‘ประเวศ ประภานุกูล’ ขึ้นศาลนัดสอบคำให้การคดี ม.112, ม.116 สืบพยานโจทก์ 8-10 พ.ค.61

เวลา 9.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 809 ศาลอาญา รัชดาภิเษก นายประเวศ ประภานุกูล ทนายความสิทธิมนุษยชน ผู้ต้องคดีความมั่นคง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 116 ซึ่งถูกควบคุมตัวที่เรือนจำ ได้ถูกควบคุมตัวมาศาล ตามการนัดหมายสอบคำให้การตามสำนวนฟ้อง และถามทางผู้ต้องหาว่าจะรับสารภาพหรือไม่

การมาในครั้งนี้ มีสื่อรวมทั้ง ญาติของนายประเวศและอดีตลูกความที่นายประเวศที่เคยสู้คดี รวมถึง น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือดา ตอร์ปิโด อดีตจำเลยคดีมาตรา 112 มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

จากนั้น เวลา 11.45 น. ผู้พิพากษาได้นัดเพื่อประชุมคดี สอบคำให้การของจำเลย โดยนายประเวศในฐานนะจำเลยได้ยื่นคำร้องขอถอนทนายความของจำเลย จำนวน 3 คน โดยเหตุผลว่าจะขอสู้คดีด้วยตัวเอง ซึ่งศาลอนุญาตให้ถอนทนายความ

จากนั้นศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องต่อจำเลย รวมถึงแจ้งถึงพยานเอกสารที่โจทก์ยื่นประกอบการพิจารณา และได้สอบจำเลยถึงแนวทางการต่อสู้และพยานหลักฐานที่จะใช้สืบ นายประเวศได้แถลงต่อศาลว่า ไม่ยอมรับกระบวนการพิจารณา ซึ่งศาลได้บันทึกคำแถลงของนายประเวศไว้ จากนั้นได้นัดสืบพยานโจทก์ ในวันที่ 8-10 พฤษภาคม 2561

สำหรับ นายประเวศถูกจับในช่วงเช้าของวันที่ 29 เมษายน 2560 โดยเจ้าหน้าที่ทหารอาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 3/2558 เข้าจับกุมตัวพร้อมตรวจค้นบ้านพักของประเวศ ในกรุงเทพฯ และยึดทรัพย์สินจำนวนหนึ่ง ได้แก่ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ และ ฮาร์ดไดรฟ์ ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าว ไม่มีใครทราบชะตากรรมและที่อยู่ของนายประเวศ จนกระทั่งบ่ายของวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายประเวศได้ติดต่อทนายความจำนวนหนึ่งรวมถึงศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่าเขาถูกควบคุมตัวที่เรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี ภายในมลฑลทหารบกที่ 11 กรุงเทพฯ

ต่อมา นายประเวศถูกส่งตัวไปยังศาลอาญา โดยพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 3 – 14 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากต้องสอบพยานอีก7 ปาก รอผลการตรวจสอบข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและอื่นๆ ทำให้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทนายความได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวแต่ก็ถูกยกคำร้องหลายครั้ง ตลอดช่วงถูกจำคุกระหว่างการพิจารณาคดีเป็นเวลา 4 เดือน 15 วัน