ครั้งแรกรอบ 15 ปี ‘จีน-รัสเซีย’ วีโต ‘ยูเอ็น’ คว่ำบาตรโสมแดง วิจารณ์สหรัฐยับ

ครั้งแรกรอบ 15 ปี ‘จีน-รัสเซีย’ วีโต ‘ยูเอ็น’ คว่ำบาตรโสมแดง วิจารณ์สหรัฐยับ

 

จีนและรัสเซียลงมติ “วีโต” ข้อเสนอที่นำโดยสหรัฐอเมริกาให้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ในที่ประชุมสหประชาชาติ (ยูเอ็น) หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา การลงมติวีโต้ มติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งแรกของทั้งจีนและรัสเซีย ครั้งแรกในรอบ 15 ปี

ข้อมติดังกล่าวซึ่งเสนอให้มีการลดปริมาณน้ำมันที่เกาหลีเหนือจะสามารถนำเข้าได้โดยถูกกฎหมายลง ได้รับเสียงสนับสนุนจาก 13 ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ยกเว้นจีน และรัสเซีย ที่ลงมติ ‘วีโต’ ข้อเสนอดังกล่าว

นายนายจาง จวิน ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ ระบุว่า สหรัฐอเมริกาไม่ควรให้ความสำคัญกับการใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว แต่ควรทำงานเพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการเมือง พร้อมทั้งระบุว่า การคว่ำบาตรจะทำให้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเกาหลีเหนือเลวร้ายลง และกล่าวหาสหรัฐด้วยว่าพยายามที่จะเล่นเกมการเมืองภายใต้กลยุทธ์อินโด-แปซิฟิก

ด้านวาสซิลี เนเบนเซีย ผู้แทนถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวหาสหรัฐอเมริกาว่าเมินเฉยต่อข้อเรียกร้องจากเกาหลีเหนือให้หยุดกิจกรรมอันเป็นปฏิปักษ์กับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป โดยการยิงมีขึ้นหลังนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางกลับหลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนภูมิภาคดังกล่าว