สรุปข่าวต่างประเทศ : ซูจีเงียบโรฮิงญา / หลังพายุถล่มสหรัฐฯ / คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

(COMBO) This combo of file photos shows an image (L) taken on April 15, 2017 of North Korean leader Kim Jong-Un on a balcony of the Grand People's Study House following a military parade in Pyongyang; and an image (R) taken on July 19, 2017 of US President Donald Trump speaking during the first meeting of the Presidential Advisory Commission on Election Integrity in Washington, DC. Nuclear-armed North Korea mocked President Donald Trump as "bereft of reason" on August 10, 2017, raising the stakes in their stand-off with an unusually detailed plan to send a salvo of missiles towards the US territory of Guam. / AFP PHOTO / SAUL LOEB AND Ed JONES

สหรัฐอเมริกา

ฟลอริดา – สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 กันยายน ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยราว 90,000 คน เริ่มเดินทางกลับมายังบ้านเรือนของตนเองในฟลอริดาคีย์ส และเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกาแล้ว หลังจากพายุเฮอริเคนเออร์มา ที่มีความรุนแรงระดับ 4 ด้วยความเร็วลม 209 กิโลเมตร/ชั่วโมง พัดขึ้นฝั่งทางตะวันตกของรัฐฟลอริดาเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้แก่อาคารบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ อย่างหนัก บ้านเรือนประชาชนเกือบ 6.9 ล้านครัวเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้ และยังเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย ก่อนที่เฮอริเคนเออร์มาจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน จากที่ก่อนหน้านั้นได้พัดถล่มสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับประเทศในแถบทะเลแคริบเบียนมาก่อนแล้วและทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 40 ราย

ขณะที่มีการประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจของเฮอริเคนเออร์มา และพายุฮาร์วีย์ที่พัดถล่มรัฐเท็กซัสและลุยเซียนาของสหรัฐก่อนหน้านี้ว่ารวมกันอาจมีมูลค่าสูงถึง 290,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6 ล้านล้านบาท คิดเป็น 1.5 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

สหประชาชาติ

สหประชาชาติ – สำนักข่าวบีบีซีและเอเอฟพีรายงานว่า เกาหลีเหนือขู่สหรัฐอเมริกาว่าจะเผชิญกับความเจ็บปวดครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมี ในการแสดงท่าทีตอบโต้สหรัฐที่เป็นหัวหอกนำในการผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ลงมติเป็นเอกฉันท์ผ่านความเห็นชอบมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือชุดใหม่ที่มีขึ้นเป็นครั้งที่ 8 แล้ว เพื่อลงโทษที่เกาหลีเหนือยังไม่หยุดคุกคามเสถียรภาพและความมั่นคงของโลกจากการที่เมื่อเร็วๆ นี้เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ที่นับเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ที่มีขึ้นเป็นครั้งที่ 6 แล้ว

มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือชุดใหม่ของยูเอ็นเอสซีพุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมสิ่งทอ โดยห้ามการส่งออกสิ่งทอจากเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้หลักจากการส่งออกสินค้าอันดับ 2 รองจากการส่งออกถ่านหินและแร่ธาตุอื่นๆ นอกจากนี้ ยังสั่งควบคุมปริมาณการส่งออกก๊าซธรรมชาติและก๊าซเหลวไปยังเกาหลีเหนือที่ 2 ล้านบาร์เรลต่อปี และจำกัดปริมาณการส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือให้อยู่ที่ระดับปัจจุบัน

FILE PHOTO: North Korean leader Kim Jong Un waves at a photo session with attendants in the fourth Active Secretaries of Primary Organization of KPA Youth in this undated photo released by North Korea’s Korean Central News Agency (KCNA) in Pyongyang September 1, 2017. KCNA via REUTERS/File Photo ATTENTION EDITORS – THIS PICTURE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. REUTERS IS UNABLE TO INDEPENDENTLY VERIFY THE AUTHENTICITY, CONTENT, LOCATION OR DATE OF THIS IMAGE. NO THIRD PARTY SALES. NOT FOR USE BY REUTERS THIRD PARTY DISTRIBUTORS. SOUTH KOREA OUT. NO COMMERCIAL OR EDITORIAL SALES IN SOUTH KOREA. THIS PICTURE IS DISTRIBUTED EXACTLY AS RECEIVED BY REUTERS, AS A SERVICE TO CLIENTS.

ขณะที่ นายฮัน แท ซง ทูตเกาหลีเหนือประจำยูเอ็น กล่าวในที่ประชุมยูเอ็น โดยปฏิเสธมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของยูเอ็นเอสซีที่เขาเรียกว่าเป็นมติที่มิชอบด้วยกฎหมาย และว่า มาตรการที่เกาหลีเหนือจะดำเนินการในเร็วๆ นี้ จะทำให้สหรัฐได้รับความเจ็บปวดครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์

พม่า

ย่างกุ้ง – สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถึงชะตากรรมของชาวโรฮิงญา ชนกลุ่มน้อยในพม่าว่า จำนวนผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่หลบหนีภัยความรุนแรงจากการถูกกองกำลังทหารพม่าปราบปรามอย่างหนักเข้าไปยังประเทศบังกลาเทศมีแล้วมากกว่า 370,000 คน ท่ามกลางเสียงก่นประณามรัฐบาลพม่าภายใต้การนำของ นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ จากการที่ยังนิ่งเงียบต่อวิกฤตปัญหาที่เกิดขึ้น โดยล่าสุด นายซอ ฮเต โฆษกของนางซูจี แถลงว่านางซูจีได้ยกเลิกแผนการเดินทางจะไปเข้าร่วมการประชุมประจำปีสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่จะมีขึ้นที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 19-25 กันยายนนี้แล้ว แต่ไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ ทว่า นายออง ชิน โฆษกอีกคนกล่าวว่า นางซูจีอาจมีเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องจัดการมากกว่า พร้อมย้ำว่า นางซูจีไม่เคยกลัวเสียงวิพากษ์วิจารณ์หรือการเผชิญกับปัญหาใดๆ

Myanmar State Counselor Aung San Suu Kyi gives a memorial speech for Aung Shwe, former chairman of National League for Democracy (NLD) party, during his funeral in Yangon, Myanmar August 17, 2017. RETUERS/Soe Zeya Tun

การยกเลิกแผนการไปร่วมประชุมดังกล่าวของนางซูจีมีขึ้นท่ามกลางการเผชิญแรงกดดันและเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนานาชาติของรัฐบาลนางซูจีต่อการจัดการกับวิกฤตความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญา ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) จะประชุมหารือแบบปิดถึงปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญาด้วย โดยก่อนหน้านี้ในการเข้ารายงานถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญาของ นายไซอิด ราเอด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนยูเอ็นชี้ว่า การปราบปรามชาวโรฮิงญาของพม่าดูเหมือนเป็นการโจมตีที่เป็นระบบ

และเตือนว่า การล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญายังอาจกำลังดำเนินอยู่ต่อไป