สโมสร น.ศ.ศิลปากร แถลงไม่ยอมรับคำวินิจฉัยศาลรธน. ยกคำประพันธ์นิยาย ‘ปีศาจ’ เตือนใจผู้ใหญ่

สโมสร น.ศ.ศิลปากร ยกคำประพันธ์นิยาย ‘ปีศาจ’ เตือนใจผู้ใหญ่ ปฏิเสธคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ นี่ไม่ใช่จุดจบ และไม่มีอะไรหยุดยั้งพวกเราได้

กรณีที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ภายหลังนัดประชุมเพื่อแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ กรณีรับคำร้อง นายณัฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทำของ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ชุมนุมปราศรัยในวันที่ 10 สิงหาคม 2563 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อเสนอข้อเรียกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงส่วนใหญ่เห็นว่า การกระทำและพฤติกรรมต่อเนื่องของผู้ถูกร้อง 1-3 มีเจตนาซ่อนเร้น เซาะ กร่อนบ่อนทำลาย เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพมุ่งล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขจึงสั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 1-3 และเครือข่ายเลิกการกระทำดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ออกแถลงการณ์วานนี้ (11 พฤศจิกายน) โดยปฏิเสธคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมยกตัวอย่างคำประพันธ์นวนิยาย “ปีศาจ” ของ เสนีย์ เสาวพงศ์ เตือนใจผู้ใหญ่ต่อกรณีดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุว่า สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ในฐานะตัวแทนของนักศึกษา ม.ศิลปากร ขอปฏิเสธและไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และขอยืนยันว่า 10 ข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันเป็นข้อเรียกร้องที่จะทำให้สถาบันมั่นคงและสง่างามในระบอบประชาธิปไตยได้

สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรขอยกตัวอย่างจากคำประพันธ์นวนิยาย “ปีศาจ” ที่ประพันธ์โดย เสนีย์ เสาวพงศ์ (ศักดิ์ชัย บำรุงพงศ์) เป็นอนุสรณ์เตือนใจถึงผู้ใหญ่ทั้งหลายในเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าการกระทำของพวกเราเยาวชนคนรุ่นใหม่จะเป็นปีศาจแห่งกาลเวลาที่จะหลอกหลอนระบอบเก่าอันเลวร้ายจนกว่าจะหมดสิ้นไป และไม่มีอะไรมาหยุดยั้งพวกเราได้อีกต่อไป ดังเนื้อความว่า

“นี่ไม่ใช่จุดจบ แต่นี่คือจุดเริ่มต้น เพราะพวกเราเป็นปีศาจที่กาลเวลาได้สร้างขึ้นมา เพื่อหลอกหลอนคนที่อยู่ในโลกเก่า ความคิดเก่า ทำให้เกิดละเมอ หวาดกลัว และไม่มีอะไรที่จะเป็นเครื่องปลอบใจท่านเหล่านี้ได้ เท่ากับไม่มีอะไรมาหยุดยั้งความรุดหน้าของกาลเวลาที่จะสร้างปีศาลเหล่านี้ให้มากขึ้นทุกที”

สุดท้ายนี้ สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรขอยืนยันและประกาศเจตนารมณ์อีกครั้งว่าสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นตัวแทนของนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยกว่าระบอบอื่นใด และเคารพ เชื่อมั่นในสิทธิเสรีภาพแห่งการแสดงออกความคิดเห็น และมุ่งหวังที่จะเห็นระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอย่างแท้จริง