ด่วน! ศาลให้ประกันตัว “ตะวัน” 1 เดือน พร้อมติดกำไลอีเอ็ม-ห้ามกระทำลักษณะเดิมซ้ำ

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญา รัชดาภิเษกว่า ศาลได้พิจารณาคำร้องขอให้ประกันตัว ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อดีตสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องสงสัยคดีมาตรา 112 ที่ถูกคุมขังโดยไม่ได้เริ่มการพิจารณาคดีและทำการอดอาหารประท้วงนานกกว่า 30 วัน ตามที่ทนายความและพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะนายประกัน ได้ยื่นคำร้อง

ล่าสุดศาลได้นัดฟังคำสั่งกรณีดังกล่าวในเวลาประมาณ 13.30 น. โดยมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวทานตะวัน มีกำหนดเวลาหนึ่งเดือน โดยให้ พิธา เป็นผู้กำกับดูแล ภายใต้เงื่อนไข คือ ให้ทานตะวันติดกำไลติดตามตัว (EM), ห้ามออกนอกเคหสถานยกเว้นเจ็บป่วย, ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันนี้ หรือกระทำการที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามออกนอกราชอาณาจักร
.
หลังฟังคำสั่ง พิธาได้ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าว ระบุว่า การที่ศาลมีคำสั่งเช่นนี้ก็ทำให้ตัวเองหมดห่วงไปในระดับหนึ่ง ทานตะวันจะได้กลับบ้านเพื่อดูแลรักษาเรื่องสุขภาพต่อไป
.
ขณะที่ กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของทานตะวัน ระบุว่า การอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวและการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ นั้น ศาลเห็นว่าพิธาเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ เชื่อว่าจะสามารถกำกับดูแลทานตะวันตามเงื่อนไขประกันตัวได้ อย่างไรก็ดี ศาลให้การปล่อยตัวชั่วคราวมีกำหนดหนึ่งเดือน เพื่อพิจารณาว่าผู้ต้องหาสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้หรือไม่ แล้วจึงมาพบศาลอีกครั้งเพื่อพิจารณาการปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป
.
สำหรับเงื่อนไขอื่นๆ ที่เหลือ กฤษฎางค์ ระบุว่า เป็นไปตามเงื่อนไขก่อนหน้านี้ เช่น ให้ติดกำไล EM ห้ามออกนอกบ้านตลอด 24 ชั่วโมง เว้นแต่ไปศึกษาหรือไปรักษาพยาบาล ให้แจ้งศาลล่วงหน้าสามวัน โดยคาดว่าทานตะวันจะได้รับการปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางในช่วงเย็นวันนี้

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กของทานตะวัน ได้แจ้งให้ผู้สนับสนุนและร่วมติดตามข่าวของทานตะวัน ไปรับทานตะวันที่เรือนจำเย็นนี้