“สมชัย” ฉายภาพเลือกตั้ง หลังแก้กลับมาบัตร 2 ใบ พรรคไหนได้-เสีย?

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้งและสมาชิกพรรคเสรีรวมไทยได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อแนวโน้มการเลือกตั้งครั้งต่อไป ภายหลังมีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้ระบบการเลือกตั้งกลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบว่า

รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ประกาศในราชกิจจาฯ มีผลบังคับใช้วันนี้

จากนี้ ระบบการเลือกตั้ง เปลี่ยนเป็นบัตรสองใบ สัดส่วน ส.ส. เขต ต่อ บัญชีรายชื่อ เปลี่ยนเป็น 400 : 100

ผมเคยคำนวณ การเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคจะได้ภายใต้กติกาใหม่ โดยใช้ฐานคะแนนการเลือกตั้งปี 2562 เป็นข้อมูล ปรากฏว่า เพื่อไทย ได้เพิ่มจาก 0 เป็น 22 พลังประชารัฐ เพิ่มจาก 19 เป็น 24 อนาคตใหม่ (ก้าวไกล) ลดจาก 50 เหลือ 18 พรรคกลาง พรรคเล็ก ลดลงทุกพรรค (ยกเว้น ประชาชาติ) พรรคจิ๋ว 1 เสียง 12 พรรค สูญพันธุ์หมด

พลังประชารัฐอย่าเพิ่งดีใจ เพราะคราวที่แล้วเพื่อไทย ส่ง ผู้สมัครเขตเพียงแค่ 238 เขตจาก 350 เขต หรือคิดเป็นร้อยละ 68 และด้วยระบบบัตรใบเดียว เขตใดไม่ส่งเขตนั้นไม่มีคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่คราวนี้เป็นระบบบัตรสองใบ แม้ส่งไม่ครบก็จะได้คะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อจากบัตรใบที่สอง

ดังนั้น หากคิดบัญญัติไตรยางศ์อย่างง่าย ๆ จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย ในการเลือกตั้งคราวใหม่ที่จะเกิดขึ้นคือ 32 คน รวมเขตที่เคยได้เดิม อีก 136 เขต กลายเป็นจำนวน ส.ส. 168 คน ทิ้งห่าง พปชร. ที่ได้ เขตรวมบัญชีรายชื่อใหม่ แค่ 121 คน และคงหาข้อกล่าวในการจัดตั้งรัฐบาลก่อนได้ยาก ยกเว้นจะไม่มีมารยาททางการเมือง

งานนี้โทษใครไม่ได้ เพราะ พปชร. เป็นตัวตั้งตัวตีในการแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรสองใบเอง หากผมเป็นพรรคเพื่อไทย คงต้องบอกว่า ขอบคุณมาก