“อนุทิน” ชู กัญชา ยกระดับการแพทย์ไทยสู่ระดับโลกพร้อมจัดงานใหญ่ ‘มหัศจรรย์กัญชา’ 5-7 ส.ค. นี้ ที่อุทัยธานี

หลังจากรัฐบาลปลดล็อกกัญชาออกจากการเป็นสารเสพติด เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 พร้อมรับหลักการ ร่าง ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. …. วาระที่ 1 ด้วยมติ เห็นชอบ 373 ต่อ 7 เสียง งดออกเสียง 23 จากผู้ลงมติ 400 คนทำให้กัญชาก็ไม่ถูกจัดเป็นยาเสพติด และมีการยกเลิกความผิดฐานผลิต นำเข้า หรือส่งออก มีไว้ในครอบครอง

ส่งผลให้คนไทยทั้งประเทศตื่นตัวอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่เพียงค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการปลูกกัญชา และการนำไปใช้อย่างถูกต้อง แต่ยังศึกษาวิธีการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง และโรคร้ายแรงต่างๆ ให้มีอาการที่ดีขึ้นด้วย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี จึงถือโอกาสนี้จัดงาน ‘มหัศจรรย์กัญชา เขตสุขภาพที่ 3 ร่วมสร้างสุขภาพ พัฒนาเศรษฐกิจ’ ขึ้นในวันที่  5–7 สิงหาคม 2565  ที่สนามกีฬาจังหวัดอุทัยธานี อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้เกี่ยวกับกัญชาที่มีประโยชน์ ผ่านการประชุมวิชาการในหัวข้อที่น่าสนใจทางการแพทย์ โดย นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางไปเป็นประธานเปิดงานในวันที่ 6 สิงหาคม

นอกจากนายอนุทินแล้ว ภายในงานยังมี น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี และ พญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 3 ตบเท้าเข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย

ในฐานะโต้โผสำคัญของการปลดล็อกกัญชา นายอนุทินยืนยันว่า เป้าหมายของรัฐบาลไม่เพียงต้องการใช้กัญชาเพื่อยกระดับเศรษฐกิจไทย แต่ยังรวมถึงการยกระดับทางการแพทย์ให้ทัดเทียมสากล

พร้อมย้ำว่า แม้จะอนุญาตให้ใช้อย่างเสรี แต่ยังห้ามใช้สารสกัดจากกัญชาที่มีสาร THC เกิน 0.2% เพราะถือว่าเป็นยาเสพติดให้โทษ โดยหวังว่าผลของการจัดงานนี้ จะช่วยให้ความรู้และป้องกันผู้คนไม่ให้ใช้อย่างผิดวิธีได้มหาศาล

“ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาในทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง แต่หากจะขายช่อดอกกัญชาจะต้องขออนุญาต และไม่อนุญาตขายเพื่อการสูบ การเสพ กฎหมายไม่ได้ให้ใช้เพื่อสันทนาการอยู่แล้ว ประเด็นนี้เป็นสิ่งพื้นฐานที่ทุกคนต้องรู้” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำอย่างหนักแน่น

‘มหัศจรรย์กัญชา เขตสุขภาพที่ 3 ร่วมสร้างสุขภาพ พัฒนาเศรษฐกิจ’ อัดแน่นด้วยสาระความรู้ เพื่อสร้างประโยชน์และองค์ความรู้ให้ประชาชนอย่างเต็มกำลัง ในประเด็นกัญชาทางการแพทย์ อาทิ เวทีเสวนาวิชาการ ที่ตลอด 3 วันมีหัวข้อน่าสนใจ 7 หัวข้อ

ประกอบด้วยเวที ‘การปลูกกัญชาภาคประชาชน และแนวทางการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวกัญชาชุมชน’ เวที ‘กัญชาไทย มรดกจากภูมิปัญญา เพื่อสุขภาพ และเศรษฐกิจ ให้ได้ผลและปลอดภัย’ เวที ‘สถานการณ์กัญชา กัญชงในประเทศไทย และการต่อยอดทางเศรษฐกิจ’ เวที ‘การใช้กัญชาด้วยตนเองอย่างไรให้เหมาะสม’ เวที ‘ประสบการณ์ใช้กัญชาในผู้ป่วยและความก้าวหน้าด้านการวิจัยกัญชาทางการแพทย์’ เวที ‘การปั้นธุรกิจกัญชาและการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา สู่เศรษฐกิจระดับประเทศและระดับสากล’ และเวที ‘รู้ทันกัญอย่างไรให้ถูกกฎหมาย’

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเพิ่มองค์ความรู้เกี่ยวกับกัญชารอบด้าน ทั้งคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ให้บริการและให้คำปรึกษาแก่ประชาชน บูธให้คำปรึกษาการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ การปลูก และการแปรรูปผลิตภัณฑ์กัญชา จากทั้งภาครัฐ เอกชน สถานประกอบการภาคท้องถิ่น จำนวนถึง 74 บูธ และยังมีเวทีสาธิตเมนูอาหารกัญชา เวทีสาธิตแนวทางปลูกกัญชาอย่างไรให้รอด เป็นต้น

ชาวอุทัยธานีและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งประชาชนที่สนใจ สามารถเดินทางไปร่วมงาน ‘มหัศจรรย์กัญชา เขตสุขภาพที่ 3 ร่วมสร้างสุขภาพ พัฒนาเศรษฐกิจ’ กันได้ระหว่างวันที่ 5-7 สิงหาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. ที่สนามกีฬาจังหวัดอุทัยธานี อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี สามารถติดตามรายละเอียดการจัดงานได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ UHC : Uthai Thani Healthy Channel

หรือติดต่อสอบถาม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี เบอร์โทรศัพท์ 056-512-160, 056-153-767, 056-153-880, 056-511-565 และ 056-571-007