Happiness : ความสุข?!!! / มาดามหลูหลี : เงาเกาหลี

มาดามหลูหลี[email protected]

มาดามหลูหลี

FB เงาเกาหลี

Happiness : ความสุข?!!!

 

โรคโควิด-19 ซึ่งยังแพร่กระจายไปทั่วโลกตั้งแต่ปี 2019 ทั้งยังกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ๆ อีกหลายชนิด แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะพยายามคิดค้นวัคซีนมาป้องกัน ก็ยังก้าวช้ากว่าโรคโควิดนี้

Happiness ซีรีส์เกาหลีทันสมัยสุดๆ เชื่อมโยงโรคโควิด-19 กับยารักษาตัวใหม่ ด้วยอาการของโรคเกี่ยวข้องกับระบบการหายใจ นักวิทยาศาสตร์จึงคิดยารักษาปอดเมื่อผู้ป่วยติดโรคโควิด แต่ตัวยายังไม่สมบูรณ์ อยู่ระหว่างการทดลอง และผลลัพธ์กลับเป็นลบชนิดร้ายแรง

เพราะคนที่กินยาตัวนี้จะกลายเป็นซอมบี้!!!

ยุนแชบม (ฮันฮโยจู) ครูฝึกนายตำรวจหน่วยพิเศษได้พบว่าเพื่อนร่วมงานกลายเป็นซอมบี้เที่ยวไล่กัดคน แต่เธอก็จัดการจนเอาอยู่ และพันโทฮันแทซอค (โจอูจิน) นายทหารหน่วยบริการสุขภาพ ซึ่งดูแลจัดการโรคร้ายนี้ มารับตัวผู้ป่วยไปกักกันที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง

ยุนแชบมถูกซอมบี้ข่วน แต่ไม่มีอาการกระหายเลือด ฮันแทซอคให้เธอมาตรวจเลือดทุกสัปดาห์

 

เหตุการณ์กลับรุนแรงยิ่งขึ้น มีผู้คนติดเชื้อมากขึ้น แม้แต่ในอพาร์ตเมนต์ที่ยุนแชบมกับจองอีฮยอน (พัคฮยองชิค) นายตำรวจสายสืบอยู่ ทั้งคู่เป็นเพื่อนนักเรียนมัธยม ยุนแชบมจึงชวนอีฮยอนซื้ออยู่ด้วยกัน เพราะต้องแสดงหลักฐานการแต่งงานจึงจะได้สิทธิ์ซื้อ

การมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เป็นเรื่องยากยิ่งในเกาหลี แม้จะเป็นเพียงห้องขนาดเล็ก ซีรีส์หลายเรื่องมักพูดถึงสิทธิ์การซื้อ คนหนุ่มสาวต้องจดทะเบียนสมรสกันจึงได้สิทธิ์นี้ อาจเป็นไปได้ว่าคนรุ่นใหม่มักอยู่เป็นโสด รัฐบาลต้องสร้างกฎเกณฑ์ขึ้นมาส่งเสริมการแต่งงาน เพราะจำนวนประชากรลดลง

อพาร์ตเมนต์ที่ยุนแชบมอยู่ มีผู้ติดเชื้อหลายอาคาร จึงถูกสั่งปิด คนไม่ติดเชื้อให้อยู่ในอาคาร ส่วนคนติดเชื้อก็เพ่นพ่านอยู่ภายนอก ดูน่ากลัวมากเหมือนถูกล้อมด้วยเชื้อโรคและซอมบี้

ยุนแชบมและจองอีฮยอนคู่สามีภรรยาใหม่ กลับเป็นตัวหลักในการจัดการรักษาความปลอดภัยของคนในอาคาร หากในความหลากหลายของผู้คน มีทั้งคนดีคนเลว คนที่ไม่รู้สำนึกผิดชอบชั่วดี จึงได้เห็นความเห็นแก่ตัว หรือสันดานธาตุแท้ของมนุษย์

คู่รักใหม่ซึ่งเสียสละ นอกจากต้องต่อสู้จัดการกับมนุษย์ซอมบี้ทั้งหลายแล้ว ยังต้องมาเหน็ดเหนื่อยใจกับพวกคนคนด้วยกัน หลายๆ คนที่กลับไร้จิตสำนึก ในสถานการณ์ความเป็นความตายอันอยู่แค่เอื้อม ต่างกลับแย่งชิงอาหารข้าวของซึ่งเป็นของคนอื่น และเอาแต่คิดถึงเฉพาะเรื่องของตัวเอง

คนติดเชื้อกับคนไม่ติดเชื้อจึงดูไม่แตกต่าง ทั้งดูเหมือนคนไม่ติดเชื้ออาจมีเชื้อบ้าชนิดร้ายแรงกว่าคนติดเชื้อ หรือว่าเชื้อโรคร้ายกาจได้ฝังรากลึกอยู่ในไขกระดูกของคนเลวจำพวกนั้น!

 

Happiness ซีรีส์ที่ไม่แฮปปี้เหมือนชื่อเรื่อง ผลงานของผู้กำกับฯ อาน์กิลโฮ (Ahn Gil-Ho) จากผลงานดัง Memories of Alhambra (2018) และ Rooftop Prince (2012) ร่วมกับนักเขียนฮันซังอูน (Han Sang-Woon) ซึ่งถนัดแนว Thriller หรือ Crime เรื่อง Watcher (2019) เป็นอีกผลงานที่ทั้งสองทำงานร่วมกัน

คำว่า “Happiness” ไม่รู้ว่าเป็นความคิดของนักเขียนหรือผู้กำกับฯ ตัวอักษร “e” เป็นตัวกลับหัว ทำให้คิดถึงเครื่องหมาย / คือ Slash และ \ คือ Backslash สัญลักษณ์ที่กลับหัว เหมือนความหมายของ “Happiness” ซึ่งตัว “e” กลับหัว อาจเป็นความสุขที่คาดหวัง แต่กลับไม่เป็นไปตามนั้น

และ “อพาร์ตเมนต์” ในความหมายของเรื่องนี้ มันคือที่อยู่ของคนปกติ หรือว่าคนติดเชื้อ ไม่ต่างกันเลย เพราะอพาร์ตเมนต์ที่ผู้พันฮันใช้กักตัวคนติดเชื้อเพื่อดูอาการและศึกษาความเป็นไปได้ในการรักษา ผู้พันฮันทำทุกอย่างเพื่อรักษาเมียที่ติดเชื้อกับลูกในท้อง

โจอูจินแสดงบทร้ายๆ มามาก เรื่องนี้ดูเท่ไปอีกแบบ และนักแสดงพัคจูฮีรับบทผู้กองอีจีซูผู้น่ารัก บทนี้ทำให้เกิดทันที

นางเอกฮันฮโยจู เจ้าของหุ่นเป๊ะสูง 172 ซ.ม. ยังสวยหน้าใสกว่าเดิม หายหน้าจากจอทีวีไปนาน เพราะเน้นแสดงภาพยนตร์ หลังจากเรื่อง W : Two World Apart (2016) และบทสนมทงอี เรื่องนี้นางเท่มาก (ชอบท่าโดดเตะ ชนิดไม่พลาด) เป็นครูฝึกตำรวจหัวร้อนผู้แข็งแกร่งในปฐพี เข้มแข็งทั้งกายและใจ มีจิตใจดีมากๆๆ คิดแต่จะช่วยเหลือผู้คน แต่อ่อนด้อยในเรื่องความรัก ไม่รู้ว่าจองอีฮยอนรักนางมากแค่ไหน แบบยอมตายแทนได้

พัคฮยอนชิคเรื่องนี้ดูอ้วนขึ้น ต้องใส่เสื้อหลวมๆ อำพรางหุ่น แต่ด้วยความสูง 184 ซ.ม. จึงพอช่วยได้ และฝีมือการแสดงเฉียบคมขึ้นมาก เป็นจองอีฮยอนที่รักยุนแชบมมาก ยอมเสียสละตัวเองทุกอย่างได้เพื่อยุนแชบม ทั้งซื่อสัตย์และรักยุนแชบมมาก แต่ไม่กล้าบอกรักนาง!

หากในที่สุด โรคร้ายต่างๆ ย่อมแพ้พ่ายให้กับความรักความผูกพันของคนในครอบครัว ด้วยความรักความห่วงใยจะช่วยสยบอาการกำเริบของโรคได้

อย่างที่ยุนแชบมบอกกับจองอีฮยอนว่า “ฉันรับได้ทั้งหมด ไม่ว่านายจะเป็นอะไร ฉันจะอยู่กับนาย…”

แม้ว่านายจะเป็นซอมบี้…!!!