อย่าโยง! โฆษกรัฐบาล แจงปรับรั้วรอบทำเนียบสูง 4 เมตร ปัดสกัดม็อบเข้า แค่สำรวจข้อมูล

“โฆษกรัฐบาล” เผย จนท.โยธาฯสำรวจทำเนียบตามภารกิจปกติ รับมีข้อเสนอแนะปรับปรุงความสูงของรั้ว ยันไม่เกี่ยวม็อบอย่าโยง

วันที่ 13 มกราคม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่กรมโยธาธิการและผังเมือง เข้าสำรวจอาคาร สถานที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งรั้วโดยรอบทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ว่า เป็นเพียงขั้นตอนรวบรวมข้อมูล เพื่อเตรียมการปรับปรุง บำรุง รักษา ตามภารกิจปกติด้านอาคารสถานที่ เบื้องต้นยังไม่มีการจัดตั้งโครงการปรับปรุงรั้วทำเนียบรัฐบาล (ที่จะเพิ่มความสูงเป็น 4 เมตร ตามที่เป็นข่าว) ในขณะนี้

นายธนกรกล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ทราบว่าคณะกรรมการที่ปรึกษาปรับปรุงอาคารโบราณสถานและอาคาร สถานที่ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งประกอบด้วย ผู้ทรงวุฒิจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมศิลปากร กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจอาคารสถานที่รวมทั้งรั้วโดยรอบทำเนียบ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการบำรุงรักษาอาคารสถานที่ โดยเสนอความเหมาะสมให้คณะกรรมการพิจารณาก่อน

จากนั้นยังต้องนำเสนอให้กรมศิลปากรพิจารณาก่อนจะมีการดำเนินการใดๆ ซึ่งทำเนียบรัฐบาลจะให้ความสำคัญในการจัดลำดับการใช้งบประมาณในเรื่องที่รัฐบาลให้ความจำเป็นเร่งด่วนก่อน ทั้งนี้ การปรับปรุงรั้วโดยรอบทำเนียบรัฐบาลครั้งสุดท้าย เมื่อปี 2546 ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค 2003

นายธนกรกล่าวว่า การนำเสนอปรับปรุงความสูงของรั้วเป็นเพียงข้อเสนอแนะด้านวิศวกรรมสถานที่ ไม่เกี่ยวข้องกับการรองรับการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล เพราะที่ผ่ามานายกรัฐมนตรีให้ความใส่ใจให้เจ้าหน้าที่ไปอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชนที่มาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งส่งผู้แทนไปรับเรื่องราวร้องทุกข์มาโดยตลอด จึงไม่อยากให้มีการเชื่อมโยงประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้อง