เปิดหู | ถ้าคุณชอบ “แอบเจ็บ” ของ XYZ คุณอาจจะชอบ “Who’s Holding Donna Now?” ของ DeBarge ด้วย!

อัษฎา อาทรไผท

ถ้าคุณชอบ “แอบเจ็บ” ของ XYZ คุณอาจจะชอบ “Who’s Holding Donna Now?” ของ DeBarge ด้วย!

บทความนี้อาจจะเจาะจงเฉพาะวัยอยู่สักหน่อยนะครับ หากคุณเป็นคนที่อายุราวๆ 40-60 ปี ผมคิดว่าน่าจะคุ้นเคบกับเพลง “แอบเจ็บ” ของวง XYZ แบบตรงวัย ส่วนท่านที่อายุต่ำกว่านั้น ผมเชื่อว่าน่าจะเคยได้ยินอยู่ดีเพราะนี่เป็นเพลงที่มีการนำมาเล่นกันอยู่เรื่อยๆ และถือเป็นบทเพลงคลาสสิคของชาววัยรุ่นยุค 80’s-90’s อยู่จนปัจจุบัน ท่านที่อาวุโสขึ้นไป ก็อาจจะเคยผ่านหูเพลงนี้เช่นกัน แต่ผมไม่แน่ใจว่าจะโดนใจท่านหรือไม่

อย่างไรก็ตามผมจะมาแนะนำเพลงโลกคู่ขนานของเพลงนี้ให้ท่านที่ชอบ ได้มีเพลงแบบ Multiverse คอนเส็ปที่กำลังฮิตในปัจจุบันไว้ฟังกันเพลินๆ ครับ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเพลง “แอบเจ็บ” กันอีกทีแบบคร่าวๆ ครับ

เพลงๆ นี้ ปล่อยออกมาสู่สาธารณะเมื่อปลายปี พ.ศ. 2531 เป็นผลงานหลังจากที่วง XYZ ได้ไปฝึกวิชาดนตรีมาอย่างดี และออกอัลบั้มที่พวกเขาเล่นเครื่องดนตรีเองกันแล้วหนึ่งชุด เรียกว่าเป็นนักดนตรีวัยรุ่นเต็มตัว (สำหรับท่านที่ไม่คุ้นเคย วง XYZ เคยเป็นวงเด็กๆ ร้องเพลงประกอบการออกลีลากับกีตาร์ไม้ ในรายการสำหรับเยาวชน “สโมสรผึ้งน้อย” มาก่อน)

พวกเขาได้รับการฝึกปรือจากปรมาจารย์ทางดนตรีที่ดีที่สุดในยุคนั้น ทีมงานทำเพลงก็สุดยอด ทำให้ผลงานออกมาดูดีทีเดียว สำหรับผมที่เติบโตมาแบบชนโรงกับวงนี้ เห็นพัฒนาการมาโดยตลอด ก็รู้สึกว่าพวกเขาเท่ขึ้นมาก เพลงก็เพราะ ไม่เหลือคราบวงเด็กๆ ที่เต้นลีลาประกอบเพลงเลย และแน่นอนว่าเพลงต่างๆ ของ XYZ ก็เป็นบทเพลงที่มีความหมาย และมีอิทธิพลต่อผมในวัยเด็กเช่นกัน

สำหรับเพลง “แอบเจ็บ” ถือเป็นเพลงที่ฮิตมากๆ ใครไม่รู้จักคงเป็นไปไม่ได้ ด้วยเนื้อร้องที่น่าจดจำ

“แอบเจ็บเพราะเธอที่ใจร้าย อีกหยดน้ำตาก็รินไหล…”

หรือจะเป็นท่อนเริ่มของเพลงที่มาในธีมแหวกแนวจากเพลงอื่นๆ

“เพื่อนเขามางานเลี้ยงสนุกกัน
แต่ฉันแอบอยู่เพียงผู้เดียว
กับน้ำตาที่หมดแรงยึดเหนี่ยว
อีกเดี๋ยวคงหลั่งริน”

นี่เป็นเนื้อเพลงที่เพราะมากๆ และติดหูใครหลายๆ คนจนบันทึกถาวรลงในสมองไปแล้ว

เนื่องจากในวันนั้นผมยังเด็กเกินกว่าจะเคยได้ยินเพลง Multiverse ของเพลงนี้ และตอนนั้นการเข้าถึงเพลงต่างๆ ยังไม่ง่ายดายเหมือนปัจจุบัน ทำให้สำหรับผมเอง ต้องใช้เวลาถึง 20 กว่าปีหลังจากนั้น ถึงจะมาเจอเข้ากับ “Who’s Holding Donna Now?” ของวง DeBarge ที่จริงๆ เขาปล่อยออกมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1985 หรือ พ.ศ. 2528 ก่อนหน้า “แอบเจ็บ” ราว 3 ปีแล้ว

เบื้องต้นเลยต้องทำความเข้าใจว่าในยุคสมัยนั้น วงการเพลงไทยมีเทรนด์ที่จะนำเพลงจากหลายๆ ประเทศมาประยุกต์เป็นเพลงภาษาไทยกันอย่างแพร่หลาย และในยุคนั้นเรื่องลิขสิทธิ์ยังเป็นเรื่องไกลตัว จึงมีหลายเพลงฮิตของไทย ที่หยิบทำนองเพลงเพราะๆ ภาษาอื่นมาใส่เนื้อไทย แล้วบันทึกเสียงภาคดนตรีใหม่ บิดเล็กน้อยให้เข้าทางไทย โดยไม่ได้อ้างอิงถึงที่มาใดๆ

ส่วนตัวแล้วผมคิดว่านี่เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะในยุครุ่งอรุณของเพลงในสมัยใหม่ ก่อนที่เราจะสามารถทำเพลงที่มีซาวด์แบบตะวันตกได้ เราต้องนำเพลงเขามาศึกษาและประยุกต์ก่อน เฉกเช่นเดียวกับเวลาที่อยากจะสร้างวิทยุ เราต้องนำวิทยุที่คนอื่นสร้างไว้มาแกะดูไส้ใน ถอดชิ้นส่วนโน้น ชิ้นส่วนนี้ออกมา แล้วค่อยๆ ประกอบใหม่เข้าด้วยกันเองจนเข้าใจ จึงจะไปสร้างวิทยุของตัวเองได้ เพลงก็เช่นเดียวกัน

กลับมาที่เรื่องเพลงของเราดีกว่าครับ สำหรับท่านที่ไม่เคยทราบถึงเพลงนี้ ผมเชื่อว่าท่านจะมีความสนุก และเพลิดเพลินที่ได้มาพบกับอีกรูปแบบหนึ่งของเพลงที่ชอบ หรือจะเรียกว่าต้นแบบก็ได้ โดยศิลปินเจ้าของเพลง “Who’s Holding Donna Now?” เพลงนี้พี่น้องครอบครับ DeBarge ที่ออกผลงานเพลงฮิตในอเมริกาช่วงปี ค.ศ. 1979 – 1989

แม้จะไม่ได้โด่งดังระดับแถวหน้า แต่บทเพลงของพวกเขาก็เป็นที่จดจำและมีศิลปินระดับโลกหลายท่านในยุคต่อมานำมาทำใหม่กันหลายราย พวกเขาน่าจะปลื้มใจไม่น้อย แต่ผมไม่แน่ใจว่าพวกเขาจะทราบไหมว่าเพลงที่ไม่ได้ฮิตที่สุดของพวกเขา ได้มากลายเป็นเพลงที่ดังระดับพลุแตกในประเทศไทยชนิดจะขึ้นแท่นเพลงอมตะนิรันดรกาลแล้วด้วย

สุดท้ายนี้ผมขอให้ท่านที่ชื่นชอบเพลงนี้ได้มาเปิดหูกับผม ลองฟังอีกเวอร์ชั่นดูนะครับ แล้วดูว่าจะชอบแบบไหนมากกว่า สำหรับผมผมชอบเนื้อร้องของ XYZ มากกว่า แต่หากภาคดนตรี ผมเทใจไปทางวง DeBarge ครับ ชอบแบบไหนบอกกันมานะครับ!