ชัชชาติ ยัน LGBTQ คือส่วนหนึ่งในสังคม กรุงเทพต้องน่าอยู่ ทุกคนเท่ากัน

ชัชชาติยันทุกคนเท่าเทียมกัน หลังร่วมงานแถลงข่าว LGBTQ กรุงเทพต้องน่าอยู่สำหรับทุกคน ย้ำมีนโยบายสนับสนุน สังคมมีหลายมิติ ต้องยอมรับความหลากหลาย

 

วันที่27 พ.ค.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. เข้าร่วมงานแถลงข่าว Bangkok Naruemit Pride 2022 โดยมีกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ(LGBTQ) ให้ความสนใจและขอถ่ายรูปร่วมกันเป็นจำนวนมาก โดยนายชัชชาติ กล่าวภายหลังแถลงว่า มาในฐานะผู้สังเกตการณ์ กลุ่ม LGBTQ จะมีมากน้อยไม่สำคัญ เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ซึ่งวิสัยทัศน์ของตน คือ กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน ทุกคนต้องเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้กรุงเทพ มีความหลากหลาย สิ่งสำคัญคือการยอมรับและความเข้าใจถึงความหลากหลายที่มี ซึ่งไม่ใช่มิติทางเพศอย่างเดียว เพราะยังมีอีกหลายมิติ ถ้าสามารถยอมรับความแตกต่างความหลากหลาย ได้ จะเป็นสังคมที่น่าอยู่มากขึ้น เรื่องความแตกต่างความหลากหลายทางเพศนั้น ตนมีนโยบายอยู่แล้ว กทม.ต้องดูแลเท่าเทียมกัน โดยกลุ่ม LGBTQ ก็มีนโยบายดูแล เช่น ด้านสาธารณสุขในการให้คำปรึกษา หรือความรู้ในโรงเรียน

นอกจากนี้ยังมีนโยบาย 12 เทศกาล 50 อัตลักษณ์ของเขต ที่จะมีขึ้นในเดือนมิ.ย. ซึ่งช่วยสนับสนุนกิจกรรม กลุ่ม LGBTQ เพื่อให้เกิดการเข้าใจ ยอมรับความหลากหลายทางเพศ ส่วนการจัดกิจกรรมนฤมิตไพร์ด ไพร์ดพาเหรด ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ นั้น จะต้องหารือ เพื่อวางแผน ในการจัดเตรียมสถานที่ พร้อมทั้งทำความเข้าใจ สร้างความเข้าใจ และการยอมรับความหลากหลายทางเพศ และแจ้งล่วงหน้าประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกด้วย

ส่วนเรื่องร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมนั้น ตนสนับสนุน เพราะทุกคนจะได้รับสวัสดิการต่างๆ และกทม.จะให้ความดูแลด้านคุณภาพชีวิตของประชาชน