Batman : War on Crime / การ์ตูนที่รัก : นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

การ์ตูนที่รัก

นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

 

Batman : War on Crime

 

การ์ตูนเรื่องนี้เป็นกราฟิกโนเวลสมบูรณ์แบบ เป็นหนึ่งในกราฟิกโนเวลเล่าเรื่องดีซีซูเปอร์ฮีโร่หลายคนในหนังสือเล่มยักษ์ชื่อ The World Greatest Super-Heroes ปี 2005 ของดีซีคอมิกส์ ซึ่งเป็นผลงานร่วมกันระหว่างศิลปิน Alex Ross และนักเขียน Paul Dini นอกเหนือจากแบ็ทแมนแล้วย่อมต้องมีซูเปอร์แมน วันเดอร์วูแมน และอีกหลายคนรวมทั้งจัสติ๊สลีกอ๊อฟอเมริกา

เฉพาะเรื่อง Batman : War on Crime นี้ตีพิมพ์ครั้งแรกปี 1999 ต่อจากเรื่อง Superman : Peace on Earth ปี 1998 เป็นกราฟิกโนเวลสองเรื่องที่ได้รับคำชมเชยสูงสุด

The World Greatest Super-Heroes Paul Dini & Alex Ross/DCcomic

แบทแมนคว้ารางวัลไอสเนอร์และฮาร์วีย์ ส่วนซูเปอร์แมนคว้าสามรางวัลโดยเพิ่มรางวัลรูเบนอีกด้วย

ในหนังสือรวมเล่มขนาดยักษ์นี้ แต่ละเรื่องเป็นเรื่องสั้นจบในตอนเดียว บอกเล่าภาพรวมของซูเปอร์ฮีโร่คนนั้นและปฏิบัติการอันแสดงถึงแคแร็กเตอร์ของเขาหรือพวกเขา

ส่วนที่น่าตื่นตะลึงคือภาพวาดขนาดใหญ่ของอเล็ก รอสส์ เขาลงพู่กันแพรวพราวเสมือนภาพสีน้ำมันตามพิพิธภัณฑ์ที่ควรค่าแก่การสะสม การใช้มุมเงยกับเทพเจ้าและเทพีเหล่านี้สาธิตให้เห็นชัดเจนถึงคำกล่าวที่ว่าพวกเขามาจากเขาโอลิมปัส

อเล็ก รอสส์ เป็นเจ้าของงานสร้างชื่ออีกมากมาย ที่น่าอ่านน่าสะสมอีกเล่มคือกราฟิกโนเวล 4 ตอนจบ Kingdom Come และหนังสือรวมภาพสีขนาดยักษ์ของเขาอีกเล่มหนึ่งคือ Mythology

ส่วนพอล ดีนี่ ผู้เขียนเรื่องคนนี้มิใช่พอล ดาโน่ นักแสดงที่เขียนเรื่องกำเนิดมนุษย์เจ้าปัญหา 6 ตอนจบเพื่อรองรับการฉายหนัง Batman ของแพตติสันเรื่องล่าสุด

Batman: War on Crime Alex Ross/DCcomic

ในเรื่อง Batman : War on Crime สรุปเรื่องราวของอัศวินแห่งรัตติกาลสั้นๆ ก่อนเข้าเรื่อง ดังที่รู้กันว่าพ่อแม่เขาถูกฆ่าตายเมื่อเขาอายุ 8 ขวบ เขาเปลี่ยนความเกลียดและความแค้นเป็นพลังในการต่อสู้กับผู้ร้าย เขาฝึกร่างกายตนเองไปจนถึงขีดสุดที่มนุษย์คนหนึ่งจะทำได้

ภาพวาดตอนนี้แสดงให้เห็นมัดกล้ามที่แข็งแกร่ง เขาใช้เทคโนโลยี่สร้างอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ล้ำยุค และใช้ความหวาดกลัวของคู่ต่อสู้เป็นเครื่องมือ นั่นคือความมืดและความรวดเร็วของค้างคาวดำ

หนังสือบรรยายว่าเขาปลอมตัวเป็นแบทแมนเพื่อทำงานในยามค่ำคืน แต่ที่จริงเขาปลอมตัวในตอนกลางวันด้วยคือเป็นมหาเศรษฐีบรู๊ซ เวย์น เพื่อแฝงกายเข้าสู่สังคมชั้นสูง นายทุน นักการเมือง และโลกสว่าง เพราะที่แท้แล้วผู้ชักใยอาชญากรรมในที่มืดกินอยู่อย่างหรูหราอย่างเปิดเผย

หากเขาปลอมตัวเข้าไปทั้งสองโลก แล้วตัวตนที่แท้ของเขาอยู่ตรงไหน ชื่ออะไรกันแน่

Batman: War on Crime Alex Ross/DCcomic

แบทแมนไปถึงที่เกิดเหตุสายเกินไปในคืนหนึ่ง โจรปล้นร้านชำฆ่าสามีภรรยาคู่หนึ่งไปแล้ว เขาพบเด็กชายผิวสี มาร์คัส นั่งร้องไห้อยู่หลังเคาน์เตอร์ ตำรวจมาถึงช้าเกินไปเช่นกัน เป็นแบทแมนที่จับคนร้ายรอไว้ก่อนแล้ว มาร์คัสถูกนำตัวไปโรงพัก

เป็นคืนหม่นหมองน่าหวาดหวั่นที่ยาวนานของเด็กแปดขวบคนหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน

ที่โลกสว่าง แรนดอล วินเตอร์ส นักธุรกิจผู้พยายามตีสนิทกับบรู๊ซ เวย์น เสนอโครงการพัฒนาที่ดินรอบอ่าว คือบริเวณแหล่งเสื่อมโทรมไร้ค่าและเป็นที่อยู่ของคนไร้ค่า แรนดอลชวนเวยน์คอเปอเรชั่นทำความสะอาดบ้านเมืองด้วยการขับไล่สิ่งสกปรกออกไป บรู๊ซลังเลกับข้อเสนอแม้ว่าจะเย้ายวน

บริเวณนั้นมีแต่อาชญากรรมและความยากจน การใช้รถไถไถทิ้งให้หมดน่าจะเป็นวิธีที่ง่าย สะดวกและทำกำไรได้มาก

คืนนั้นแบทแมนสำรวจพื้นที่รอบอ่าว เขาพบตำรวจรับสินบน โจรปล้นจี้ และโรงงานยาเสพติด เขาทำลายโรงงานยาเสพติดก่อนที่จะหันกลับมาพบเด็กชายมาร์คัสถือปืนจ่อเขาไว้

“เธอตัดวงจรร้ายนี้ได้ด้วยการไม่เป็นพวกมัน” แบทแมนพูดกับเด็กชาย

บรู๊ซ เวยน์ ตัดวงจรร้ายนี้ได้ด้วยการไม่เป็นพวกมันเช่นกัน เขาสร้างโรงงานใหม่ในเขตเสื่อมโทรม สร้างงานให้ผู้คนจำนวนมากมีงานทำ และแจ้งตำรวจตงฉินเจมส์ กอร์ดอน มาพบแรนดอล วินเตอร์ส ถึงคฤหาสน์หลังงามของมัน

แบทแมนและบรู๊ซ เวย์น เป็นคนสองคนที่ปฏิบัติการจากคนละด้าน

เป็นเรื่องสั้นขนาดยักษ์ที่เล่าเรื่องด้วยภาพอลังการแต่ได้ประเด็นที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง แบทแมนสวมหน้ากาก แต่บรู๊ซ เวย์น มิได้สวมหน้ากาก เรามักคิดว่าสองคนนี้เป็นคนเดียวกัน

แต่ว่าใช่แน่หรือ •