หนังสือเรียนสำหรับเด็ก (๑๒๔)/บทความพิเศษ ฟ้า พูลวรลักษณ์

ฟ้า พูลวรลักษณ์

บทความพิเศษ

ฟ้า พูลวรลักษณ์

 

หนังสือเรียนสำหรับเด็ก (๑๒๔)

 

ที่จริงแล้วปูตินก็คืออาชญากรสงคราม ไม่ต่างจากนโปเลียนในศตวรรษที่สิบแปด ความต่างอยู่ที่ว่า ในสมัยนั้น คนมีอำนาจจำนวนมาก ราวครึ่งหนึ่งล้วนเป็นอาชญากรสงคราม

หรือหากคิดย้อนไปไกลถึงสมัยช่วงพุทธกาล คิดถึงอเล็กซานเดอร์ เดอะเกรท ผู้มีอำนาจในยุคนั้น เกือบทั้งหมด คืออาชญากรสงคราม คนเหล่านั้นอาศัยสงครามมาขยายอำนาจของตน สร้างความตายและความเจ็บปวดทรมานแก่เพื่อนมนุษย์อย่างสุดจะประมาณได้ แต่เพราะมันทำกันเช่นนี้เกือบทุกคน จนกลายเป็นปกติ มนุษย์ในยุคอดีตจึงต้องดิ้นรนอยู่ในเวรกรรม

เหตุผลที่ปูตินยกไปรุกรานยูเครน เป็นเพียงข้ออ้าง เขาอยากบุกยูเครนใจจะขาดอยู่แล้ว เพราะอยากขยายอำนาจ กำลังหาเหตุ เพราะเหตุผลที่เขายกมา มีวิธีการอื่นมากมายที่จะแก้ได้ หากว่ารัสเซียไม่ต้องการให้ยูเครนเข้าร่วมกับนาโต มีวิธีการมากมาย มีวิธีการขู่เข็ญหลายอย่าง จะไม่มีใครเสี่ยงทำสงครามกับรัสเซีย มันเรียบง่ายแค่นี้เอง

เขายับยั้งยูเครนได้อยู่แล้ว หากเขาแค่ต้องการยับยั้ง แต่หากต้องการใช้เป็นข้ออ้าง มันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

(อันนี้ไม่เกี่ยวกับชาติตะวันตก หรือตะวันออก ไม่เกี่ยวกับชาติเสรีประชาธิปไตยหรือคอมมิวนิสต์ ใครรุกรานใครก่อน ก็คืออาชญากรสงคราม หากอเมริกาไปรุกรานอิรัก อัฟกานิสถาน ก็คืออาชญากรสงคราม)

คนที่สนับสนุนปูติน คิดอะไรไปไกลมากมาย แต่ล้วนแล้วแต่เป็นความคิดที่ต่ำทราม อันตราย เพราะไม่ยอมมองสิ่งเรียบง่ายตรงหน้า มันเป็นอาชญากรสงคราม เพราะมันทำลายชีวิตคนบริสุทธิ์นับหมื่น และทำให้เกิดผู้ลี้ภัยสงครามนับสิบล้านชีวิต มันทำลายชีวิตความเป็นอยู่ของชาวยูเครนทั้งประเทศ สี่สิบกว่าล้านชีวิต เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เหมือนกับว่าสิ่งนี้ทำได้ ไม่ผิด คนที่สนับสนุนปูตินคิดออกมาได้ยังไง (คนพวกนี้กินข้าวอิ่ม แล้วกำลังรอการย่อยอาหาร)

คนที่สนับสนุนปูติน จึงเป็นอาชญากรสงครามด้วย เป็นผู้สมรู้ร่วมคิด

คนที่สนับสนุนปูติน ไร้เหตุผล ระดับที่ว่า ในขณะที่ทหารรัสเซียอ่อนแอ ทำงานพลาด เอาชนะชาวยูเครนไม่ได้ เมื่อเจอความรักชาติอย่างแรงกล้า ต้องถอยร่น ต้องเสียเวลา ต้องวกวน แต่พวกเขาก็ยังหาเหตุผลมาบอกว่า นี้เป็นแผนของปูติน เขาไม่ต้องการรีบชนะ นี้เป็นการจงใจถ่วงเวลาของรัสเซียเอง ด้วยแผนการอันแยบยล พิสดาร ยังจะมีสิ่งใดไร้สาระเท่าความคิดของคนเหล่านี้อีก

(อาหารที่พวกเขากิน ยังย่อยไม่หมด)

 

ในปี 2022 ผู้นำที่เป็นอาชญากรสงครามเหลือเพียง ๑-๒ เปอร์เซ็นต์ แสดงว่าโลกของเรานี้ มีพัฒนาการทุกอย่างดีขึ้นมาก ในขณะเดียวกัน สงครามคือปฏิบัติการราคาแพงลิบลิ่ว เข้าขั้นเสียสติ มันทำลายเศรษฐกิจของโลกย่อยยับ

สงครามยูเครน แค่เริ่มต้นนิดหน่อย ก็เหมือนแผ่นดินไหว สร้างความเสียหายไปทั่วโลก

อาชญากรสงครามของยุคนี้แตกต่างจากยุคก่อนคือ สงครามยุคนี้จะราคาแพงกว่ายุคก่อนร้อยเท่า คนทำสงคราม คือคนทำลายโลก ที่เจ็บแสบคือคน ๑-๒ เปอร์เซ็นต์นี้ ก็ยังทำลายโลกนี้ได้

นอกจากปูติน ยังมีคิมจองอึล คิมโยจอง ที่มีลักษณะของอาชญากรสงคราม หากแต่พวกเขายังไม่ได้ทำจริง พวกเขาเพียงมีท่าที เหมือนนักแสดงในเวที แต่ปูตินได้ประกอบอาชญากรรมนั้นแล้ว

วันนี้ปูตินจึงเหนือกว่าพี่น้องตระกูลคิม เราคงตัดสินกันที่การกระทำ ใครที่กระทำอาชญากรรม

ฉันเห็นเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข่มขู่เกาหลีใต้ ครั้งแล้วก็ครั้งเล่า แต่วันหนึ่ง เกาหลีใต้แสดงแสนยานุภาพทางการทหารบ้าง แค่นิดหน่อย คิมโยจอง น้องสาวของคิมจองอึล ก็ออกมาเต้นผาง ประกาศจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ถล่มเกาหลีใต้

สติของคนพวกนี้ ปกติดีอยู่หรือ มนุษย์เราจะยังมีความหวังใด หากเรามีคนแบบนี้ คนที่ขู่เข็ญคนอื่นได้นับพันครั้ง แต่ไม่ยอมให้ใครมาขู่เข็ญตัวเอง แม้สักปลายเล็บ

 

๑๐

สีจิ้นผิง เป็นผู้นำที่แสนดี น่านับถือ แต่เขาก็ยังถูกกล่าวหาว่ามีท่าทีของผู้กระหายสงครามอยู่ดี เพราะเขายังมีท่าทีจะบุกไต้หวัน

อย่าแม้แต่จะคิดเลย เพราะนี้คือหายนะของโลก และหากวันนั้นมาถึง อาจจะยิ่งกว่าปูตินเสียอีก

๑๑

การกำจัดอาชญากรสงคราม คือการกำจัดสิ่งที่เรียกว่า การรุกออกไป เพราะการรับ ไม่ใช่อาชญากรสงคราม

นี้เป็นปรัชญาของบั๊กจื้อ ในสมัยพุทธกาล มันเรียบง่ายแค่นี้เอง แต่ทว่า มีผลอย่างใหญ่หลวง บั๊กจื้อเป็นสุดยอดของการตั้งรับ เป็นยอดนักสู้ เวลารบ เขาก็เข้มแข็ง แต่เขาไม่มีความคิดไปรุกรานใครเลย มันเป็นศูนย์

๑๒

หากชาติจีนอยากยิ่งใหญ่ ต้องเลือกบั๊กจื้อเป็นจิตวิญญาณของชาติ เพียงเท่านั้น จีนจะไปไกลสุดกู่ บั๊กจื้อคนนี้ แท้จริงทันสมัยอย่างที่สุด และเป็นนักปฏิบัติ นี้คือความเท่าทันยุค ที่แปลกคือ เขาอนุรักษ์ธรรมชาติด้วย

๑๓

แต่ละประเทศอยู่กับตัวเองไม่ได้หรือ มันเสียหายตรงไหนกัน ประเทศจีนใหญ่ไม่พอหรือ ต้องเท่าไร คุณจึงจะพอ

๑๔

ทำนองเดียวกัน ประเทศรัสเซียยังใหญ่ไม่พออีกหรือ ต้องเท่าไรจึงจะพอ มันไม่มีวันพอ เพราะยิ่งขยายใหญ่ ก็ยิ่งอยากใหญ่ขึ้นไปอีก ต้องพอเพียงในวันนี้ เท่าที่มีแค่นี้ นี้จึงจะเป็นปกติ และโลกของเรามีปัญหาอื่นมากมาย รอพลังงานของมนุษย์เข้าไปแก้ไข

แต่หากเราวกเข้าสู่สงคราม เราจะไม่เหลืออะไรเลย