รุมจวกอิสราเอล ทำรุนแรงเกินเหตุในพิธีฝังศพนักข่าว

รุมจวกอิสราเอลใช้กำลังรุนแรงเกินเหตุในพิธีฝังศพนักข่าว-คณะมนตรีUNจี้สอบหามือฆ่าทันที

 

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป หรืออียู แสดงความกังวลต่อเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอลใช้กำลังต่อบรรดาแขกผู้มาร่วมพิธีฝังร่างของนางชารีน อาบู อัคเลาะห์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสของสำนักข่าวอัลจาซีรา ที่เสียชีวิตจากการถูกยิงระหว่างการปะทะของทหารอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ในค่ายผู้อพยพเขตเวสต์แบงค์ โดยสำนักข่าวอัลจาซีราและทางการปาเลสไตน์กล่าวหากองทัพอิสราเอลว่าเจตนายิงสังหารนางอัคเลาะห์

ที่มา AP

ภาพการใช้กำลังของฝ่ายอิสราเอลเผยให้เห็นตำรวจที่เข้าปราบปรามผู้เข้าร่วมพิธีฝังศพโดยโลงบรรจุร่างของนางอัคเลาะห์เกือบร่วงหลุดลงมาที่พื้นระหว่างถูกแบกเคลื่อนไปยังสถานที่ฝัง ส่งผลให้สหรัฐฯ แสดงความกังวลต่อเหตุที่เกิดขึ้น ขณะที่อียูระบุว่าเป็นการใช้กำลังที่ไม่จำเป็นและน่าตกใจอย่างยิ่ง

ที่มา AP

หน่วยกาชาดที่นครเยรูซาเลม ระบุว่า การใช้กำลังของเจ้าหน้าที่อิสราเอลส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 33 คน ส่วนทางการอิสราเอลระบุว่ามีผู้ถูกจับกุม 6 คน โดยเป็นผู้ที่ใช้ก้อนหินขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี มีมติออกแถลงการณ์อย่างเป็นเอกฉันท์ประณามการสังหารผู้สื่อข่าว และเรียกร้องให้มีการตั้งคณะสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างถี่ถ้วน โปร่งใสและเป็นอิสระในทันที