ปูตินกร้าวเพิ่มเป้าหมายโจมตี หาก ต.ต.ส่งระบบขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครน

ปูตินกร้าวเพิ่มเป้าหมายโจมตี หาก ต.ต.ส่งระบบขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครน

 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียออกมาระบุว่า รัสเซียพร้อมจะขยายเป้าหมายในการโจมตีภายในประเทศยูเครน หากชาติตะวันตกส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้กับเคียฟ

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของรัสเซียเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ปูตินระบุว่า ในความคิดของเขามีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวเท่านั้นเกี่ยวกับการจัดหาอาวุธเพิ่มเติมให้กับยูเครน นั่นคือความต้องการที่จะดึงความขัดแย้งทางอาวุธออกไปให้นานที่สุด

ปูตินระบุด้วยว่า สิ่งที่สหรัฐจัดหาให้รัสเซียนั้นไม่มีอะไรใหม่ พร้อมเตือนว่าอย่าส่งขีปนาวุธพิสัยไกล เพราะหากทำเช่นนั้นเราจะหาข้อสรุปที่เหมาะสมในเรื่องนี้ และใช้อาวุธของเราซึ่งมีอยู่อย่างเพียงพอ เพื่อโจมตีเป้าหมายที่เรายังไม่ได้โจมตี

คำเตือนของผู้นำรัสเซียดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ของกรุงเคียฟเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการกลับมาโจมตีทางอากาศครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ของรัสเซียต่อเมืองหลวงแห่งนี้

รัสเซียระบุว่าได้ทำการโจมตีสถานที่ส่งกำลังบำรุงให้กับรถถังของชาติในยุโรป ขณะที่ยูเครนกล่าวว่าสิ่งที่ถูกโจมตีคือโรงงานซ่อมบำรุงรถไฟ

ก่อนหน้านี้สหรัฐเพิ่งประกาศว่าจะส่งแท่นยิงขีปนาวุธแบบหลายลำกล้อง เอ็ม142 ซึ่งสามารถยิงโจมตีได้เป้าหมายที่อยู่ไกลถึง 70 กิโลเมตรได้อย่างแม่นยำให้ยูเครนเพื่อใช้รับมือกับรัสเซีย โดยทำเนียบขาวออกมาระบุว่า พวกเขาจัดหาอาวุธดังกล่าวให้ยูเครน หลังได้รับการยืนยันจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ว่าจะไม่นำมันไปโจมตีเป้าหมายในรัสเซีย แต่ใช้เพื่อป้องกันตนเองเท่านั้น