ทางการจีนเผย เด็กนักเรียน 12-17 ปี ได้รับวัคซีนครบโดส แล้วกว่า 91%

วันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา รอยเตอร์ รายงานว่า จีนได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครอบ 2 โดสให้กับนักเรียนอายุ 12-17 ปี ไปแล้วกว่า 91% ในการแถลงข่าวของกระทรวงศึกษาธิการของจีน โดยวัคซีนหลักทั้งสองตัวของจีน นั้นเป็นแบบเชื้อตาย ได้แก่ ซิโนฟาร์มและซิโนแวค ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในเด็กที่อายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป

แต่ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการฉีดวัคซีนยังไม่ได้กำหนดให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปีมีสิทธิ์เข้ารับวัคซีนได้ โดยประเทศจีนนั้นได้เริ่มให้วัคซีนตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งอัตราการฉีดวัคซีน 91% นั้นสูงกว่าอัตราของประเทศมาก

รูปภาพ

นอกจากนี้ทางการจีนยังมีความกังวลว่าในช่วงเทศกาลหยุดยาวที่กำลังจะถึงนั้น การเดินทาง ท้องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาของผู้คนอาจจะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดในบางพื้นที่เลวร้ายขึ้น ทำให้ทางกระทรงศึกษาธิการได้แนะให้คุณครูและนักเรียนใช้เวลาอยู่ในที่พักอาศัยในช่วงวันหยุดยาวที่จะมาถึง

รูปภาพ

แต่แม้ว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นข่าวดี แต่ก็ยังต้องระมัดระวังการติดเชื้ออยู่อย่างต่อเนื่อง และเข้มข้น หลังจากที่มีข้อมูลการระบาดในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนนี้ และตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 152 ราย

รวมไปถึงการติดเชื้อในหมู่นักเรียนที่ไม่ได้รับวัคซีนในโรงเรียนประถมศึกษาอย่างน้อย 4 แห่ง และโรงเรียนอนุบาล 2 แห่ง ส่งผลให้ต้องมีการสั่งปิดโรงเรียน และควบคุมการเคลื่อนไหวของประชาชนในพื้นที่

นักเรียนโรงเรียนมัธยมในมณฑลเหลียวหนิงเข้าคิวรับวัคซีนโควิด-19 (แฟ้มภาพเอเอฟพี)

ทำให้กระทรวงศึกษาธิการจึงมีคำสั่งให้แต่ละโรงเรียนเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดอย่างใกล้ชิด ในสถานศึกษาบางแห่งที่นักเรียนได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็ต้องระแวดระวังอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตามในขณะนี้จีนถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดไปมากที่สุด โดยฉีดไปแล้วกว่า 2.16 พันล้านโดส และมีผู้เข้ารับวัคซีนครบโดสแล้วราว 64% ของพลเมืองทั้งหมด

A medical worker administers a dose of COVID-19 vaccine to a girl student at the Hangtian Campus of the Beijing Yuying School in Beijing, capital of China, on Aug. 21, 2021.(Xinhua)

ที่มา : reuters / globaltimes