ระทึก! ‘สหายแสง’ ลุ้น ป.ป.ช. แจ้งข้อหาคดีที่ดินน.ส.2 เทียบเคส ปารีณา

สหายแสง ระทึก ลุ้นป.ป.ช.ชุดใหญ่เคาะมีมูลพอแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ ปมถือครองที่ดิน น.ส.2 เทียบเคียงกรณี ปารีณา ผิดจริยธรรมร้ายแรง

วันที่ 23 ก.ย. 2564 แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวหานายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้งถือครองที่ดินของรัฐ (น.ส.2) โดยมิชอบ ซึ่งแจ้งไว้ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ทั้งที่ไม่มีสิทธิในการถือครองว่า กรณีของนายศุภชัย คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนไปแล้ว อาจจะต้องมีข้อมูลพิจารณาเพิ่มเติมว่าข้อกล่าวหานั้นมีมูลหรือไม่

คาดว่าเร็วๆ นี้ จะมีการสรุปสำนวนเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาว่าข้อกล่าวหานั้นมีมูลหรือไม่ หากมี จะแจ้งข้อกล่าวหา และให้นายศุภชัยมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไป

เมื่อถามถึงนักการเมืองแจ้งถือครองที่ดิน น.ส.2 ทำได้หรือไม่ แหล่งข่าว กล่าวว่า เดิมที่ดินดังกล่าวเป็นสิทธิในการถือครอง ไม่ต้องแจ้งในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน คล้ายคลึงกับการถือครอง ภ.บ.ท.5 เพราะเป็นที่ดินของรัฐ แต่ปัจจุบันมีบางรายได้แจ้งในบัญชีทรัพย์สินเข้ามาบ้าง ดังนั้น เมื่อแจ้งมา ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบ หากปรากฏว่าถือครองไม่ถูกต้อง เช่น กรณีของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ แต่เป็นความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

แหล่งข่าว กล่าวว่า ดังนั้น ต้องดูที่เจตนาของนายศุภชัย ว่าการแจ้งถือครองที่ดิน น.ส.2 เป็นอย่างไร ถือครองโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ดูพฤติการณ์เป็นหลัก หากมีมูลว่าถือครองไม่ถูกต้อง อาจถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงแบบกรณีของ น.ส.ปารีณา ซึ่งเป็นกลไกตามรัฐธรรมนูญ ส่วนคดีอาญานั้น เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนดำเนินการ เช่น กรณีการแผ้วถางป่า หรือรุกป่า

ส่วนนักการเมืองรายอื่นๆ ที่ถูกร้องเรียนเข้ามายัง ป.ป.ช. ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบทุกเรื่อง ถ้ารวบรวมพยานหลักฐานใกล้แล้วเสร็จ ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ก็จะได้พิจารณาดำเนินการสั่งไต่สวนเช่นเดียวกัน