ย้อนคดีค้ากามสุราษฎร์ อึ้งรองอธิบดีข่มขู่เหยื่อ ลูกอดีต ส.ส.ดังมอบตัว ผวาการเมืองแทรกแซง/อาชญากรรม อาชญา ข่าวสด

อาชญากรรม

อาชญา ข่าวสด

 

ย้อนคดีค้ากามสุราษฎร์

อึ้งรองอธิบดีข่มขู่เหยื่อ

ลูกอดีต ส.ส.ดังมอบตัว

ผวาการเมืองแทรกแซง

 

ถือเป็นอีกคดีใหญ่ที่อยู่ในความสนใจของประชาชนอย่างกว้างขวาง

สำหรับคดีค้ากามเด็กหญิงในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ที่ผ่านการสืบสวนจนเชื่อมโยงถึงขั้นคดีค้ามนุษย์ ที่ถือเป็นจุดอ่อนที่ถูกโจมตีอย่างยิ่งใหญ่ของรัฐบาลปัจจุบัน จากการเปิดโปงของสำนักข่าวต่างประเทศ ผ่านการให้ข้อมูลของอดีตตำรวจอย่าง พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ จนกลายเป็นการตั้งคำถามว่าปัญหาที่ถูกเปิดโปงออกมาเป็นเรื่องจริงหรือไม่อย่างไร

มาในครั้งนี้แม้จะเป็นคนละรูปแบบ ที่เชื่อว่าขบวนการคงไม่ยิ่งใหญ่ข้ามชาติ แต่กลับเจอตอเข้าอย่างจัง เมื่อพบว่ามีข้าราชการระดับสูงตำแหน่งรองอธิบดี เข้าไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐานข่มขู่พยานไม่ให้ชี้ตัวผู้กระทำผิดรายหนึ่ง

ซ้ำรายไปกว่านั้นเมื่อตรวจสอบพบว่า 1 ในผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว เป็นลูกของอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นเจ้ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และยังเป็นต้นสังกัดของรองอธิบดีคนดังกล่าว

เสียงวิจารณ์อื้ออึงจึงตามมาว่าเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร!??

บิ๊กโจ๊กจี้คดี

ช็อกรองอธิบดีขู่เหยื่อค้ากาม

คดีนี้สืบเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ร่วมกับตำรวจ ภ.จว.สุราษฎร์ธานี จับกุมดำเนินคดีผู้ต้องหาเครือข่ายค้ามนุษย์ เครือข่าย “เจ๊น้ำ” ซึ่งนำเด็กมาแสวงหาประโยชน์ทางเพศ 5 ราย และยังสามารถดำเนินคดีกับผู้ใช้บริการอีก 11 ราย รวมทั้งสิ้น 16 ราย ทั้งหมดส่งสำนวนอัยการสั่งฟ้องเรียบร้อย

แต่ก็ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. สั่งการให้เร่งขยายผล จนสามารถช่วยเหลือเหยื่อเครือข่ายค้ามนุษย์ที่ถูกบังคับค้าประเวณี เพิ่มอีก 3 ราย

และนำไปสู่การดำเนินคดีกับเครือข่ายค้ามนุษย์เพิ่มอีก 5 ราย และผู้ใช้บริการทางเพศอีก 13 ราย รวมล็อต 2 ที่ถูกดำเนินมีจำนวน 18 ราย

ต่อมาวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ก็นำกำลังตำรวจ ศพดส.ตร. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และ สภ.ขุนทะเล ตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับทั้งหมด 10 ราย อายัดเรือนจำ 2 ราย ยังคงติดตามตัวอีก 6 ราย

ทั้งนี้ พบว่าผู้ต้องหาที่มีอายุมากสุด อายุ 79 ปี มีตำแหน่งเป็นประธานสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งหนึ่งใน จ.สุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ ยังมีรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในพื้นที่ อ.พุนพิน, ข้าราชการครู, นายแพทย์ ทหาร และลูกอดีตนักการเมืองชื่อดัง

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะดำเนินคดีทั้ง 2 ส่วนทั้งผู้ร่วมเครือข่ายค้ามนุษย์ และผู้ใช้บริการทางเพศ

นอกจากนี้ จากการสืบสวนพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐและครูพี่เลี้ยงภายในบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี พยายามแทรกแซงการดำเนินการตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้วยการพยายามข่มขู่พยานเพื่อไม่ให้เหยื่อให้ข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โดยพบว่านอกจากระดับเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กแล้ว ยังมีข้าราชการระดับสูง ในตำแหน่งรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ระบุว่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่พยายามแทรกแซงกระบวนการดังกล่าวในฐานความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ข่มขืนใจ เจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่ หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย และขัดขวางการสืบสวน สอบสวน การฟ้องร้อง หรือการดำเนินคดีความผิดฐานค้ามนุษย์ เพื่อมิให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ช็อกสังคมขึ้นมาทันทีเมื่อมีข้าราชการระดับสูงเข้าไปมีเอี่ยว!!!

ลูกชุมพลมอบตัว

ลูกอดีต ส.ส.สุราษฎร์ฯ มอบตัว

ภายหลังเป็นข่าว นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า รับทราบการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้บริหารกระทรวง พม. รวม 2 ราย และสั่งการให้กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ซึ่งดูแลบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี รายงานข้อเท็จจริงมาโดยเร็วที่สุด เพื่อที่กระทรวง พม.พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยละเอียด

ขณะที่ พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ชี้แจงว่า กระแสข่าวข้าราชการระดับรองอธิบดี พม.ซื้อบริการเด็กด้วยนั้นไม่เป็นความจริง แม้ไม่มีส่วนซื้อบริการเด็ก แต่จะเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงลักษณะข่มขู่ไม่ให้ดำเนินการขยายผลต่อจากคดีค้ามนุษย์เท่านั้น

สำหรับครูพี่เลี้ยง หรือ “ครูเอก” นั้น ก็ได้กระทำการแบบเดียวกันคือข่มขู่ นอกจากนั้นยังทำร้ายเด็กในบ้าน แต่ไม่ได้ทำร้ายเหยื่อค้ามนุษย์ที่รับมาดูแลภายในบ้าน ซึ่งจะต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีก ทั้งทางวินัยและอาญา

ต่อมาวันที่ 6 พฤษภาคม นางพัชรี ปลัด พม. ลงนามในคำสั่ง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ 314/2565 เรื่องมอบหมายให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ความว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 5)

จึงมอบหมายให้ นายพิสิฐ พูลพิพัฒน์ ตำแหน่งรองอธิบดี (นักบริหารระดับต้น) ตำแหน่งเลขที่ 2 กรมกิจการเด็กและเยาวชน อัตราเงินเดือน 76,800 บาท มาปฏิบัติหน้าที่ราชการที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การสอบสวนพบว่าทั้งหมดเป็นเครือข่าย “เจ๊น้ำ” น.ส.รุ่งฤดี แซ่เบา อายุ 38 ปี ที่ถูกจับกุมได้ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งจากการสอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่า ร่วมกันทำผิดตามที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาจริง

โดยจัดหาเด็กส่งให้นักเที่ยว เป็นลูกค้าที่ติดต่อเป็นกลุ่มชายที่ชอบเที่ยวกลางคืน และซื้อบริการทางเพศ ซึ่งจ่ายค่าบริการครั้งละ 1,500 บาท

ซึ่ง 1 ในนั้นก็มีลูกชายของนักการเมืองดังของ จ.สุราษฎร์ธานีที่ตกเป็นผู้ต้องหาซื้อบริการ

และในที่สุด เมื่อเย็นวันที่ 8 พฤษภาคม นายแสงโรจน์ หรือโอม หรืออ้วน กาญจนะ อายุ 52 ปี ลูกชายนายชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ก็เข้ามอบตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนส่งฝากขังศาล ต่อมาศาลไม่ให้ประกัน และยังถอนประกันในคดีที่ถูกหมายจับก่อนหน้านี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่ามีพฤติการณ์ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

รอดูบทสรุปว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

ผังแก๊งค้ามนุษย์

รมว.จุติแจงไม่เกี่ยวการเมือง

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็อดไม่ได้ที่จะถูกโยงเป็นการเมือง โดย น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม รองโฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะหน่วยงานหลักที่ควรมีหน้าที่เป็นที่พึ่งปกป้องคุ้มครองและเยียวยาจิตใจเหยื่อจากการถูกทำร้ายคุกคามทางเพศ กลับคุกคามเสียเอง

หากปล่อยให้เกิดเหตุเช่นนี้โดยไม่ทำความจริงให้ปรากฏเพื่อนำตัวคนผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว เหยื่อทุกคนในประเทศนี้คงไม่สามารถรู้สึกปลอดภัยได้ เบื้องต้นทราบว่าเด็กที่เป็นเหยื่อและเป็นพยานคดีนี้เครียดจนทำร้ายตัวเองด้วยการกรีดแขนและหน้าท้องจนต้องย้ายมาที่กรุงเทพฯ

ขอเรียกร้องไปยังนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมฯ ให้รับผิดชอบมากกว่านี้ และต้องให้ความกระจ่างต่อสังคมโดยเร็ว เพราะเรื่องราวเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับบุคคลและหน่วยงานที่นายจุติกำกับดูแล รวมถึงเกี่ยวกับพรรคที่สังกัด อย่าซื้อเวลาด้วยการอ้างว่าเป็นเรื่องเปราะบาง

ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีลูกชายของอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ตกเป็นผู้ต้องหา เรื่องนี้จึงต้องทำให้กระจ่างโดยเร็ว

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.ก้าวไกล ก็จี้ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พักงานนายจุติไว้ก่อน อย่าห่วงแต่คะแนนสนับสนุนจากพรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่นายจุติ รมว.พม. แถลงชี้แจงว่า อยากให้ประชาชนมั่นใจว่าจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และให้ความคุ้มครองเด็ก สตรี ไม่ใช่เฉพาะแค่เคสนี้ แต่รวมถึงเคสอื่นทั่วไป

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเด็กที่อยู่ในความดูแลของกระทรวง พม. ถูกล่วงละเมิดทางเพศนั้น ไม่ใช่ แต่เป็นคดีที่เริ่มจากการล่วงละเมิดทางเพศและค่อยกลายเป็นเรื่องค้ามนุษย์

ประการต่อมามีการกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ พม.ข่มขู่เหยื่อนั้น พบว่าตีเด็กจริง แต่ไม่ใช่เป็นเรื่องของคดี เป็นเรื่องวินัยของบ้านพักเด็กและเยาวชน ซึ่งเด็กมีทั้งหมด 11 คนที่ถูกตี และหนึ่งในนั้นเป็นพยาน

ส่วนเรื่องที่รองอธิบดีถูกกล่าวหาว่าเข้าไปขัดขวางกระบวนการยุติธรรมนั้น ไม่อยากให้นำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นการเมือง เพราะข้อเท็จจริง พม.เป็นผู้ไปแจ้งตำรวจตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 จึงไม่มีเหตุผลที่ พม.จะมาปิดบังเหตุการณ์ใดๆ ทั้งสิ้น

ยืนยันไม่เกี่ยวข้องการเมือง

ส่วนจะซ้ำเติมความรู้สึกเกี่ยวกับคดีรองหัวหน้าพรรค ที่ฉาวโฉ่มาก่อนหน้านี้หรือไม่

คงต้องให้สังคมเป็นผู้ตัดสินต่อไป