พิพัฒน์หนุนเปิดประเทศ 1 พย. หวังดึงนทท.ต่างชาติ เที่ยว 10 จว.ไม่กักตัว

‘พิพัฒน์’ หนุนเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ชี้จังหวะดีดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ เที่ยวไทย ลุ้นศบค.ชุดใหญ่เคาะ 10 จังหวัดรวมกรุงเทพฯไม่ต้องกักตัว

วันที่ 12 ต.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์กรณีนายกฯ ประกาศเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย.นี้ว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เตรียมความพร้อมแล้ว โดยการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.ก็อยู่ในแผนดำเนินการ หลังจากเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นำร่องไปก่อนแล้ว

โดยแผนระยะที่ 1 จะเปิดอีก 10 จังหวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว และการประกาศเปิดของนายกฯ ครั้งนี้ ถือว่าเร็วขึ้น เพราะหลายประเทศประกาศเปิดมาแล้วโดยไม่มีการกักตัว เช่น สิงคโปร์ และประเทศในยุโรป อังกฤษ และอเมริกาก็เปิดไปแล้ว

“การเปิดประเทศ ถือเป็นการช่วงชิงนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากเรายังกักตัว 7 วัน จะทำให้การต่อสู้ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาไทยยาก สู้ประเทศอื่นไม่ได้ ดังนั้น การที่นายกฯ ประกาศเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย. เชื่อว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศในไตรมาสที่ 4 และไตรมาสที่ 1 ของปีหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะไทย เป็นหนึ่งในประเทศยอดนิยมในช่วงฤดูหนาวของยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น เกาหลี จีน” นายพิพัฒน์ กล่าว

ดังนั้น ตรงนี้เราจึงต้องปรับว่าทำอย่างไรให้เกิดความคล่องตัวในการตรวจ ATK ที่สนามบินได้เร็วขึ้น และทราบว่ากระทรวงสาธารณสุข เตรียมความพร้อมโดยมีต้นแบบจากที่ภูเก็ต ทุกอย่างน่าจะผ่านไปด้วยความราบรื่น

เมื่อถามว่าการเปิด 10 จังหวัด รวมกรุงเทพฯ ด้วยหรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า รวมด้วย โดย 10 จังหวัดคือ กระบี่ พังงา เปิดทั้งจังหวัด กรุงเทพฯ ชลบุรี เปิดเพียงบางส่วน เปิดเฉพาะอ.บางละมุง อ.สัตหีบ จ.เพชรบุรี ที่อ.ชะอำ และประจวบคีรีขันธ์ ที่อ.หัวหิน และเชียงใหม่ อีก 4 อำเภอคือ อ.เมือง อ.ดอยเต่า อ.แม่แตง และอ.แม่ริม รวมทั้งจ.ระนอง ที่เกาะพยาม และอาจจะมีที่จ.เลย ที่อ.เชียงคาน

เมื่อถามว่าการเปิดให้ประเทศความเสี่ยงต่ำเดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอกระทรวงสาธารณสุขและศบค.ให้เปิดใช่หรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ใช่ โดยททท. ได้เสนอ ศบค.ชุดเล็กไปแล้ว ต้องรอดูการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 14 ต.ค. จะพิจารณาอย่างไร

ส่วนประเทศที่จะเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัวนั้น เป็นไปตามที่นายกฯ ประกาศ เบื้องต้นมี 4-5 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่นิยมเข้ามาไทย เช่น อังกฤษ เยอรมัน อเมริกา แต่เราอยากดึงลูกค้าสำคัญ คือ จีน ส่วนประเทศในอาเซียน นอกจากสิงคโปร์แล้ว จะทำบับเบิ้ลกับประเทศอื่นรอบบ้านได้หรือไม่ แต่ประเทศเพื่อนบ้านเราพร้อมเปิด ที่สำคัญประเทศเหล่านั้นต้องไม่อยู่ในภาวะเสี่ยง อย่างน้อยต้องได้รับวีคซีนแล้ว 2 โดส ก่อนเข้าไทย