เงาเกาหลี : ‘Descendants of the Sun’ ความรักใต้ดวงตะวัน

มาดามหลูหลี[email protected]

Descendants of the Sun ทำให้กระแสซีรี่ส์เกาหลีกลับมาโด่งดังอีกครั้ง เพราะมีแฟนคลับระดับนายกรัฐมนตรีไทยชื่นชม จนรัฐมนตรีท่องเที่ยวต้องเชิญซงจุงกิ พระเอกของเรื่องมาเมืองไทยวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ เพื่อพบลุงตู่

เป็นละครที่ทุ่มทุนสร้างด้วยงบลงทุนมากถึง 13,000 ล้านวอน หรือกว่า 300 ล้านบาท โดยฉากของเรื่องเป็นเมืองสมมุติคือประเทศอุรุค ซึ่งถ่ายทำที่ประเทศกรีซถึง 65% และอีก 25% ถ่ายทำที่เมืองแทแบ็ก จังหวัดคังวอน ในเกาหลีใต้

มีดารา 2 ซง โคจรมาพบกัน คือพระเอกซงจุงกิรับบทเป็นกัปตันยูชีจิน นายทหารแห่งกองรบพิเศษทีมอัลฟา ใช้รหัส “Big Boss” และนางเอกซงฮเยคโย เป็นหมอผ่าตัดคนเก่งคังโมยอน แห่งโรงพยาบาลแฮซอง

ว่ากันว่า เจ๊ซง มักจะเป็นเจ้ดันให้พระเอกที่เพิ่งออกจากกรมหลังการรับใช้ชาติ ซึ่งแต่ละคนฟิตแอนด์เฟิร์มมากหลังเป็นทหาร เจ๊แสดงเป็นนางเอกของฮยอนบินใน Worlds Within และแสดงร่วมกับโซอินซอง ใน That Winter, The Wind Blows เจ๊ประกบพระเอกดังหรือดึงให้พระเอกดัง

ใน Descendants of the Sun ก็เช่นกัน เจ๊ซงมาประกบพระเอกรุ่นน้องซงจุงกิจาก Sundkyunkwan Scandle (KBS นำซีรี่ส์นี้มาฉายอีก เพราะความดังของซงจุงกิ) ที่เพิ่งกลับมาจากการเป็นทหารรับใช้ชาติ

121314673 ละครเริ่มเรื่องด้วยเหตุการณ์ที่ยูชีจินกับซอแดยอง (จินกู) เพื่อนทหาร ได้ช่วยกันจับหัวขโมยจนขาหักและนำส่งโรงพยาบาลแฮซอง จึงได้พบกับหมอสาวคนสวยคนเก่งคังโมยอน ซึ่งหมอคังเข้าใจยูชีจินผิด คิดว่าเป็นพวกอันธพาล แต่ก็สงสัยวิธีการปฐมพยาบาลคนเจ็บ ที่เขียนบอกอาการด้วยปากกาเมจิกที่ตัวคนเจ็บ

เมื่อรู้ความจริง กัปตันยูไม่รอช้าให้เสียเวลารีบชิงจีบหมอคังทันที เพราะทหารหน่วยรบพิเศษมีเวลาไม่แน่นอน ชอบการพูดจาตอบโต้กันระหว่างกัปตันยูกับหมอคัง ที่ทันกันและรู้ถึงความต้องการของอีกฝ่าย ทั้งยังตรงไปตรงมาดี

หากการนัดพบกันของทั้งคู่ไม่ราบรื่น ไม่อาจสร้างความสัมพันธ์ให้ยืดยาวได้ เพราะมักมีสายด่วนงานด่วนมาเรียกกัปตันยูทุกครั้งที่พบกัน ซึ่งเป็นงานที่กัปตันอธิบายหรือบอกไม่ได้

คังโมยอนเป็นผู้หญิงรุ่นใหม่ ตรงไปตรงมา ชอบก็บอกว่าชอบ เมื่อยูชีจินตอบคำถามเธอไม่ได้ เธอก็ขอหยุดความสัมพันธ์เพียงแค่นี้ ไม่ต้องการยืดเยื้อ ต่างคนต่างไป ไม่ต้องมาทนทุกข์หรือกังวลใจ

descendants-of-the-sun แต่มนุษย์เรามักหลีกเลี่ยงโชคชะตาไม่ได้ ทั้งคู่ได้มาพบกันอีกครั้งที่อุรุค ดินแดนแสนไกลที่ต่างนึกไม่ถึง ยูชีจินถูกส่งมาอยู่ที่นี่ ส่วนคังโมยอนและทีมแพทย์พยาบาลถูกส่งมาเป็นหน่วยแพทย์ของโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะประธานโรงพยาบาลแกล้งเธอที่หัวแข็ง

อุรุคมีสถานที่สวยงาม ทั้งธรรมชาติแลหาดทรายสวย แต่กลับมีสงคราม, ผู้ก่อการร้าย, ยาเสพติด, มาเฟียค้ามนุษย์, โรคร้ายโรคติดต่อ และผับบาร์ให้เที่ยวดื่ม ดูแปลกแยกเหมือนบ้านเรา

มีเหตุการณ์ที่ยูชีจินและคังโมยอนต้องร่วมเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายกันหลายครั้ง ทำให้คังโมยอนเข้าใจงานของยูชีจิน และต่างมีใจให้กัน

งานของกองรบพิเศษยังเป็นงานเสี่ยงชีวิต ซึ่งทำให้ผู้ชมกองเชียร์กัปตันยูเป็นห่วงว่าละครจะจบอย่างไร จะแฮปปี้เอ็นดิ้งหรือไม่ บิ๊กบอสจะตายไหม จนคิมอึนซุค (นักเขียนซีรี่ส์ดังหลายเรื่อง เช่น Lovers in Paris, Secret Garden, The Heirs ฯลฯ) นักเขียนดังต้องออกมาให้ข่าวรอลุ้นเพื่อความสบายใจของผู้ชม

tumblr_o4zpmzKEhJ1vpe86uo1_1280

ละครยังเสนอเรื่องราวของตัวละครอีกหลายคนในแต่ละบท โดยเฉพาะจ่าซอแดยองขวัญใจหมอยูนมยองจู (คิมจีวอน หน้าตาและการแสดงคล้ายๆ คิมแตฮี) ลูกสาวนายพลยูน (คังชินอิล) นายทหารใหญ่ ที่ขอแค่ได้อยู่ใกล้หรือรับรู้ข่าวของจ่าซอ เธอก็พอใจและมีความสุขแม้ว่าจะเป็นงานที่เสี่ยง แต่เป็นงานที่จ่าซอรัก

หรือหัวขโมยกลับตัวกลับใจอย่างคิมกีบอม (คิมมินซอค) ที่หนีพวกมาเฟียมาเป็นทหาร และหมออีชีฮุน (โอนิว นักร้องวง ShiNee) หมอมือสั่นใจห่อเหี่ยวที่กว่าจะฝ่าฟันความกล้าเพื่อเป็นหมอมืออาชีพ กับคู่รักหมอซองซังฮุน (อีซึงจุน) กับพยาบาลฮาจาเอ (ซอจองยอน)

รวมทั้งผู้ร้ายกวนบาทาอย่างอากัส (เดวิด แม็กอินนิส) ที่เปลี่ยนอาชีพจากทหารมาเป็นมาเฟียค้าอาวุธ, ผู้หญิง หรือเรื่องเลวร้ายต่างๆ ที่เขาบอกว่ายังทำเหมือนเดิมคือต้องใช้อาวุธและการต่อสู้ เพียงแต่เปลี่ยนเป้าหมาย

ชอบฉากที่หมอคังและพวกพยาบาลยืนดูทหารหนุ่มๆ วิ่งออกกำลังกายตอนเช้า ทหารที่ร่างกายแข็งแรงกล้ามเป็นมัดๆ เหมือนผู้ชายชอบดูหญิงสาวสวยๆ ผู้หญิงก็ชอบดูหนุ่มๆ

ฉากแผ่นดินไหวดูสมจริงและน่ากลัวมาก เหมือนแผ่นดินไหวจริงๆ ซึ่งทีมงานละครบอกว่าลงทุนเรื่องงานศิลป์และซีจีเกือบ 2,000 ล้านวอน หรือเกือบ 60 ล้านบาท

ST_20160320_GNSUN1HOY_2148860

Descendants of the Sun ละครช่อง KBS2 ที่เริ่มต้นตอนแรกด้วยเรตติ้ง 12.7% และตอนจบที่ 40.5% ละครดังไปทั่วโลก ส่งผลให้พระเอกซงจุงกิดังระเบิด ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้ามากมาย และนางเอกซงฮเยคโยที่สวยใสปิ๊ง เรื่องนี้นางสวยมากๆ

ดูแล้วไม่สงสัยเลยว่าทำไมนายทหารถึงพูดจาไม่ไพเราะ ชอบพูดเสียงดังและตะโกนใส่ลูกน้อง อย่างเช่น ปักบยอนชู (คิมบยอนชอล) ผู้บังคับบัญชาของกองรบพิเศษ แต่ชื่นชมท่านประธานาธิบดี แม้ออกมาแค่ฉากเดียวแต่สร้างความประทับใจ

ดูแล้วหนูเข้าใจลุงตู่แล้วค่ะ