นครบาลยันหากยกเลิกเคอร์ฟิวส์ ตร.ยังบังคับใช้ กม.เหมือนเดิม ไม่สามารถก่อเหตุวุ่นวายได้

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุหากยกเลิกเคอร์ฟิวส์ ก็ไม่สามารถก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองได้ เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเข้าบังคับใช้กฎหมายเหมือนเดิม

พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงถึงการนัดหมายชุมนุมในวันนี้จากการข่าวคาดว่า จะมีการรวมตัวของ กลุ่มทะลุแก๊ส ที่สามเหลี่ยมดินแดง ในเย็นวันนี้
ส่วนการชุมนุมเมื่อวานนี้ ที่สามเหลี่ยมดินแดง และพื้นที่ใกล้เคียง เวลา 19.00 น. มีการขว้างปาประทัดยักษ์ / ยิงหนังสติ๊ก / ลูกแก้ว / พลุไฟ และระเบิดต่างๆ ใส่เจ้าหน้าที่ / ที่พักอาศัยของประชาชนบริเวณใกล้เคียง / กรมดุริยางค์ทหาร / รวมถึงหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก และมีการจุดไฟเผาทรัพย์สินต่างๆ บริเวณใต้ทางด่วน / เผายางรถจักรยานยนต์บนถนน ทำให้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน

พร้อมยืนยันยังคงเน้นการรักษาความสงบ ในพื้นที่แฟลตดินแดง โดยภายหลังจากมีการหารือกับประชาชน ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ผู้ก่อเหตุมีการใช้พื้นที่ก่อเหตุน้อยลง ทำให้เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานมากขึ้น คาดว่าอีกไม่นานจะคืนความสงบให้แต่ประชาชนได้ โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการไปพบปะ หารือ รับฟังปัญหา รวมถึงให้กำลังใจ ว่าผลลัพธ์จากการหารือในห้วงที่ผ่านมาเป็นอย่างไร มีส่วนไหนต้องปรับปรุงแก้ไขบ้าง และส่วนใดต้องเพิ่มเติมบ้าง

ส่วนปัญหาที่ผ่านมาจากการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่นั้น ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นการใช้แก็สน้ำตา และกระสุนยาง โดยช่วงหลังที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้อาวุธต่างๆเลย เนื่องจากผู้บัญชาการตำรวจนครบาลมีคำสั่งชัดเจนไม่ให้ เจ้าหน้าที่ ใช้อาวุธหากไม่มีความตำเป็น หรือการเข้าไปในพื้นที่แฟลตดินแดง คงจะต้องมีการดำเนินการหารือกับประชาชนแฟลตดินแดงต่อไป

หากมีการยกเลิกเคอร์ฟิวส์นั้น ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมการไว้แล้วว่าแนวทางแบบใด ยืนยันยังต้องเข้าบังคับใช้กฎหมายเหมือนเดิม ถึงแม้จะยกเลิกเคอร์ฟิวส์แล้ว ก็ไม่สามารถก่อเหตุ ก่อความวุ่นวายต่างๆ ในบ้านเมืองได้