ญี่ปุ่นประกาศจัดรัฐพิธีศพ อดีตนายกฯอาเบะ 27 กันยานี้ คาดผู้นำต่างชาติแห่ร่วมอาลัย

ญี่ปุ่นประกาศจัดรัฐพิธีศพ อดีตนายกฯอาเบะ 27 กันยานี้ ที่นิปปง บูโดกัง คาดผู้นำต่างชาติแห่ร่วมอาลัย

 

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจะจัดรัฐพิธีศพให้กับนายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถึงแก่อสัญกรรมจากการถูกมือปืนลอบยิงสังหารจนเสียชีวิตเมื่อเร็วๆ นี้ ในวันที่ 27 กันยายนที่จะถึง โดยคาดว่าจะมีผู้นำต่างชาติเดินทางมาร่วมรัฐพิธีศพของอดีตนายกรัฐมนตรีที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของญี่ปุ่นผู้นี้ด้วย

โดยรัฐพิธีศพของนายอาเบะ จะจัดขึ้นที่ นิปปง บูโดกัง สนามกีฬาอันมีชื่อเสียงที่ใช้จัดงานคอนเสิร์ตและการแข่งขันกีฬาในกรุงโตเกียว ซึ่งจะเป็นการจัดรัฐพิธีศพเป็นครั้งที่ 2 ของรัฐบาลญี่ปุ่นนับจากหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือนับจากงานรัฐพิธีศพของนายชิเกรุ โยชิดะ อดีตนายกรัฐมนตรีที่นำการฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นหลังการพ่ายแพ้สงครามโลก ซึ่งจัดขึ้นที่นิปปง บูโดกังเช่นเดียวกันในปีค.ศ.1967

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า ประวัติของนายอาเบะในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด ความสำเร็จที่น่ายกย่องอย่างแท้จริงของเขา และความสัมพันธ์ที่มีกับผู้นำต่างชาติ ทำให้การจัดรัฐพิธีศพมีความเหมาะสม โดยเราจะรับบุคคลสำคัญจากต่างประเทศด้วยและประเทศต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเราจะได้รับแจ้งรายละเอียดต่อไป สำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดรัฐพิธียังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ก่อนหน้านี้มีการคัดค้านแผนการจัดรัฐพิธีศพนายอาเบะ โดยพรรคฝ่ายค้านตั้งคำถามถึงการใช้เงินภาษีประชาชนไปในการจัดงานสำหรับผู้นำทางการเมืองและมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ร้องต่อศาลกรุงโตเกียวให้ออกคำสั่งห้ามจัดรัฐพิธีศพดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้นายอาเบะถูกนายเท็ตสึยะ ยามากามิ มือปืนใช้อาวุธปืนประดิษฐ์ ยิงสังหารในระยะประชิด ขณะอาเบะกำลังปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัครของพรรค ที่หน้าสถานีรถไฟในเมืองนาราเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ก่อนอาเบะจะถูกประกาศว่าเขาเสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาล โดยมือปืนได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ในที่เกิดเหตุทันที ซึ่งเจ้าตัวเผยปมลงมือสังหารว่าเพราะเชื่อว่านายอาเบะเกี่ยวข้องกับโบสถ์แห่งความสามัคคีที่แม่ของเขานำเงินไปบริจาคจนทำให้ครอบครัวประสบปัญหาทางการเงิน