ริดสีดวงคืออะไร? รักษาด้วยการกินยาสามารถหายขาดได้จริงไหม?

รู้หรือไม่ว่าริดสีดวงระยะที่ 3-4 สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดเสมอไป เพียงแค่คุณต้องทำความเข้าใจ และ เลือกยารักษาริดสีดวงให้เหมาะกับตัวเองมากที่สุด ควบคู่ไปกับการดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ริดสีดวงกลับมาเป็นซ้ำได้อีก ซึ่งวันนี้เราเทคนิคการรักษาริดสีดวงให้ขายขาดได้ง่ายๆมาฝากกัน

ทำความรู้จักกับโรคริดสีดวง

ก่อนที่จะทำการรักษาสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรก คือ จะต้องทำความเข้าใจ และ ทำความรู้จักกับโรคนี้เสียก่อน ริดสีดวงทวาร เป็นโรคที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติของหลอดเลือดดำที่ปลายสุดของทวารเกิดการโป่งพอง และ เนื้อเยื่อที่ช่วยในการขยายตัวของทวารหนักทำให้เวลาขับถ่ายมีการเคลื่อนตัวห้อยลงมาต่ำกว่าตำแหน่งปกติ จนทำให้มีเลือดออกในขณะถ่ายอุจจาระ หรือ มีติ่งก้อนยื่นออกมาจากปากทวารหนัก

โรคริดสีดวงมีกี่ประเภทอะไรบ้าง

ริดสีดวงสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทตามอาการที่พบได้แก่ ริดสีดวงทวารภายใน จะมีอาการแสดงค่อนข้างน้อยเมื่ออยู่ในระยะแรกๆ จะไม่โผล่ออกมาให้เห็น หากไม่เกิดอาการแทรกซ้อนก็จะไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดใดๆ และไม่สามารถมองเห็นได้ สามารถแบ่งออกเป็น 4 ระยะดังนี้

ระยะที่ 1 เป็นระยะที่เส้นเลือดดำบริเวณทวารหนัก มีการโป่งพอง ซึ่งจะมีอาการที่พบได้บ่อยคือ มีเลือดปนออกมาขณะที่อุจจาระ โดยเฉพาะกับคนที่มีอาการท้องผูกบ่อยๆ เลือดก็จะออกมากว่าเดิม

 

ระยะที่ 2 เป็นระยะที่ขนาดของเส้นเลือดที่พองมากขึ้น ซึ่งในระยะนี้อาจทำให้ก้อนเนื้อมีขนาดที่โตขึ้น จนสัมผัสได้ที่ตรงบริเวณรอบทวารว่ามีติ่งเนื้อโผล่ออกมาในช่วงที่ถ่ายอุจจาระ และ ติ่งเนื้อนี้จะหดกลับเข้าไปเมื่อขับถ่ายเสร็จเรียบร้อย

ระยะที่ 3 เป็นระยะที่หัวของริดสีดวงโผล่ออกมาเยอะกว่าเดิม จนเริ่มมีผลกระทบก่อนการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น เวลายกของหนักอาจทำให้รู้สึกว่าเจ็บตรงที่เป็นริดสีดวง และ เวลาขับถ่ายหัวของริดสีดวงก็จะโผล่ออกมามากขึ้น แต่ไม่สามารถหดกลับเข้าไปได้เหมือนในระยะที่ 2 ต้องใช้นิ้วช่วยดันกลับเข้าไป

ระยะที่ 4 เป็นระยะที่หัวของริดสีดวงโตเต็มที่ มีติ่งโผล่ออกมาชัดเจน แม้จะไม่ได้ขับถ่ายก็ตาม และไม่สามารถหุบเข้าไปด้านในได้อีก ในระยะนี้อาจ ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บปวด คันตรงทวาร หากปล่อยไว้อาจจะมีปัญหาโรคแทรกซ้อนได้ เช่น ทำมีการให้ติดเชื้อ ปวดแสบ ริดสีดวงแตก และทำให้มีเลือดออกมาไม่หยุด แม้ว่าจะไม่ได้ขับถ่ายก็ตาม

 

อาการที่บ่งบอกว่าเป็นโรคริดสีดวง

– มีเลือดออกในขณะหรือหลังการถ่ายอุจจาระ

– มีติ่งเนื้อนิ่มๆหรือก้อนโผล่ออกจากขอบหยักของรูทวาร

– มีอาการคัน ปวด เจ็บ บวมบริเวณทวารหนัก(หากมีอาการแทรกซ้อนอาจทำให้มีลักษณะของอาการที่เพิ่มขึ้น)

 

สาเหตุของโรคริดสีดวง

ริดสีดวงเป็นโรคยอดฮิตที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะคนที่ไม่มีเวลาใส่ใจกับอาหารซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบขับถ่ายโดยตรง เช่น

– ดื่มน้ำน้อย ทำให้ลำไส้ไม่มีน้ำที่ช่วยขับของเสียออกมา จนทำให้ของเสียสะสมในร่างกายเกิดอาการท้องผูก โรคริดสีดวง

– ทานแต่เนื้อสัตว์ ที่ไม่ค่อยมีกากใยน้อยทำให้ทางเดินอาหารมีการเคลื่อนไหวช้ามาก จึงทำให้เกิดการท้องผูกได้ง่าย

– ดื่มชากาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นประจำ จะทำให้ระบบการขับถ่ายน้อยลง เพราะคาเฟอีนมีฤทธิ์ทำให้เกิดอาการท้องผูกได้

– ชอบทานอาหารรสจัด ทั้งรสเปรี้ยวจัด หวานจัด เค็มตัด หรือ เผ็ดจัด ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ ส่งผลต่อระบบขับถ่ายจนเกิดเป็นโรคริดสีดวง

– การนั่งห้องน้ำนานในระหว่างการขับถ่าย เช่น ชอบเล่นโทรศัพท์ในระหว่างการขับถ่าย อาจทำให้เกิดภาวะของริดสีดวงได้ง่าย

 

ยารักษาโรคริดสีดวงมีกี่ชนิด

ยารักษาริดสีดวงในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 4 ชนิด เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ของการรักษาอาการของผู้ป่วยได้อย่างตรงจุดมากที่สุด ได้แก่

ยาทารักษาริดสีดวง ที่มีลักษณะเป็นเนื้อครีม ขี้ผึ้ง และเนื้อเจล เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้ได้ตามความสะดวก ที่มักมีส่วนผสมของ Lajjalu , Zinc calx Hydrocortisone Acetate , Benzociane ที่ช่วยสมานแผลบริเวณทวารหนัก และ ทำให้เลือดหยุดไหลได้

ยาเหน็บริดสีดวง หรือ ที่หลายคนเรียกว่ายาสอด มีลักษณะคล้ายกระสวย มีความนิ่ม ซึ่งใช้รักษาริดสีดวงได้ทั้งภายในและภายนอก เพื่อช่วยลดอาการคัน ปวด บวม แดง โดยมีส่วนผสมของตัวยาที่ออกฤทธิ์ลดการอักเสบหรือระงับความรู้สึก

ยาทานรักษาริดสีดวง ที่มีทั้งแบบยาสมุนไพร และ ยาแผนปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยให้เลือดหยุดไหล และ ช่วยสมานแผลของ ริดสีดวงให้หายได้เร็วขึ้น ช่วยปรับสมดุลของลำไส้ สามารถรักษาริดสีดวงได้ทั้งภายในและภายนอก

สเปรย์สมุนไพรรักษาริดสีดวง เป็นนวัตกรรมใหม่ของยารักษาริดสีดวงที่นำเอาส่วนผสมของตัวยามาทำในรูปแบบน้ำ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน และสามารถพกพาได้สะดวก อีกทั้งยังช่วยป้องกัน การติดเชื้อจากมือสัมผัสได้อีกด้วย

ยารักษาริดสีดวงที่แนะนำ และหาซื้อได้ในท้องตลาด

ช่อเขียวมะกอก เป็นยาสมุนไพรบรรเทาอาการริดสีดวงทวารหนัก ที่มีส่วนผสมของเพชรสังฆาต โกฐกักกรา โกฐน้ำเต้าที่ช่วยลดอาการอักเสบ มีฤทธิ์สมานแผล และ ช่วยให้ริดสีดวงฝ่อตัว 1 กล่อง บรรจุ 6 แผง (10 แคปซูล/แผง) ราคา 142 บาท

 

ลีออน เป็นยาสมุนไพรจีนรักษาริดสีดวง และ เพิ่มความแข็งแรงให้กับหลอดเลือด มีตัวยาสมุนไพรจีนสำคัญหลายชนิด คือ โกฐน้ำเต้า อึ่งแปะ ตี่ยู้ ตังกุย ที่จะช่วยลดอาการอักเสบ และ ช่วยให้เลือดหยุดไหลได้เร็วขึ้น 1 กลเองมี 30 แคปซูล ราคา 120 บาท

 

อภัยภูเบศร เป็นยาสมุนไพรบรรเทาอาการริดสีดวง ที่ประกอบไปด้วยสมุนไพร เพชรสังฆาต และตัวยาอื่น ๆ รวม 400 มิลลิกรัม 1 กล่อง บรรจุ 10 แผง (10 แคปซูล/แผง) ราคา 225 บาท

 

ตราปลามังกร เป็นยาสมุนไพรรักษาอาการริดสีดวง ที่ประกอบไปด้วยสมุนไพรหลายชนิดเช่น โกฐกักกรา โกฐน้ำเต้า งิ่งฮวย และ อึ่งไน้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการของโรคริดสีดวงในระยะเริ่มต้น 1 กล่อง บรรจุ 30 แคปซูล ราคา 330 บาท

 

ยารักษาริดสีดวงอันโดะ เป็นยาสมุนไพรรักษาริดสีดวงที่ต้นตอของโรค ที่ประกอบไปด้วยสมุนไพรถึง 5 ชนิด ได้แก่ เพชรสังฆาต ใบมะกา โกฐกักกรา ใบมะขามแขก อัคคีทวาร ที่ล้วนแต่มีสรรพคุณในการรักษาริดสีดวงให้หายขาดได้ตั้งแต่ระยะที่ 1-4 1 กระปุก บรรจุ 60 แคปซูล ราคา 790 บาท

 

สรุป

ถึงแม้โรคริดสีดวงจะแตกไม่ใช่โรคที่ร้ายแรง แต่หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องแล้ว ก็เสี่ยงที่จะทำให้มีอาการลุกลามรุนแรงไปจนถึงขั้นที่ต้องทำการผ่าตัดได้ ดังนั้นผู้ป่วยที่สำรวจตัวเองแล้วพบว่ามีอาการของโรคริดสีดวง ควรปรึกษาเภสัชกร เพื่อใช้ยารักษาให้ถูกต้องตามอาการ