เปิดหู | เสียงเพลงรอบตัว

อัษฎา อาทรไผท

ตามปกติผมจะเอาเพลงที่ผมมีความสนใจเป็นพิเศษ หรือเพลงโปรดแนวต่าง ๆ มาแนะนำกัน แต่ครั้งนี้ขอหยิบเอาเพลงที่ผมเองไม่ได้ชอบ แต่บังเอิญได้ยินบ่อยจนติดหูมาเล่าสู่กันฟัง

เพลงเหล่านี้จะเป็นเพลงจากไหนไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่เพลงจากคนที่อยู่ใกล้ ๆ เรา ผมขอหยิบเอาเพลงที่ พ่อ ภรรยา และ ลูกชาย ของผมฟังจนผมติดหูไปด้วย จะเรียกว่าหลอนก็ได้ เพราะเริ่มจากไม่ได้คิดจะฟัง แต่พอได้ยินบ่อย ๆ ก็หล่อหลอมเข้าไปในใจเราได้ในที่สุด จนบางทีเผลอฮัมออกมาให้สะดุ้งอยู่บ่อย ๆ

นอกจากจะได้เอาเพลงที่แปลกออกไปมาเล่าสู่กันฟังแล้ว เพลงยังช่วยบ่งบอกรสนิยมของคนต่างยุคสมัยด้วย ในกรณีนี้ พ่อผมเป็นตัวแทนคนอาวุโส ภรรยาเป็นตัวแทนคนวัยกลางคน ส่วนลูกชายคือตัวแทนวัยรุ่น ทั้งสามคนฟังเพลงคนละสไตล์ แต่ผมมั่นใจว่าถ้าคนวัยเดียวกับพวกเขาได้มาร่วมฟังเพลงนั้นด้วยกัน ก็คงจะเพลิดเพลินไปด้วยแน่ ๆ

พ่อของผมเป็นคนที่ชื่นชอบ Elvis Presley เป็นอย่างมาก ตั้งแต่จำความได้ ผมจะได้ยินเพลงต่าง ๆ นา ๆ รวมทั้งภาพจากภาพยนต์ของศิลปินท่านนี้ ประโคมเข้าโสตถ์ประสาทอยู่ตลอดเวลาจนจำเมโลดี้ได้แทบทุกเพลง แต่นั่นก็ทำให้เมื่อเติบโตขึ้นมา ผมเลือกที่จะเลี่ยงการฟังเพลงของ Elvis ไม่ใช่เพราะเพลงไม่ดี แต่เพราะผมรับมันเข้าเส้นมากเกินไปจนไม่อาจรับเพิ่มไหว เพลงที่ควรจะเพราะ ฟังแล้วเกิดความรู้สึก over dose เกินจะฟังอีกครั้งได้

ลืมบอกไปว่าพ่อผมนอกจากจะชอบ Elvis มากแล้ว ท่านยังชอบร้องและออกแสดงตามที่ต่าง ๆ มาโดยตลอดด้วย ไม่ว่าช่วงชีวิตนั้นจะทำหน้าที่อะไร Elvis ไม่เคยหายไปจากพ่อผม และเพลงที่หลอนที่สุด ที่ติดตรึงใจผมเป็นอันดับหนึ่ง ก็คือเพลง Hound Dog นั่นเอง

เพลงนี้มาในรูปแบบ 12 bars blues ซึ่งเป็นแม่บทของเพลงแนวนี้ และบรรเลงในสไตล์ rock n’ roll ผสานกับเสียงร้องที่ไม่เหมือนใคร ที่ใคร ๆ ก็พยายามจะร้องให้เหมือนของ Elvis เพลงนี้จึงตราตรึงหูผมไม่รู้ลืม และผมมั่นใจว่าผู้อ่านส่วนมากก็จะทราบเลยว่าเพลงนี้คือเพลงไหน ไม่ต้องไปค้นหามาฟังกันให้เสียเวลา แต่หากคุณไม่เคยรู้จักเพลงนี้ ผมแนะนำให้หามาฟังเลยครับ มันคือเพลงที่ต้องได้ยินสักครั้งก็ยังดี และถ้าชอบก็มาสนุกกับพ่อผมได้เลย

ภรรยาผมเป็นนักฟังเพลงตัวยง อันที่จริงเรามาเป็นคู่ชีวิตกันได้ เพลงก็มีส่วนเชื่อมโยงพอสมควร เพราะผมก็ชอบเพลงเหมือนกัน ตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ เธอฟังเพลงเป็นประจำ เวลาไปไหนมาไหนจะใส่หูฟัง เพื่อฟังเพลงที่เธอชอบ แล้วปล่อยให้ผมฟังอะไรที่ผมอยากฟังต่างหาก แต่สมัยก่อน ตอนที่ยังฟังเพลงจากลำโพงเดียวกัน เพลงที่เมื่อนึกถึงภรรยาแล้วดังขึ้นมา คือเพลงของ Alanis Morissette ศิลปินหญิงชาวแคนาดาผู้โด่งดังมาก ๆ ในปลายยุค 90’s ไปจนถึงต้นยุคมิลลิเนี่ยม

Alanis มีดีกรีเป็นถึงเจ้าของรางวัล Grammy Awards ตั้งแต่ออกอัลบั้มชุด  Jagged Little Pill กับ Maverick Records เมื่อปี 1995 (ก่อนหน้านี้เธอเคยออกอัลบั้มมาก่อน แต่คนละแนว) ซึ่งเพลงทุกเพลงในผลงานชุดนั้น ล้วนเป็นเพลงดีที่ควรไปฟังกันอย่างยิ่ง แต่ถ้าคุณเป็นหนุ่มสาวยุค 90’s ก็คงจะเคยสัมผัสมันแล้วแน่ ๆ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

นับเป็นความโชคดีมาก ๆ ที่หลังออกอัลบั้มที่สอง Under Rug Swept ศิลปินคนนี้ได้เคยมาแสดงที่ไทยด้วย แถมคนไปดูน้อยมาก ๆ จนน่าตกใจ แต่เป็นข้อดีที่ผมและภรรยาก็ได้ไปสัมผัสการแสดงสดในระยะเผาขนได้อย่างไม่ต้องเบียดใครไปดู

เพลงที่น่าจดจำและลึกซึ้งถูกใจผมที่สุดคือเพลง Ironic ที่นอกจากภาคดนตรีจะทำได้น่าฟังมาก ด้วยจังหวะไม่ช้าไม่เร็ว แต่มีมิติที่น่าฟัง เนื้อเพลงที่บรรยายเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เมื่อมีเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้น สิ่งที่คาดไม่ถึงก็ตามมา อย่างเช่น กลัวเครื่องบินมาทั้งชีวิต พอขึ้นเครื่องครั้งแรกเครื่องก็ตก! นักโทษประหารได้รับอภัยโทษช้าไปสองนาที! หรือ อุตส่าห์มาเจอผู้ชายในฝัน แล้วก็เจอภรรยาของเขาด้วย! เป็นเนื่อหาที่น่าสนใจ คิดตามไปได้กว้างไกลนัก

ส่วนลูกชายของผม มาแหวกแนวมาก ตอนนี้เขาฟังเพลงหลากหลาย แต่ที่ติดหูผมสุดคือเพลง theme song จากเกมส์ Minecraft ที่เป็นเกมส์ที่มีมานานแล้ว แต่เพลงประกอบของมัน ยังมีคนฟังกันอยู่ ซึ่งเมื่อนึกถึงวีดีโอเกมส์ เพลงประกอบมันน่าจะคึกคัก แต่ไม่ใช่กับเพลงนี้

ผมเองเมื่อทราบว่าเพลงที่ลูกชายฟังบ่อย ๆ จนผมจำทำนองได้ ที่เป็นเพลงที่เนิบนาบ ออกแนวฟังแล้วอยากหลับนี้ เป็นเพลงจากเกมส์ เสียงเปียโนค่อย ๆ เล่นอย่างไม่รีบร้อน กับเมโลดี้แบบค่อยเป็นค่อยไป บนคอร์ดที่ฟังดูล่องลอย ประกอบกับ ambient sound ที่คล้ายจะสะกดจิตให้สงบ พาให้ผมอยากจะไปนอนทุกครั้งที่ได้ฟัง

หากคุณยังไม่เคยสัมผัสกับ Minecraft Theme Song ผมอยากให้ไปลองสักครั้ง แล้วจะพบว่ากลุ่มคนที่เราคิดว่าเกิดมาในยุคเร่งรีบ ที่ทำอะไรก็รีบเร่งรวดเร็ว เพราะทุกอย่างเรียกมาได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส จะฟังเพลงที่สงบนิ่งเยี่ยงนี้ พวกเขาอาจจะเจอความรีบเร่งมากไป จนหันมานิยมความเรียบง่ายของเพลง ชนิดที่คนวัยอาวุโสกว่าได้ยินยังแปลกใจ เพราะแบบนี้น่าจะเป็นเพลงดนตรีบำบัดมากกว่าเพลงเกมส์

เป็นอย่างไรครับ สามเพลงสามสไตล์ของคนใกล้ตัว 3 คนของผม แล้วเพลงที่คนข้าง ๆ คุณล่ะ เขาชอบฟังเพลงแบบไหนกัน?