‘จตุพร’ นัดชุมนุม 3 ก.ค.นี้ ลานคนเมือง ซัด “ประยุทธ์” ต้นตอปัญหาพลังงาน

จตุพรฮึ่ม นัดชุมนุม ซัดบิ๊กตู่ ต้นตอพลังงาน เผย 28 มิ.ย.นี้ไปพบนายก ทวงคำตอบ ขอให้มากันเต็มลานคนเมือง 3 ก.ค.นี้ โชว์ให้เห็นว่าคนไม่ทนรัฐบาลนี้แล้ว

 

วันที่ 26 มิ.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวถึงปัญหาพลังงานที่ทุกฝ่ายได้รับผลกระทบว่า ได้นัดชุมนุมใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค.นี้ เวลา 16.00 น. ที่ลานคนเมืองจะเป็นด่านสำคัญมาก แต่ก่อนถึงวันนั้น ในวันอังคารที่ 28 มิ.ย. เวลา 10.00 น. เราจะไปพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงคำตอบ 9 ข้อ เรื่องพลังงาน

จากนั้นวันพุธที่ 29 มิ.ย. จะไปขออนุญาตนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. จัดงานที่ลานคนเมือง วันศุกร์ที่ 1 ก.ค. เวลา 10.00 น. จะไปที่ปตท. เพื่อทวงถามเรื่องโรงกลั่นว่าเหตุใดยังไม่ลดราคา

ถ้ารัฐบาลไม่มีปัญญาก็ไม่ควรนั่งหน้าด้านเป็นนายกฯต่อไป ประเทศจะอยู่อย่างสิ้นหวังไม่ได้ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์จะทำงานครบ 8 ปี วันที่ 23 ส.ค.นี้ คิดเป็น 3 พันวัน เอาแค่วันหยุดก็ 816 วัน รวมวันหยุดนักขัตฤกษ์อีก เราจะมีนายกฯ หยุดงานถึง 1 พันวัน นี่อาจเป็นสาเหตุในการต่อสู้ว่าไม่ได้ทำงานครบ 8 ปี เพราะทำงานแค่ 5 ปีครึ่งหยุดไป 2 ปีครึ่ง ทั้งที่นายกฯ ต้องไม่มีวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ เพราะการแก้ปัญหาของชาติต้องไม่มีวันหยุด 2 ปีครึ่งโอกาสของประเทศสูญเสียไปมากมาย

ครั้งนี้ถ้าเราคิดถึงเรื่องส่วนตัว เราก็ต้องอยู่ภายใต้ระบอบประยุทธ์ไปจนตาย เพราะเราต่างไม่รู้ว่าอะไรคือผลประโยชน์ชาติ อะไรคือผลประโยชน์ส่วนตัว วันที่ 3 ก.ค.นี้ แม้ลานคนเมืองจะไม่ใหญ่โต แต่จะเป็นลานที่มีความหมาย ให้พี่น้องมีความเชื่อว่าถ้านอนรอที่บ้านก็นอนรอความตาย รอความสิ้นหวัง

แต่ถ้าเวลา 16.00 น. ไปที่ลานคนเมือง ความกินดี อยู่ดี การเฉลี่ยทรัพยากรอย่างเป็นธรรมจะเริ่มต้นที่ลานคนเมือง แต่ถ้าเรามีความอ่อนแอคิดว่าธุระไม่ใช่ปล่อยประเทศไว้แบบนี้ เราก็จะอยู่กันในสภาพแบบนี้ ตนเชื่อว่าถ้าลานคนเมืองแตก รัฐบาลก็แตก ประเทศรอด ประชาชนก็จะรอด

เรากำลังสู้กับยักษ์อย่างพลังงาน ถ้าเราไม่มีจิตใจเข้มแข็งพอ เราไม่มีวันชนะ เพราะเขามีทั้งทุน และอำนาจ แต่ถ้าเรายึดประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก เราก็รอด บ้านเมืองก็รอด ความอยุติธรรมแบบนี้เราต้องลุกขึ้นมาจัดการ ประชาชนที่ทุกข์ยากทั้งหลาย รถสองล้อยันสิบล้อ พ่อค้าแม่ค้า ทุกอาชีพ ไประบายกันที่ลานคนเมือง สำแดงให้พล.อ.ประยุทธ์เห็นว่าคนไทยผู้ทนทุกข์บัดนี้ได้ลุกขึ้นมาต่อสู้แล้ว และจะไม่ยินยอมให้มีการเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มทุนอีกแล้ว

นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช. กล่าวว่าในวันที่ 3 ก.ค.นี้ คณะหลอมรวมประชาชน จะจัดเสวนาสาธารณะเรื่องนี้อีกครั้งที่ลานคนเมือง เสาชิงช้า ขอให้ทุกคนมาเจอกัน วันนี้เดือดร้อนกันทุกสีเสื้อ ขอให้ตัดความอคติไปก่อน ไม่ชอบใคร ไม่รักใคร ไม่เป็นไร แต่ถึงเวลาที่คนไทยเดือดร้อนขอให้ออกมากันให้มากๆ วันนี้ขอให้อดทน วันหน้าเลือกตั้ง ขอให้ใช้ปากกาเข้าคูหากาพล.อ.ประยุทธ์ออกไป

ด้านนายไทกร พลสุวรรณ แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน เผยว่าพล.อ.ประยุทธ์รู้เรื่องค่ากลั่น แต่ไม่พูดเรื่องนี้เพราะเคยได้ผลประโยชน์ และตอนที่ยึดอำนาจมีอำนาจเต็มในฐานะองค์รัฏฐาธิปัตย์ แต่พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยออกคำสั่งช่วยเหลือประชาชนเรื่องพลังงานแม้แต่คำสั่งเดียว แถมยังมีการยกเลิกควบคุมราคาก๊าซ ทำให้ราคาก๊าซแพงขึ้น พล.อ.ประยุทธ์จึงเป็นอุปสรรคที่สุดในการปฏิรูปพลังงาน

ขณะที่ นายวรัญชัย โชคชนะ อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง กล่าวว่า 8 ปีที่พล.อ.ประยุทธ์ยึดอำนาจ ประชาชนได้แค่เตาอั้งโล่กับน้ำมันแพง วันนี้ประชาชนไม่เหลืออะไรแล้ว ดังนั้น วันที่ 3 ก.ค.นี้ จะเป็นการรวมตัวของภาคประชาชนทุกสาขาอาชีพ เชื่อว่าคนจะเต็มลานคนเมือง