ชัชชาติหารือ ลุยตรวจหม้อแปลงทั่วกรุง กฟน.ปรับแผน เช็กทุก 6 เดือน

ชัชชาติหารือ ป้องกันไฟไหม้ กฟน.ปรับแผนเพิ่มความถี่ตรวจหม้อแปลง จากเดิม ปีละครั้ง เป็นทุก 6 เดือน เผยกรุงเทพมีกว่า 400 ลูก เริ่มที่เยาวราชสำเพ็งก่อน

 

วันที่ 28 มิ.ย.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังประชุมหารือถึงแนวทางการป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ในเขตกรุงเทพฯ ว่า ประเด็นที่หารือคือเรื่องหม้อแปลง อยากให้การไฟฟ้านครหลวง เร่งสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าหม้อแปลงต่างๆอยู่ในมาตรฐาน ในเขตกรุงเทพฯ มีอยู่กว่า 400 ลูก ซึ่งการไฟฟ้านครหลวง แจ้งว่าจะมีการปรับแผนการดูแลหม้อแปลง โดยเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบจากเดิมปีละ 1 ครั้ง เป็นทุก 6 เดือน

ขณะเดียวกันจะมีการปูพรมตรวจสอบหม้อแปลงเก่าทั้งหมด โดยขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นหม้อแปลงมีน้ำมันไหล เสียงดัง เกิดควัน ให้แจ้งสายด่วนMEA 1130 หรือแจ้งผ่านแพลทฟอร์มทราฟฟี่ฟองดูร์ก็ได้

นอกจากนี้กทม.พร้อมร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวงเต็มที่ในการกำหนดจุดเสี่ยง โดยเฉพาะปัจจัยเสี่ยงเรื่องสายสื่อสารมีตัวฉนวนติดไฟได้ บางทีอยู่ใกล้หม้อแปลงเกินไป ตามปกติต้องอยู่ใต้หม้อแปลงเป็นรูปตัวยู เมื่อใกล้ชิดมากพอเกิดการช็อตมีความร้อนไฟจะลามตามสายสื่อสาร ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งตัดสายสื่อสารที่เป็นสายตายออก และสายไหนลงดินได้ก็ต้องลงดิน

ขณะนี้ได้เตรียมนัดหมายการไฟฟ้านครหลวง และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อเร่งรัดดำเนินการเรื่องนี้ นอกจากนี้ต้องดูเรื่องข้อกำหนดสายสื่อสารอยุ่ห่างจากหม้อแปลงได้เท่าไหร่ เพราะที่ผ่านมามีการพาดสายเคเบิลเพิ่ม

รวมถึงเรื่องการขออนุญาตต้องช่วยกันดู นอกจากดูเรื่องสภาพหม้อแปลง สภาพความเสี่ยงสายสื่อสารต้องดูด้วยว่ามีจุดไหนบ้างที่มีสายสื่อสารชิดหม้อแปลง อาจเกิดไฟลามได้ สำหรับนโยบายตัดสายตายที่กำหนดให้พื้นที่เขตละ 20 กม. จะเริ่มนำร่องถนนเยาวราช และย่านสำเพ็ง ถนนราชวงศ์ เพราะสายสื่อสารเกิดความเสียหายไปแล้ว