ซีดีซี เผยสถิติ เด็กอเมริกันดับเพราะปืน พุ่งแซงหน้าอุบัติเหตุบนท้องถนน

ซีดีซี เผยสถิติ เด็กอเมริกันดับเพราะปืน พุ่งแซงหน้าอุบัติเหตุบนท้องถนนตั้งแต่ปี 2020

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ระบุว่า ผลวิจัยว่าด้วยสถิติเด็กชาวอเมริกันเสียชีวิตเผยแพร่ผ่านวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ พบว่า อาวุธปืนเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กอเมริกันในวัยต่ำกว่า 19 ปี เสียชีวิตมากที่สุด แซงหน้าอุบัติเหตุบนท้องถนนไปแล้ว เมื่อปี 2020

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมร็อบบ์อเลเมนทารีสคูล ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยข้อมูลเผยแพร่โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) พบสถิติเด็กที่อายุถึง 19 ปี เสียชีวิตจากอาวุธปืนเมื่อปี 2020 มากถึง 4,368 ราย ขณะที่การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์มีอยู่ที่ 4,036 ราย หรือคิดเป็น 5.4 คนต่อประชากร 100,000 คน ขณะที่การเสียชีวิตเพราะเหตุฆาตกรรมนั้นมีสัดส่วนเพียง 2 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืน

ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากท้องถนนเริ่มลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากสหรัฐมีมาตรการด้านความปลอดภัยบนท้องถนนเข้มงวดมากขึ้นในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากปืนกลับเพิ่มสวนทางกัน ก่อนที่ยอดผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนจะแซงหน้าอุบัติเหตุบนท้องถนนในปี 2020 ซึ่งเป็นปีล่าสุดที่มีข้อมูลดังกล่าวบันทึกเอาไว้

ขณะที่ผู้วิจัยระบุว่า ข้อมูลใหม่พบว่ามีความสอดคล้องกับหลักฐานอื่นๆ ที่พบว่าความรุนแรงจากอาวุธปืนนั้นเพิ่มสูงขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยไม่ทราบสาเหตุ อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้หมายความว่าจะสามารถอนุมานได้ว่ายอดจะกลับไปอยู่ในระดับก่อนการแพร่ระบาดได้

ทั้งนี้ รายงานจากซีดีซี ระบุว่า เกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ของผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนนั้นมีสาเหตุมาจากการฆ่าตัวตาย ขณะที่ 3 เปอร์เซ็นต์เป็นการเสียชีวิตโดยไม่ตั้งใจ