ฮ่องกงยกระดับความปลอดภัยเข้ม รับปธน.สี จิ้นผิง ร่วมงานฉลอง 25 ปี คืนเกาะสู่อ้อมอกจีน

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ทางการฮ่องกงได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นครั้งใหญ่ เพื่อรับการมาเยือนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่จะมาร่วมงานฉลองวาระครบรอบ 25 ปี การส่งมอบเกาะฮ่องกงจากอังกฤษคืนสู่ใต้อาณัติจีนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

โดยบรรดาผู้นำรัฐบาลที่อยู่ในวงโคจรของนายสีที่จะเดินทางมาร่วมงาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูง ได้ถูกจำกัดการติดต่อ ต้องทำการตรวจโควิดด้วยวิธีอาร์ที-พีซีอาร์ และเข้าพักในโรงแรมที่กักตัวหลายวันก่อนเข้าร่วมงาน

เรจินา อิป ส.ส.ฮ่องกงที่ฝักใฝ่จีน กล่าวให้ความเห็นถึงมาตรการนี้ว่า เราต้องปลอดภัยไว้ก่อน หากเราจะพบกับผู้นำสูงสุดและผู้นำคนอื่นๆ ในระยะประชิด ตนคิดว่าคุ้มที่จะเข้าสู่การจัดการแบบปิด

เอเอฟพี

ขณะที่ผู้สื่อข่าวหลายคนทั้งจากสื่อท้องถิ่นและสื่อต่างชาติ ถูกปฏิเสธการลงทะเบียนเข้าร่วมในการทำหน้าที่รายงานข่าวภายในงานฉลอง 25 ปีส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่อ้อมอกจีน โดยสำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่าจนถึงวันที่ 29 มิถุนายน มีนักข่าวท้องถิ่นและนักข่าวต่างชาติจำนวน 13 คนที่ได้รับการยืนยันว่าถูกปฏิเสธการลงทะเบียนทำข่าวงานฉลองดังกล่าว

ด้านสมาคมผู้สื่อข่าวฮ่องกงแสดงความรู้สึกเสียใจต่อการปฏิเสธดังกล่าวและว่า ข้อกำหนดในการกักตัวและการตรวจโควิดกับนักข่าวทำให้การเปลี่ยนตัวทีมงานทำได้ยาก ขณะที่รัฐบาลแจ้งกับสื่อมวลชนว่าการตัดสินครั้งนี้เป็น “ความสมดุลระหว่างความต้องการทำงานของสื่อและข้อกำหนดด้านความปลอดภัย”

เจ้าหน้าที่ทางการฮ่องกงยังได้ขจัดแหล่งที่จะเป็นต้นตอสร้างความอับอายในช่วงการมาเยือนฮ่องกงของนายสี โดยเฉพาะจากการชุมนุมประท้วง โดยตำรวจฮ่องกงได้ทำการจับกุมผู้คนไปอย่างน้อย 9 ครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านกลุ่มสันนิบาตสังคมประชาธิปไตย หนึ่งในกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า จะไม่มีการเดินขบวนประท้วงในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้พูดคุยกับอาสาสมัครของกลุ่มแล้ว นอกจากนี้กลุ่มผู้จัดทำโพลชั้นนำในฮ่องกงยังประกาศจะชะลอการเผยแพร่ผลสำรวจความนิยมรัฐบาลฮ่องกงไปก่อน หลังได้รับการเสนอแนะจากหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องหลังการประเมินความเสี่ยง

ทั้งนี้รายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางมายังฮ่องกง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของนายสี ในการเดินทางออกนอกจีนแผ่นดินใหญ่ นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ถูกปกปิดเอาไว้ แต่คาดหมายว่านายสีจะปรากฎตัวที่ฮ่องกงในวันที่ 30 มิถุนายนและ 1 กรกฎาคม อย่างไรก็ตามสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้นำจีนน่าจะค้างคืนที่เมืองเสิ่นเจิ้นในจีนแผ่นดินใหญ่ที่อยู่ติดกับฮ่องกง