เดิมพันสำคัญของบาร์ซ่า-ลาปอร์ต้า / Technical Time-out : SearchSri

Technical Time-out

SearchSri

 

เดิมพันสำคัญของบาร์ซ่า-ลาปอร์ต้า

 

จากทีมที่เคยผูกขาดความยิ่งใหญ่ทั้งในระดับประเทศและระดับทวีป ช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา บาร์เซโลน่า ต้องเผชิญกับภาวะตกต่ำ ด้วยปัญหาใหญ่เรื่องหนี้สิน โดยตลาดซื้อขายซัมเมอร์ที่แล้ว พวกเขาต้องเสียนักเตะที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของทีมอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ แข้งเทพชาวอาร์เจนไตน์ไปแบบน้ำตาท่วมจอ

เนื่องด้วยกฎของลาลีก้า ลีกสูงสุดของสเปน ไม่อนุญาตให้ขึ้นทะเบียนนักเตะหากบัญชีรายรับ-รายจ่ายของทีมขาดความสมดุลจนเกินไป

บาร์ซ่าแถลงว่าพวกเขามีหนี้สินถึง 1,300 ล้านยูโร (48,100 ล้านบาท) แม้เมสซี่ซึ่งหมดสัญญาเมื่อจบฤดูกาลที่ผ่านมาจะยอมลดค่าเหนื่อยของตัวเองลงแล้ว สโมสรก็ยังไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้ไหว

สุดท้ายแข้งดังจึงต้องโบกมือลาคัมป์นูทั้งน้ำตา ไปเซ็นสัญญากับ ปารีส แซงต์แชร์แมง แทน

ไม่ใช่แค่เมสซี่ย้ายออกอย่างเดียว บาร์ซ่าต้องปล่อยยืมและปล่อยขายนักเตะหลายคน เช่น อองตวน กรีซมันน์ ไปแอตเลติโก้ มาดริด, เอแมร์ซอน รอยัล ไปท็อตแนม ฮอตสเปอร์, มิราเล็ม เปียนิช ไปเบซิกตัส

ในส่วนนักเตะที่ย้ายเข้านั้น ก็ต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดสุดๆ ด้วยการเซ็นสัญญานักเตะฝีเท้าดีที่หมดสัญญากับสังกัดเก่าฟรีๆ อาทิ ปิแอร์ เอเมอริก โอบาเมยอง, เมมฟิส เดปาย, เอริก การ์เซีย, เซร์คิเอ อากูเอโร่ (แต่รายหลังโชคร้าย มีอาการบ่งชี้เกี่ยวกับโรคหัวใจจนต้องเลิกเล่นกะทันหัน) ขณะที่บางส่วนใช้วิธียืมตัว เช่น ลุก เดอ ยอง, อดามา ตราโอเร่

ที่ควักกระเป๋าบ้างก็คือ เฟร์ราน ตอร์เรส ที่คว้าตัวจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในราคา 55 ล้านยูโร (2,035 ล้านบาท)

 

เมื่อจบฤดูกาลที่แล้วด้วยการคว้าอันดับ 2 ของตาราง, ตกรอบแบ่งกลุ่ม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ ยูโรป้าลีก, ตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย โกปา เดล เรย์ โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรบาร์ซ่าก็ตัดสินใจครั้งสำคัญ เดิมพันเกือบหมดหน้าตักชนิดที่สื่อเรียกว่าเป็นการพนันตามสไตล์ลาสเวกัสขนานแท้

ลาปอร์ต้าตัดสินใจขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลาลีก้าของสโมสรให้กับ ซิกธ์ สตรีต บริษัทวางแผนการลงทุน รอบแรก 10 เปอร์เซ็นต์ และรอบสอง 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นระยะเวลา 25 ปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านยูโร (18,500 ล้านบาท)

ซึ่งบาร์ซ่านำเงินก้อนนี้มาลงทุนซื้อนักเตะเสริมทัพแบบคึกคักสุดๆ ในตลาดรอบนี้

ที่ว่าเป็นการเดิมพันครั้งสำคัญก็เพราะการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดดังกล่าวเป็นระยะเวลาถึง 25 ปี หมายความว่าทีมจะหมดสิทธิหารายได้จากส่วนนี้ไปเลยในระยะยาว แม้จะยังมีลิขสิทธิ์อีก 75 เปอร์เซ็นต์อยู่ในมือ ก็ต้องบริหารจัดการให้ดี เพราะต้องไม่ลืมว่ายังมีหนี้สินก้อนโตอยู่อีก และยังไม่มีอะไรการันตีว่าการเดิมพันครั้งนี้จะสามารถกู้วิกฤตทีมได้หรือไม่

กล่าวคือ ถ้าแผนการสร้างทีมแบบฉุกเฉินได้ผล ทีมกลับมาอยู่ในจุดสูงสุดอีกครั้ง รายได้ก็จะเข้ามาเอง แต่ถ้าสถานการณ์ไม่ดีขึ้น กลับจะยิ่งติดตัวแดงหนักเข้าไปอีก

บาร์ซ่านำเงินก้อนดังกล่าวมาลงทุนซื้อนักเตะใหม่เข้าทีมหลายราย ทั้ง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ จากบาเยิร์น มิวนิก ราคา 45 ล้านยูโร (1,665 ล้านบาท), ราฟินญ่า กองหน้าลีดส์ ยูไนเต็ด 58 ล้านยูโร (2,146 ล้านบาท), ฌูลส์ คุนเด้ กองหลังเซบีย่า 50 ล้านยูโร (1,850 ล้านบาท)

แถมยังมีนักเตะที่เซ็นฟรีอย่าง ฟรองก์ เคสซี่ และ อันเดรียส คริสเตนเซ่น ส่วน อุสมาน เด็มเบเล่ ก็ต่อสัญญาใหม่

กรณีของราฟินญ่ากับคุนเด้ถือว่าแสบไม่น้อย เพราะบาร์ซ่ามาทีหลัง แต่ปาดหน้าเชลซี คว้าตัวไปร่วมทีม ขณะที่เลวานดอฟสกี้ก็ยืนยันหนักแน่นที่จะย้าย ไม่ว่าบาเยิร์นจะพยายามรั้งตัวเขาไว้กับทีมขนาดไหนก็ตาม

ลาปอร์ต้าเปิดตัวคุนเด้

ประการหนึ่งต้องยอมรับว่า บาร์ซ่าไม่ปล่อยให้ตัวเองเจ็บนาน ถึงผลงานจะย่ำแย่ แต่ก็เพิ่ง 1-2 ปีหลังเท่านั้น ชื่อ ชั้น ศักดิ์ศรีของทีมยังดึงดูดนักเตะเข้ามาได้อยู่ เช่นเดียวกับกุนซือ ชาบี้ เอร์นานเดซ ตำนานสโมสรที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นอดีตแข้งอัจฉริยะคนหนึ่งของวงการ และโดนดึงตัวมาคุมทีมช่วงปลายฤดูกาลที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม วิบากกรรมของทีมยังไม่จบแค่นี้ เพราะถึงจะมีเงินซื้อนักเตะใหม่เข้าทีม แต่ก็ยังไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้ เพราะเมื่อใส่ข้อมูลค่าเหนื่อยเข้าไปแล้ว รายรับ-รายจ่ายก็ยังไม่บาลานซ์อยู่ดี บาร์ซ่ายังจำเป็นต้องระบายนักเตะบางส่วนออกจากทีม ซึ่งความหวังสูงสุดคือ แฟรงกี้ เดอ ยอง กองกลางชาวดัตช์ เพราะนอกจากจะขายได้ราคาแล้ว เขายังเป็นนักเตะที่ได้ค่าเหนื่อยสูงเป็นอันดับต้นๆ ของทีมอีกด้วย

กรณีเดอ ยอง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พร้อมสู้ค่าตัวที่อยู่ราวๆ 80 ล้านยูโร (2,960 ล้านบาท) แต่เป็นฝ่ายตัวนักเตะเองที่แสดงท่าทีไม่อยากย้าย โดนแว่วว่าเขาต้องการให้บาร์ซ่าจ่ายค่าเหนื่อยที่ยังค้างอยู่ 17 ล้านยูโร (629 ล้านบาท) ก่อน

เส้นตายการขึ้นทะเบียนนักเตะคือ 13 สิงหาคม เรียกว่าเป็นสถานการณ์ที่เรียกว่าแทบจะหลังชนฝาสำหรับลาปอร์ต้าและทีมงาน เพราะเหลือทางออกไม่มาก อาจจะเป็นการพยายามขายหรือปล่อยยืมนักเตะให้มากที่สุด หรือไม่ก็แบ่งส่วนลิขสิทธิ์ถ่ายทอดออกมาขายอีก

ไม่ว่าทางไหนก็ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าเดิมพันให้สูงขึ้นไปอีกเท่านั้น •