ปีทองของ ‘โปรจีน’/ไทม์เอาต์

ไทม์เอาต์

SearchSri

 

ปีทองของ ‘โปรจีน’

 

ฤดูกาลแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงปี 2021 กำลังจะปิดฉากลง นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปีทองของวงการกอล์ฟไทย เมื่อมีโปรกอล์ฟสาวสร้างผลงานได้โดดเด่นเป็นระยะๆ ตลอดทั้งปี

หนึ่งในนักกอล์ฟที่ฝากผลงานสุดยอดในระดับนานาชาติในปีนี้ ต้องยกให้ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล สาวน้อยวัยเพียง 18 ปี จาก จ.ราชบุรี

โปรจีนร่วมแข่งขัน เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ (LET) ซึ่งเป็นทัวร์ใหญ่ของวงการกอล์ฟหญิงอาชีพรองจาก แอลพีจีเอทัวร์ อย่างเต็มตัวในปีนี้ หลังจากปีที่แล้วปฏิทินแข่งขันรวนไปหมดเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19

ก่อนเข้าสู่ 2 รายการสุดท้ายของปี คือกอล์ฟประเภททีม อารัมโก ทีม ซีรีส์ ที่ซาอุดีอาระเบีย และรายการส่งท้ายปี อันดาลูเซีย โอเพ่น เด เอสปันญ่า ที่สเปน โปรจีนสามารถการันตีการคว้ารางวัล เรซ ทู คอสตา เดล โซล สำหรับนักกอล์ฟเบอร์ 1 ของ LET ได้ล่วงหน้าแล้ว

เนื่องด้วยโปรจีนทำคะแนนสะสมเพื่อลุ้นรางวัลดังกล่าวที่ 3,264.46 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 ซานน่า นูติเน่น จากฟินแลนด์ ถึง 1,694.19 คะแนน นูติเน่นหมดสิทธิไล่ตามทันใน 2 รายการที่เหลือแล้ว

โปรจีนทำสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่คว้ารางวัลดังกล่าว และยังพ่วงรางวัลนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยม หรือ รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ ของ LET ไปอีก 1 รางวัล

 

ผลงานตลอดปีนี้ของโปรจีนถือว่าสุดยอดมากๆ ลงแข่งขัน 16 รายการ (รวมศึก ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ที่ประเทศไทยเมื่อต้นปีด้วย) สามารถติดอันดับท็อปเท็นได้ถึง 13 รายการ โดยช่วงหนึ่งติดอันดับท็อป 5 ได้ถึง 7 รายการติดต่อกัน

ในจำนวนนี้เป็นการคว้าแชมป์ 2 รายการ คือ เช็ก เลดี้ส์ โอเพ่น และ สวิส เลดี้ส์ โอเพ่น เมื่อรวมกับ 2 แชมป์สมัยยังเป็นมือสมัครเล่น ตอนนี้โปรจีนเป็นเจ้าของแชมป์ LET แล้ว 4 รายการ

นอกจากนี้ โปรจีนยังได้สิทธิร่วมแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์ 2 รายการ คือ ดิ เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ซึ่งรายการแรกนั้นสามารถคว้าอันดับ 5 มาครองได้อย่างยอดเยี่ยม

บางรายการที่จบอันดับท็อป 5 ในปีนี้ บางครั้งก็มีลุ้นในวันสุดท้าย ก่อนพลาดแชมป์ไปหวุดหวิด

เรียกได้ว่า โปรจีนลงแข่งขันรายการไหนก็มีลุ้นทุกครั้ง และได้รับเสียงชื่นชมจากเพื่อนนักกอล์ฟรวมถึงคนในวงการว่า มีฝีมือและความนิ่งเกินอายุไปมาก

 

การปรับเกมให้เข้าที่เข้าทางมากขึ้น ส่วนหนึ่งต้องยกให้การตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมของโปรจีนที่หลังจากปฏิทินแข่งขันปีที่แล้วรวนไปหมด ก็ตัดสินใจเดินทางกลับมาปักหลักที่เมืองไทย ออกแข่งขันทัวร์ในประเทศ แทนที่จะเดินทางไปๆ มาๆ เพื่อร่วมแข่ง LET บางรายการที่พอจะจัดแข่งได้

ปีกลาย โปรจีนกวาดแชมป์ในประเทศได้หลายรายการ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ พร้อมขัดเกลาฝีมือตัวเองไปด้วย

โปรจีนพูดเสมอว่า ตัวเองอายุยังน้อย ยังไม่จำเป็นต้องรีบร้อนอะไร ทุกๆ ครั้งที่ลงแข่งขันคือการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น แม้แต่รายการล่าสุด อารัมโก ซาอุดี เลดี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่โปรจีนคว้ารองแชมป์มาครอง การออกรอบร่วมก๊วน ลิเดีย โค อดีตมือ 1 ของโลกชาวนิวซีแลนด์ในวันสุดท้ายก็เป็นประสบการณ์ล้ำค่าให้สาวน้อยมหัศจรรย์จากไทยได้เรียนรู้อะไรมากมาย

หลังจากประสบความสำเร็จสุดยอดในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ปีนี้ เชื่อว่าปีหน้า โปรจีนต้องตั้งเป้าที่สูงขึ้นไปอย่างการเข้าร่วมแอลพีจีเอทัวร์ โดยแข่งขันรายการคัดเลือก หรือ “คิวสคูล” เพื่อชิงทัวร์การ์ด

การเปลี่ยนระดับการเล่นสู่ทัวร์ที่สูงขึ้นไปย่อมไม่ง่าย ในแง่มาตรฐานฝีมือ และแรงกดดัน

ขอเพียงโปรจีนค่อยๆ ก้าวไปทีละสเต็ปแบบที่ตัวเองคุ้นเคย ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนอะไร เพราะยังมีเวลาอีกมากมายให้สาวไทยคนนี้ได้พิสูจน์ฝีมือ