ทัศนีย์ จี้นายกฯลงมาดูปัญหาของแพงค่าแรงถูก เลิกรับรายงานอยู่ในห้องแอร์ไปวันๆ

เมื่อวันที่ 8 มกราคม น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความแสดงความเห็นปัญหาเศรษฐกิจโดยเฉพาะหมูแพง โดย ระบุว่า

หมูแพงค่าแรงถูก กุ้งได้มีโอกาสลงพื้นที่ตลาดธานินทร์ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน กรณีเนื้อหมูมีราคาแพง จากการลงพื้นที่กุ้งได้รับข้อมูลว่าปัญหาราคาหมูแพงนั้น กระทบคนไทยตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ กระทบเกษตรกรเลี้ยงหมูรายย่อย พ่อค้าแม่ขายเขียงหมู ร้านอาหารตามสั่ง ไปจนถึงร้านขายของฝากสุดฮิตจากภาคเหนืออย่างแคบหมู

ราคาเนื้อหมูที่สูงขึ้นทำให้ยอดขายเนื้อหมูหน้าเขียงลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน แม่ค้ารายหนึ่งบอกว่ายอดขายเนื้อหมูลดลงกว่า 50% หลายคนอาจคิดว่าหากเนื้อหมูแพงก็หันไปกินเนื้อไก่หรือเนื้อสัตว์ชนิดอื่นแทนสิ จากการลงพื้นที่กุ้งยังพบว่า ไม่ใช่เพียงแค่เนื้อหมูเท่านั้นที่มีราคาสูงขึ้น แต่ราคาเนื้อไก่และราคาปลาก็มีราคาสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

ในขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำของคนไทยไม่กระเตื้องมาหลายปีแล้ว และยังต่ำเตี้ยเรี่ยดินที่เพียงวันละ 300 กว่าบาท ในขณะที่เนื้อหมู 1 กิโลกรัม กำลังมีราคาสูงขึ้นเกือบแตะ 300 บาทแล้ว และค่าครองชีพของคนไทยก็สูงขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา ในจะข่าวการขึ้นราคาของน้ำมันการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม การขึ้นราคาค่าไฟฟ้า ข่าวผักมีราคาแพง ทั้งหมดนี้ล้วนกระทบค่าครองชีพของประชาชนและกระทบชีวิตความเป็นอยู่ประจำวันของประชาชน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนเงินหดรายได้หาย หลายคนตกงาน กลับต้องมาเจอภาวะข้าวยากหมากแพงซ้ำเติมพวกเขายิ่งขึ้น

ท่านนายกคะ ท่านควรลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชน จะได้เข้าใจปัญหาที่แท้จริงของประชาชน มากกว่ารอรับรายงานอยู่ในห้องแอร์ไปวันๆ ตอนนี้ประชาชนเดือดร้อนมากค่ะ ท่านนายกต้องรีบแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของประชาชนอย่างเร่งด่วน ถ้าหากวันนี้พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะเร่งแก้ไขปัญหานี้ให้กับพี่น้องประชาชน เราจะไม่ปล่อยให้ประชาชนเป็นไปตามยถากรรมอย่างแน่นอนค่ะ

กุ้งรับปากและสัญญากับพี่น้องประชาชนว่าทุกปัญหาที่พี่น้องประชาชนได้สะท้อนมาในวันนี้ กุ้งจะนำไปเข้าสู่กระบวนการของสภาเพื่อนำมาสู่การแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนต่อไปค่ะ