ไทยสร้างไทย แนะกองสลากเร่งสางปัญหากลุ่มผู้ค้าเสรี จี้เจรจาให้จบ เป็นมาตรฐานเดียวกัน

“รองโฆษกไทยสร้างไทย” แนะกองสลากเร่งหาทางออกให้กลุ่มผู้ค้าสลากเสรี หวั่น ปล่อยล่าช้า สร้างความไม่เป็นธรรม สร้างภาระ ให้ทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย จี้เจรจาให้จบ สร้างมาตรฐานเดียวให้ได้

 

ช่วงค่ำวานนี้ (25 มีนาคม 2565) ดร. เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรค ไทยสร้างไทย และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตบางบอน หนองแขม เปิดเผยว่าได้เดินทางมาที่กองสลาก เพื่อรับฟังปัญหา ของผู้ค้าสลากเสรี ที่กองสลากฯ ซึ่งมีผู้ชุมนุมราว 3 พันคน

หลังได้รับการร้องเรียน จากนายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ประธานชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่ง ประเทศ ไทย ผ่านเพจ ดร.ผึ้ง เกณิกา – Dr.Kenika ว่าขณะนี้มีผู้ค้าสลากเสรีได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการขายสลากผ่านแอพพ์ “เป๋าตัง” โดยมีผู้ค้าหลากหลายกลุ่มที่มาจากทั่วประเทศ รวมถึงผู้สูงอายุ และคนพิการ

ดร. เกณิกา เห็นว่า “ผู้ค้าสลากเสรี ถือเป็นกลุ่มคนตัวเล็ก ที่พรรคไทยสร้างไทยมุ่งมั่นที่จะต่อสู้ ด้วยการปลดปล่อย หรือขจัดปัญหาและอุปสรรคในการทำมาหากิน ให้คนตัวเล็กทำมาหากินได้ง่ายขึ้น จึงขอส่งเสียงฝากไปยังรัฐบาลให้ฟังเสียงประชาชนที่เดือดร้อน

เช่นกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี สะท้อนว่า ปัจจุบัน ทำหากินลำบากมากพอแล้ว ยังต้องมาแบกรับภาระ ค่าใช้จ่ายสร้างความยุ่งยาก ในการเติมอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะหลายคนเป็นผู้สูงอายุ ยังมีโทรศัพท์รุ่นธรรมดาที่ไม่รองรับอินเทอร์เน็ตด้วยซ้ำ และต้องไปหาซื้อโทรศัพท์ใหม่โดยไม่จำเป็น

ขณะที่ผู้ซื้อสลากก็น้อยลง คนเข้าไม่ถึงแอพพ์ก็มีอีกมาก ไหนจะต้องมารอเงินเข้าจากรัฐบาลอีก จึงมองไม่เห็นความคุ้มค่าที่จะเพิ่มภาระตรงนี้ หากขายไม่หมด และต้องรับสภาพขาดทุนไว้เอง

ดังนั้นจากการรับฟังปัญหา รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขคือการสร้างความเชื่อมั่นที่ ปชช.มีต่อหน่วยงานรัฐ เพราะ แม้แต่การประชุมยังขอให้ตนขึ้นไปเป็นตัวแทน ดูว่ายังมีการประชุมจริงหรือไม่ เพื่อกลับลงมายืนยัน ซึ่งสะท้อนการทำงานที่ล้มเหลว และสุดท้ายก็หนีกลับไม่เจรจากับคนที่เดือดร้อนจนจบได้ ทำให้ท้ายที่สุดกลุ่มผู้ค้า ต้องเคลื่อนตัวมาปิดถนนหน้ากองสลากอย่างที่เห็น

ดังนั้น ตนขอเรียกร้องให้กองสลาก รับฟังความเห็น และข้อเสนอจากทางกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี เพราะมองว่าหากยังสองมาตราฐาน จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ต้องเร่งทำความเข้าใจเพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียวกันในการค้าสลาก จึงจะเป็นทางออก และคลี่คลายเรื่องดังกล่าวได้ ไม่เช่นนั้น เชื่อว่าพี่น้องกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี อาจพิจารณายื่นร้องต่อศาลปกครอง ให้คุ้มครองต่อไป

ดร.เกณิกา เปิดเผยด้วยว่า กลุ่มผู้ค้าเสรีจำนวนหนึ่งยังได้กล่าวขอบคุณ ประธานพรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ว่าให้ความสำคัญกับคนทำมาหากิน และเป็นเพียงพรรคการเมืองเดียวที่ส่งตัวแทนมารับฟังปัญหา ในวันที่คนตัวเล็กกำลังได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะจากการประกอบอาชีพที่หน่วยงานภาครัฐไม่เข้าใจ ปัญหาที่แท้จริงและพยายามออกแบบกติกาเงื่อนไขต่างๆมากำกับควบคุม