H&M ประกาศยุติการทำธุรกิจในรัสเซีย ชี้หยุดขายตั้งแต่มี.ค.หลังรัสเซียบุกยูเครน

H&M ประกาศยุติการทำธุรกิจในรัสเซีย ชี้หยุดขายตั้งแต่มี.ค.หลังรัสเซียบุกยูเครน

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ระบุว่า บริษัท H&M แบรนด์ค้าปลีกเสื้อผ้าชื่อดังจากประเทศสวีเดน ประกาศว่าจะค่อยๆ ยุติการทำธุรกิจในประเทศรัสเซีย หลังจากหยุดขายเสื้อผ้ามาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เฮเลนา เฮลเมอร์สสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร H&M Group ระบุว่า หลังจากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว บริษัทมองว่าจากสถานการณ์ล่าสุดที่ยังคงอยู่นั้นทำให้การดำเนินธุรกิจในรัสเซียต่อไปนั้นเป็นไปไม่ได้

“เราเสียใจอย่างสุดซึ้งเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมงานของเราและซาบซึ้งใจต่อการทำงานหนักและทุ่มเทของทุกคน” เฮลเมอร์สสันระบุ

H&M บริษัทที่ทำธุรกิจในรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2009 ระบุด้วยว่าจะมีการปิดร้านสาขาในรัสเซียอีกครั้งในช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อเทขายสินค้าในสต๊อกทั้งหมด ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการการยุติการดำเนินธุรกิจในรัสเซีย

ทั้งนี้ H&M ระบุว่าการค่อยๆ ยกเลิกการทำธุรกิจลงนั้นจะส่งผลให้บริษัทสูญเสียเงินราว 192 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้ 96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,500 ล้านบาท จะส่งผลกระทบกับกระแสเงินสดของบริษัท