บริติช เคานซิล เดินหน้า มอบทุนเต็มจำนวนศึกษาต่อ ณ สหราชอาณาจักร สำหรับผู้หญิงในแวดวง STEM

·       ทีม UK ห้ามพลาด! บริติช เคานซิล เปิดรับสมัครทุน Women in STEM สำหรับผู้หญิงในแวดวง STEM จำนวนรวม 29 ทุน จาก 6 มหาวิทาลัยชั้นนำในสหราชอาณาจักร

·       จากข้อมูลของยูเนสโก พบว่า สัดส่วนนักวิจัยหญิงทั่วโลกน้อยกว่าร้อยละ 30 และผู้หญิงเลือกเรียนด้าน STEM เพียงแค่ 30% 

กรุงเทพฯ 1 กุมภาพันธ์ 2565บริติช เคานซิล เดินหน้าส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาและบทบาทด้านอาชีพในแวดวง STEM ให้แก่ผู้หญิง ผ่านการสนับสนุนทุนการศึกษา Women in STEM อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 สำหรับผู้หญิงที่สนใจศึกษาต่อระดับปริญญาโทและ Early Academic Fellowship สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์ หรือ STEM ในมหาวิทยาลัย ณ สหราชอาณาจักร โดยในปีการศึกษา 2565/66 นี้ มีทุนรวมทั้งสิ้นจำนวน 29 ทุน จาก 6 มหาวิทยาลัยชั้นนำ สำหรับผู้หญิงใน 8 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม โดยทุนดังกล่าวเป็นทุนเต็มจำนวนที่ครอบคลุมค่าเล่าเรียน ค่าที่พักอาศัย ค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล ตลอดจนค่าใช้จ่ายพิเศษสำหรับผู้ที่มีบุตร โดยจากผลสำรวจของ(UNESCO) พบว่าปัจจุบันทั่วโลกมีสัดส่วนนักวิจัยเพศหญิงไม่ถึงร้อยละ 30 และมีนักเรียน/นักศึกษาหญิงเพียงร้อยละ 30  ที่เลือกศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องกับ STEM ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและสมัครเพื่อขอรับทุนได้ถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ รายละเอียดเพิ่มเติม www.britishcouncil.org/study-work-abroad/in-uk/scholarship-women-stem

            มร.เลห์ตัน เอิร์นสเบิร์กเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาและภาษาอังกฤษ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก บริติช เคานซิล กล่าวว่า ในการที่จะตอบสนองกับความท้าทายต่าง ๆ ของศตวรรษที่ 21 เราต้องการผู้หญิงที่ได้รับการศึกษาและเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมด้าน STEM มากขึ้น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าในหลาย ๆ กรณี ตัวแปรด้านสังคมและเศรษฐกิจเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงหลาย ๆ คน ไม่สามารถเดินตามความฝันของพวกเขาในเส้นทางอาชีพด้าน STEM ได้ บริติช เคานซิล ในฐานะองค์กรนานาชาติเพื่อความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและโอกาสทางการศึกษาจากสหราชอาณาจักร จึงได้เดินหน้าสานต่อภารกิจการส่งเสริมความเท่าเทียมทางการศึกษาผ่านการสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับสตรี “Women in STEM” อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อส่งเสริมบทบาทของผู้หญิงที่มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชา STEM ได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และ Early Research Fellowship ณ สหราชอาณาจักร

            มร.เลห์ตัน กล่าวเพิ่มเติมว่า การศึกษาระดับอุดมศึกษาของสหราชอาณาจักรนั้นได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ซึ่งเราหวังว่าทุนการศึกษา Women in STEM นี้จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงที่มีความรู้ความสามารถได้ลุกขึ้นมาคว้าโอกาสในการเปลี่ยนแปลงชีวิต ด้วยการใช้ความรู้ความสามารถเข้าพัฒนาแวดวงด้าน STEM และได้นำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาในมหาวิทยาลัย ณ สหราชอาณาจักรกลับมาสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมและประเทศตนเองต่อไป

จากข้อมูลขององค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) พบว่าสัดส่วนนักวิจัยหญิงทั่วโลกมีจำนวนน้อยกว่าร้อยละ 30 และมีนักเรียน/นักศึกษาหญิงเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น ที่เลือกศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องกับ STEM นอกจากนี้ยังพบอีกว่า รายได้ของผู้ประกอบอาชีพทางด้าน STEM นั้นสูงกว่าอาชีพทั่วไปถึงสองในสาม ดังนั้นการส่งเสริมและสร้างโอกาสที่เท่าเทียมให้กับผู้หญิงในการประกอบอาชีพในแวดวง STEM นั้นจะช่วยลดช่องว่างการจ่ายเงินระหว่างเพศ อีกทั้งยังเป็นส่วนสนับสนุนในการบรรลุสู่เป้าหมายที่ 5 ของการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SGDs) ว่าด้วยเรื่องของการสร้างความเท่าเทียมทางเพศสตรีและเด็กหญิงทุกคน

            สำหรับทุนการศึกษา ‘Women in STEM’ ในปีการศึกษา 2565/66 นี้ บริติช เคานซิล สนับสนุนทุนสำหรับผู้หญิง ใน 8 ประเทศ ประกอบด้วยประเทศไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ และเวียดนามจำนวนทั้งสิ้น 29 ทุน แบ่งเป็นระดับปริญญาโท จำนวน 21 ทุน และระดับ Early Academic Fellowship จำนวน 8 ทุน จาก 6 มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วสหราชอาณาจักร ได้แก่ 1. มหาวิทยาลัยบรูเนล 2. มหาวิทยาลัยทีไซด์ 3. มหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล จอร์น มัวร์ 4. มหาวิทยาลัยเอดินเบอระ เนเปียร์ 5. มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ และ 6. มหาวิทยาลัยยอร์ก โดยทุนดังกล่าวเป็นทุนการศึกษาแบบเต็มจำนวน ที่ครอบคลุมค่าเล่าเรียน ค่าที่พักอาศัย ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าวีซ่า ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ตลอดจนสนับสนุนค่าใช้จ่ายพิเศษสำหรับผู้ที่มีบุตร

            ทั้งนี้ ระยะเวลาการปิดรับสมัครจะขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัย โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียด รายชื่อมหาวิทยาลัยและหลักสูตรทั้งหมด รวมถึงกำหนดการรับสมัครได้ที่ www.britishcouncil.org/study-work-abroad/in-uk/scholarship-women-stem โดยกำหนดปิดรับสมัครทุน Women in STEM จะอยู่ที่สิ้นเดือนมีนาคม 2565

            สามารถติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของกิจกรรมตลอดทั้งปี ของบริติช เคานซิล ได้ที่เว็บไซต์ www.britishcouncil.or.th หรือ เฟสบุ๊คแฟนเพจ British Council Thailand

           

###

เกี่ยวกับบริติช เคานซิล

บริติช เคานซิล คือ องค์กรนานาชาติเพื่อส่งเสริมการศึกษา ศิลปะ และวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักร เราทำงานกับประเทศต่าง ๆ กว่า 100 ประเทศทั่วโลกผ่านงานด้านศิลปะ วัฒนธรรม ภาษาอังกฤษ การศึกษา และภาคประชาสังคม ในปีที่ผ่านมาเราสื่อสารโดยตรงกับผู้คนมากกว่า 80 ล้านคน และสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ สื่อวิทยุโทรทัศน์ และสิ่งพิมพ์กับผู้คนกว่า 791 ล้านคน เราสร้างประโยชน์แก่ประเทศที่เราทำงานด้วยผ่านทรัพยากรทางวัฒนธรรมของสหราชอาณาจักร เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนให้ดีขึ้นโดยการสร้างโอกาส สร้างเครือข่าย และสร้างความไว้วางใจระหว่างกัน บริติช เคานซิล ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2477 ภายใต้พระบรมราชานุญาตและพระราชบัญญัติองค์การอิสระแห่งสหราชอาณาจักร เราได้รับเงินสนับสนุนร้อยละสิบห้าโดยรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักร