เด็กชวน ปัดสภาจ้องถลุงงบ ตัดชุดตำรวจรัฐสภาใหม่ แจงปรับปรุงเครื่องเเบบตามความต้องการเสียงส่วนใหญ่

“เด็กชวน” ปัดจ้องถลุงงบ ตัดชุดตำรวจรัฐสภาใหม่ ยันใช้ปี 2566 ไม่ให้สิ้นเปลือง แจงปรับปรุงเครื่องเเบบตามความต้องการเสียงส่วนใหญ่

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2565 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการยกร่างประกาศรัฐสภาว่าด้วยเครื่องแบบตำรวจรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ชี้เเจงประเด็นที่รัฐสภา ถูกวิจารณ์ว่า ผลาญงบประมาณปี 2565 ซื้อชุดตำรวจรัฐสภาใหม่กว่า 2 ล้านบาท ทั้งที่ชุดเก่าใช้ไม่ถึง 6 เดือน ว่า เรื่องนี้ข้อเท็จจริงคือ เมื่อปี 2563 รัฐสภา ได้รับบรรจุข้าราชการตำรวจรัฐสภาสายวิชาการเข้ามาใหม่ จำนวน 122 คน เป็นตำรวจรัฐสภา ประเภทที่ไม่เคยเปิดรับมาก่อน

นายอิสระ กล่าวอีกว่า ต่อมาข้าราชการกลุ่มดังกล่าว ทำหนังสือร้องเรียนถึงประธานรัฐสภา ด้วยเกิดปัญหาเพราะระเบียบตำรวจรัฐสภาเดิม ไม่ครอบคลุมถึงเครื่องแต่งกายตำรวจรัฐสภาประเภทวิชาการ ทำให้เขาไม่สามารถแต่งเครื่องเเบบปฏิบัติงานได้ ประธานรัฐสภาจึงมีดำริให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อศึกษาปรับปรุงระเบียบดังกล่าว เพื่อให้ผู้ปฏิบัติได้มีเครื่องเเบบสวมใส่ปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่

ส่วนรูปแบบชุดที่ปรับเปลี่ยนตามประกาศ ก็เป็นรูปแบบจากกระบวนการรับฟังความเห็นของตำรวจรัฐสภา ทั้งสองสภาฯ ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา โดยลักษณะเครื่องแบบที่ระบุในประกาศได้ยึดตามมติเสียงส่วนใหญ่ของข้าราชการเอง

นายอิสระ กล่าวต่อว่า ส่วนข้อวิจารณ์เรื่องเปลี่ยนเครื่องเเบบ เพราะอยากหาเรื่องถลุงงบประมาณ 2565 เพราะเพิ่งตัดเครื่องเเบบเก่าไปได้ไม่นาน ตนขอชี้เเจงว่า ตรงกันข้ามกับการถลุงงบ โดยคณะกรรมการฯ เห็นว่า เพิ่งตัดเครื่องเเบบเก่าไปได้ไม่นาน จึงให้ระบุไว้ในบทเฉพาะกาลของระเบียบ ว่า ให้การใช้เครื่องเเบบใหม่นี้ เริ่มใช้ในปีงบประมาณหน้า คือ 2566

“สรุปคือให้ใช้เครื่องเเบบเก่าไปก่อนจนครบกำหนดตามวงรอบ เเล้วให้ใช้เครื่องเเบบใหม่ ในปีงบประมาณ 2566 เพื่อไม่ให้เป็นการสิ้นเปลือง จึงไม่ใช่การจ้องถลุงงบ แต่เป็นการกำหนดเครื่องแบบใหม่ตามความต้องการเสียงส่วนใหญ่ของตำรวจรัฐสภา และประหยัดด้วยการให้ใช้ชุดใหม่ ในปีหน้าด้วย” นายอิสระ กล่าว