สแกนบัญชีรอง ผบก.-ผกก. 2564 เด้งระนาว หย่อนปราบอบายมุข ผิดหวัง-ไม่ยุติธรรม สัจธรรมสีกากี/โล่เงิน

โล่เงิน

 

สแกนบัญชีรอง ผบก.-ผกก. 2564

เด้งระนาว หย่อนปราบอบายมุข

ผิดหวัง-ไม่ยุติธรรม สัจธรรมสีกากี

“เก้าอี้ที่ได้มา เก้าอี้ที่จากไป มันไม่เคยเป็นของเรา เรามาแค่รักษาไว้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อส่งต่อให้คนอื่น แล้วจากไป ซึ่งต้องรักษาให้ดี อย่าให้แปดเปื้อน ให้มีเกียรติ อยู่อย่างสง่างาม และเป็นที่พึ่งของผู้ใต้บังคับบัญชา ของชาวบ้าน”

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวเมื่อครั้งมอบนโยบายให้กับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.)-ผู้กำกับการ (ผกก.) วาระ 2563

15 พฤศจิกายน 2564 สัญญาณบอกเวลาต้องขยับสับเปลี่ยนเก้าอี้ คำสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ วาระประจำปี 2564 จำนวน 1,955 ตำแหน่ง ตามไทม์ไลน์ทันกรอบ 30 พฤศจิกายน 2564 แถมยังรวดเร็วกว่าปีที่ผ่านมาถึง 1 เดือน

ไม่มีปัญหาชักบัญชีเข้า-ออก จนโกลาหล อย่างที่เคยเห็นในอดีต

เป็นปีสุดท้ายบนเก้าอี้ ผบ.ตร.ของ “บิ๊กปั๊ด” ที่ได้ทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายรอง ผบก.-ผกก. อย่างเต็มไม้เต็มมือ แม้มีตั๋วการเมือง ตั๋วพิเศษ เป็นตัวแปรสอดแทรกจนไม่สามารถแก้ปัญหาผิดฝาผิดตัวได้ 100 เปอร์เซ็นต์อย่างที่วาดหวัง

 

เอ็กซเรย์รายชื่อลูกน้องคนสนิท เหล่านักสืบมือทำงาน สายตรง “บิ๊กปั๊ด” อาทิ พ.ต.อ.ทิวา โสภาเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.พิจิตร เป็นรอง ผบก.ปส.4, พ.ต.อ.ศักดิ์ชาย สุวรรณนุกูล ผกก.สภ.บางละมุง จว.ชลบุรี เป็น ผกก.สภ.ศรีราชา จว.ชลบุรี, พ.ต.อ.สมศักดิ์ นิเต็ม ผกก.ภ.จว.ปทุมธานี เป็น ผกก.สภ.ธัญบุรี จว.ปทุมธานี, พ.ต.อ.กฤตยา เลาประสพวัฒนา ผกก.สภ.เมืองอำนาจเจริญ ขยับขึ้นรอง ผกก.สส.ภ.2 เป็นต้น

ส่วนรายชื่ออื่นๆ ที่น่าสนใจ มีดังนี้ พ.ต.อ.หญิง อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล นายแพทย์ (สบ4) กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว รพ.ตร. หรือ “หมอแอร์” ขึ้นเป็นนายแพทย์ (สบ5) กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว รพ.ตร., พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผกก.ฝอ.4 บก.อก.สทส. อดีตพนักงานสอบสวนคดีบอส อยู่วิทยา ครั้งนี้ได้อาวุโสลำดับ 1 ของหน่วย ขยับขึ้นรอง ผบก.สส., พ.ต.อ.ยศเอก รักษาสุวรรณ รอง ผบก.ตม.1 อดีตนายเวร พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นรอง ผบก.ตม.6

พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น. เป็น ผกก.ดส., พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.นางเลิ้ง อดีตนายเวร พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อดีตรอง ผบ.ตร. เป็น ผกก.สน.ลุมพินี, พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล นว. (สบ4) ตร. นายเวร พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร. เป็น ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ

พ.ต.อ.เสฏฐวุฒิ รอดจันทร์ ผกก.สภ.บ้านกลาง จว.นครพนม นักเรียนนายร้อยรุ่น 41 เตรียมทหารรุ่น 25 รุ่นเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ โยกข้ามภาคเป็น ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ แทนที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.โจ้

พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น. นักสืบมือทำคดีน้องชมพู่ โยกข้ามห้วยเป็น ผกก.1 บก.ป.

พ.ต.อ.รัฐชัย ศรีวิชัย ผกก.สน.ดินแดง เจ้าของพื้นที่สมรภูมิดินแดง รอบนี้ย้ายไปเป็น ผกก.สน.บางกอกใหญ่

 

ขณะที่ตำรวจฝ่ากฎเหล็ก ผบ.ตร. ถูกโยกย้ายออกนอกพื้นที่ อาทิ พ.ต.อ.กฤษณ์พนธ์ เพ็ชรสดศิลป์ ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ถูกลดเกรดเป็น ผกก.สน.ร่มเกล้า เซ่นตำรวจสอบสวนกลาง สนธิกำลัง บช.น. บุกจับบ่อนซอยแจ้งวัฒนะ 14 ที่เปิดเล่นกันโจ๋งครึ่ม ไม่สนการแพร่ระบาดโควิด-19

พ.ต.อ.อาเดียว ท้วมละมูล ผกก.สภ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ปล่อยเด็กแว้นเหิมปิดถนน 10 เลนแข่งรถ ย้ายเป็น ผกก. (สอบสวน) กตค.บก.กค.ภ.2

พ.ต.อ.จรูญศักดิ์ โต๊ะถม ผกก.สภ.ปราณบุรี พื้นที่รับผิดชอบถูกตำรวจสืบภาค 7 บุกจับบ่อนพนันที่บ้านหลังหนึ่ง ม.1 ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ย้ายเข้ากรุเป็น ผกก. (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.ภ.7

พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต ปล่อยมีบ่อนในโรงแรมหรู บริเวณหาดสิเหร่ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทำลายภาพลักษณ์ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ย้ายไปเป็น ผกก.สภ.กะรน จว.ภูเก็ต

พ.ต.อ.ประสิทธิ์ ฟักศรี ผกก.สภ.ลำลูกกา พื้นที่บ่อนป๊อกเด้งตลาดทอยมาร์เก็ตพ่นพิษ ย้ายเป็น ผกก.สภ.สวนพริกไทย จว.ปทุมธานี

พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.ลุมพินี ก่อนแต่งตั้งโยกย้ายไม่ถึงเดือนถูกเด้งเซ่นจับร้านอาหารปล่อยมั่วสุมดื่มเหล้า ย้ายไปเป็น ผกก.ฝอ.7 บช.น. เป็นต้น

ด้าน พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ บุตรเขย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ฝ่ามรสุมพิษคลัสเตอร์สถานบันเทิง เกาะขาเก้าอี้เหนียวแน่นจนได้อยู่ที่เดิม

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 25 ตุลาคม 2564 “บิ๊กปั๊ด” กล่าวในโครงการสัมมนาผู้นำหน่วยระดับผู้บัญชาการหรือเทียบเท่า และผู้บังคับการหรือเทียบเท่า ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ เกี่ยวกับเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย ความตอนหนึ่งว่า

“คำสั่งแต่งตั้ง มันบอกเราทุกปี เป็นเรื่องปกติ ความล้มเหลวคือครูที่ดีที่สุดในชีวิต เรื่องชีวิตไม่ยุติธรรม ผมเคยพูดสมัยเป็น ผบช.ภ.1 ที่รอง ผบก. ถึงสารวัตร เขาบอกว่าอยู่ในสถานีตำรวจที่ขนาดเล็ก บ้านนอกๆ ทำไมยังโดนย้าย มันไม่ใช่เรื่องผิดถูก แต่เป็นระบบนิเวศวิทยา พร้อมยกตัวอย่างให้เขาฟังว่า เราอยู่ในป่ากว้าง เป็นสัตว์กินพืชอยู่ใต้ห่วงโซ่อาหาร อาจจะเป็นจ่าฝูงกวาง มีระเบียบวินัย ทำตัวดีมาตลอด ไม่เกเร แต่ไม่ได้แปลว่าสิงโตจะไม่กิน เพราะสิงโตไม่ได้เลือกกินกวางนิสัยดีหรือไม่ดี มันกินทุกตัวที่มีโอกาส ฉะนั้น ความไม่แฟร์เป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องเจอในชีวิต”

สัจธรรมการแต่งตั้งตำรวจ มีทั้งผู้สมหวัง และผู้ผิดหวัง แต่อย่าลืมว่าการได้ทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ รับใช้ประชาชน นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด