Thirty-Nine : เมื่อเป็นสาววัยสามสิบเก้า / เงาเกาหลี : มาดามหลูหลี

มาดามหลูหลี[email protected]
'Thirty Nine'. Credits: Netflix/JTBC

เงาเกาหลี

มาดามหลูหลี

[email protected]

 

Thirty-Nine

: เมื่อเป็นสาววัยสามสิบเก้า

 

เรื่องราวของสาวๆ ที่อายุใกล้ 40 แล้ว แต่ยังไม่มีแฟนเป็นตัวเป็นตน หรือมีครอบครัวเป็นเรื่องราว ได้แต่นัดบอดไปวันๆ เส้นเรื่องของเพื่อนรักสามคนคล้ายเรื่อง “Now, We are Breaking Up”

สามสาวเพื่อนรักคบกันมาตั้งแต่วัยรุ่น ที่พบกันอย่างบังเอิญ ทั้งๆ ที่เรียนคนละโรงเรียน แต่เป็นเพื่อนกันจนอายุเข้าวัยกลางคน มีซอนเยจินเจ้าสาวหมาดๆ รับบทหมอชามีโจ, จอนมีโดคุณหมอจาก Hospital Playlist รับบทจอนชานยอง และคิมจีฮยอนเป็นจางจูฮี ทั้งสามสาวเป็นเพื่อนแท้ที่จริงใจซึ่งคอยดูแลเอาใจใส่กัน

ทั้งสามสาวทำงานเก่ง มีอาชีพการงานที่ดี แต่ไม่มีแฟน ชามีโจเป็นคุณหมอความงามเรื่องผิวพรรณ จอนชานยองเป็นอาจารย์สอนการแสดง และจางจูฮีเป็นผู้จัดการแผนกเครื่องสำอางในห้างสรรพสินค้า ทั้งสามเป็นเพื่อนรักเพื่อนดื่ม ใช้ชีวิตแฮงก์เอาต์เต็มที่หลังเลิกงาน

ความจริงแล้วการมีชีวิตโสดแสนสบายใจและสบายตัว พอมีแฟนมีคนรัก ซึ่งต้องมีครอบครัวทั้งสองฝ่ายมาเกี่ยวข้อง จึงค่อนข้างวุ่นวาย

ซอนเยจิน รับบท ชามีโจ

ชามีโจได้พบคิมซอนอู (ยอนอูจิน) เจอกันครั้งแรกก็เปรี้ยวจี๊ด ด้วยการชวนกันไปดูดอกโบตั๋น และยังได้พบกันอย่างบังเอิญอีกหลายครั้ง ชวนมาร่วมงานด้วย กระทั่งตกลงเป็นแฟนกัน คอยดูแลปลอบโยนกัน

แม้ว่าพ่อของคิมซอนอูชื่นชมชามีโจ แต่พอรู้ว่านางเป็นเด็กกำพร้าที่ถูกรับมาเลี้ยง จึงไม่อาจยอมรับได้

จอนมีโด รับบท จอนชานยอง

จอนชานยองรับชอบกับคิมจินซอก (อีมูซัง) เพื่อนรุ่นพี่ที่เป็นรักแรก แต่มีครอบครัวแล้ว พ่อแม่จอนชานยองโกรธและรับไม่ได้

เมื่อรู้ว่าจอนชานยองเป็นโรคร้าย มีชีวิตและเวลาเหลืออยู่ไม่มาก เรื่องใหญ่อันหนักใจต่างๆ กลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปในทันใด

ในชีวิตจริง จะดีหรือไม่ถ้าเราได้รู้วันเวลาที่เหลืออยู่ จะได้จัดการระเบียบชีวิตให้เป็นไปอย่างที่ตั้งใจ หรือว่าจิตใจฟุ้งซ่านจนทำอะไรไม่ถูก

เพลง “About Romantic” ของชเวแบคโฮ บทเพลงที่พ่อ (พัคจีอิล) ของชามีโจชอบร้องจนเธอจำขึ้นใจ อันน่าจะเป็นเพลงโรแมนติกหวานล้ำ กลับเป็นเพลงเศร้าที่ฟังแล้วน้ำตาไหล ผู้กำกับฯ คิมซังโฮเลือกเพลงประกอบเข้ากับบทมากๆ

เรื่องราวค่อนข้างย้อนแย้งและเจ็บปวดในหลายๆ ตอน ชามีโจชวนแม่บุญธรรมไปกินไอศกรีมหวานเย็น ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข แต่กลับเล่าเรื่องราวความเจ็บปวดที่แม่จริงๆ กระทำกับเธอและคนรอบตัว

ดังนั้น ครอบครัวที่แท้ทรู กับครอบครัวซึ่งไม่มีความสัมพันธ์อันใดทางสายเลือด แต่กลับดูแลใส่ใจห่วงใยยิ่งกว่าครอบครัวจริงๆ

ส่วนคิมจินซอกกับคังซอนจู (ซองมินจี) ภรรยา เมื่อเวลาอยู่ด้วยกัน มักปะทะกันด้วยคำพูดแรงๆ และทะเลาะกันบ่อยๆ แต่พอตกลงหย่ากันกลับคุยกันรู้เรื่อง กลายเป็นเพื่อนกันได้

บางครั้งการหย่าร้าง อาจเป็นทางออกที่ดีกับทุกฝ่าย!

 

Thirty-Nine โดยนักเขียนยูยองเอ (ผู้เขียนบทโรแมนติกเรื่อง “Encouter” มักเขียนบทภาพยนตร์มากกว่าซีรีส์) ซีรีส์มีแค่ 12 อีพี อาจเนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด หรือเป็นเพราะค่าตัวนักแสดง หากเส้นเรื่องก็กระชับลงตัว ไม่มากไม่น้อย

บทของนางเอกชามีโจดีเด่นมาก มีบุคลิกเป็นคนขี้กังวล และจะตัวสั่นจนเป็นลมถ้าเจอสถานการณ์ที่เหนือการควบคุม อันมีผลมาจากวัยเด็กซึ่งถูกแม่ทอดทิ้งอยู่บ้านเด็กกำพร้า หากในที่สุดชามีโจก็ก้าวข้ามเส้นความกลัวความกังวลใจนั้นไปได้ ทั้งยังสามารถพูดจาโน้มน้าวให้กำลังใจคน รวมทั้งสามารถพูดแรงๆ ตรงๆ ตอกกลับคนที่สมควรได้รับ

คิมจีฮยอน รับบท จางจูฮี

ชอบคิมจีฮยอนที่เป็นจางจูฮี จากบทตัวประกอบในหลายเรื่องที่ผ่านมา เรื่องนี้คิมจีฮยอนได้แสดงฝีมือเต็มที่ น่าจะมีผลงานการแสดงเรื่องอื่นๆ ตามมา

พระเอกยอนอูจิน หลังจากงานแสดงเรื่อง “Queen for Seven Days” ก็ไปแสดงให้ค่าย OCN/Orion Cinema Network ในเรื่องนี้บทไม่หนักมาก ดูเป็นตัวของตัวเอง

คังมัลกึมเป็นชามีฮยอนพี่สาวของชามีโจ ดูนางมาหลายเรื่อง แสดงได้ดีมากกับบทน่ารักๆ เป็นพี่สาวที่รักน้องสาวสุดๆ แม้จะไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน แต่นางพร้อมจะปกป้องชามีโจทุกเรื่องราวในทุกครั้ง พี่สาวจริงๆ อาจไม่ดีเท่านี้

 

ละครเดินเรื่องได้ลื่นไหลเหมือนฟังเพลงจากแผ่นเสียง ที่เป็นภาพไตเติ้ลกับบทเพลงเปิดเบาๆ ไพเราะ ฉากสวยทุกช็อต ภาพสามสาวกอดคอหัวเราะกัน นั่งด้วยกันบนโซฟา แล้วเหลือเก้าอี้แค่สองตัว เห็นแล้วสลดใจ

ขณะกำลังเพลิดเพลินดูไปยิ้มไป แล้วน้ำตาก็ไหลซะงั้น!

ได้เห็นมิตรภาพของสาวๆ วัยเกือบขึ้นเลขสี่ ถือว่าใช้ชีวิตมาพอสมควร พบผ่านประสบการณ์ต่างๆ ได้ใช้ทุกช่วงเวลากับเพื่อนๆ อย่างเต็มที่ ซึ่งพร้อมจะพูดเล่าทุกข์สุขสู่กันให้ฟังเสมอ

เรื่องราวบนโลกคงเป็นเช่นนี้ มีเรื่องดีๆ มากมายให้ดีใจได้หัวเราะ แต่ก็มีเรื่องทุกข์เศร้ามาให้ทดสอบจิตใจเช่นกัน… •

 

ชมตัวอย่างซีรีส์ “Thirty-Nine”  ได้ที่นี่