อสังหาฯ รับศึกรอบด้าน / ก่อสร้างและที่ดิน : นาย ต.

ก่อสร้างและที่ดิน

นาย ต.

 

อสังหาฯ รับศึกรอบด้าน

 

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์พลิกตำราปรับกลยุทธ์การตลาดหลายตลบรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

เฉพาะการแพร่ระบาดโควิด-19 โอมิครอน ซึ่งเดิมทางการคาดการณ์ความเป็นไปได้เมื่อปีใหม่ 2565 ทั้ง 3 ความเป็นไปได้หรือฉากทัศน์ ทั้งกรณีดีที่สุด กรณีปานกลาง และกรณีเลวร้าย ว่าสถานกรณ์แพร่ระบาดจะ “พีก” สูงสุดประมาณกลางเดือนมีนาคม แล้วจะค่อยๆ ลดลงในต้นเดือนเมษายน

แผนการตลาดต้นปีที่เตรียมกันส่วนใหญ่ จึงกะลุยเปิดเฟสใหม่ปลายกุมภาพันธ์ และลุยใหญ่เปิดโครงการใหม่เดือนมีนาคม

แต่พอถึงต้นมีนาคม พยากรณ์การแพร่ระบาดก็ปรับความเป็นไปได้หรือฉากทัศน์ใหม่ เลื่อนจุด “พีก” สูงสุดการแพร่ระบาดไป 19 เมษายน แล้วค่อยๆ ลดลงในปลายเดือนพฤษภาคม

 

แม้ความรุนแรงอัตราการป่วยหนักของผู้ติดเชื้อจะลดลง แม้รัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมและมีแผนปรับลดระดับไวรัสโควิด-19 ไปเป็นโรคประจำถิ่นในกลางปีนี้ พอให้สบายใจขึ้นบ้าง แต่แผนการตลาดต่างๆ ก็ต้องปรับกันไม่น้อย

นอกจากนี้ ปัญหาแรงงานไม่เพียงพอก็ยังไม่จบ ทำให้การก่อสร้างบ้านตัวอย่างและสำนักงานขายไม่ทันตามกำหนดเวลา มีผลถึงแผนการเปิดตัวโครงการด้วยเช่นกัน

ปรับตัวปรับแผนตามการแพร่ระบาดโอมิครอน ตามแรงงานก่อสร้าง ยังไม่ทันจบ ก็มีเรื่องใหม่ อันเนื่องมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตและขนส่งวัสดุก่อสร้าง และสุดท้ายต้นทุนค่าก่อสร้างอสังหาฯ ก็ต้องสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

โครงการบ้าน คอนโดฯ ก็ต้องมาทบทวนต้นทุนและราคาขายกันใหม่ รวมทั้งโปรโมชั่นการลดแจกแถมกันใหม่อีกที

สำหรับผู้ผลิตและผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง สามารถปรับราคาขายไปตามต้นทุนได้ทันที แต่โครงการบ้านจัดสรร ทาวน์โฮม ส่วนใหญ่ยังสร้างไปขายไป จึงต้องตั้งราคาขายและเซ็นสัญญาจะซื้อจะขายกับผู้ซื้อก่อนสร้างเสร็จจริงก่อน จุดนี้จึงมีความเสี่ยงที่ต้นทุนอาจเพิ่มสูงขึ้นระหว่างการก่อสร้าง

ดังนั้น การเผื่อค่าต้นทุนไว้ในระดับที่สามารถแข่งขันได้ การเปิดขายในจำนวนที่พอเหมาะ ก็เลยเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันตลอดเวลา

 

ไตรมาส 1 ปี 2565 มีปัญหามาให้แก้ครบทุกทาง โควิดยังทำให้แผนการตลาดไม่แน่นอน วิกฤตทำให้กำลังซื้ออ่อนแรงลง แรงงานยังขาดแคลน และสงครามทำให้ต้นทุนค่าก่อสร้างสูงขึ้น

ไตรมาส 2 ที่กำลังมาถึง จะมีอะไรมาใหม่ไหมหนอ •