อินเตอร์เน็ต “5 จี” กำลังเป็นมาตรฐานความเร็วระดับโลกในปี 2020

วันที่ 20 กรกฎาคม เว็บไซต์ นิคเคอิ เอเชี่ยน รีวิว ได้เสนอรายงานเรื่อง ‘Global standard coming for next-generation mobile service’ (มาตรฐานบริการสื่อสารทางไกลกำลังเกิดขึ้นเพื่อคนรุ่นหลัง) โดยระบุว่า มาตรฐานทั่วโลกเพื่อการสื่อสารทางไกลกำลังเกิดขึ้นแล้วในญี่ปุ่น สหรัฐฯ ยุโรป จีนและเกาหลีใต้ ด้วยการติดตั้งการบริการข้อมูลแบบอุลตร้าไฮท์สปีด 5 จี ให้แล้วเสร็จภายในปี 2020 คาดว่าเดินหน้าเพื่อขับเคลื่อนการกระจาย ‘อินเตอร์เน็ตกับทุกสิ่ง’ (Internet of Things) และการบริการที่เชื่อมโยงกัน

โดยการบริการความเร็ว 5 จี จะให้การความเร็วในการสื่อสารมากกว่าการบริการที่เป็นอยู่ในตอนนี้จาก 10 ถึง 100 เท่า ทำให้วิดีโอความละเอียดสูงหรือข้อมูลขนาดใหญ่ถูกส่งออกไปได้แบบไม่มีสะดุด และความเร็วจะไม่ตกลงแม้มีอุปกรณ์หลายตัวเชื่อมต่อกัน

และในตอนนี้ 3 บริษัทผู้ให้บริการชั้นนำของญี่ปุ่นอย่าง เอ็นทีที โดโคโมะ, เคดีดีไอ และ ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ได้เตรียมนำการบริการนี้ออกสู่ท้องตลาดแล้ว

ด้านทางการของ 5 ประเทศจะทำการปรับคลื่นความถี่และมาตรการเพื่อยับยั้งการแทรกแซงกับบริการอื่นๆ ส่วนของญี่ปุ่นกำลังวางแผนใช้คลื่นความถี่ 3 วง ที่ตอนนี้ถูกนำไปใช้โดยดาวเทียมสื่อสารเพื่อการบริการ 5 จี และหวังที่จะเจรจากับรายอื่นจะที่ปรับกลุ่มเครือข่ายให้เป็นมาตรฐานเฉพาะไปจับคู่ลงสายสัญญาณ ทั้งนี้ ภาคเอกชนจะมีการพบกันและวางข้อตกลงมาตรฐานในปี 2019 และสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศจะมาวางระบบในราวปี 2020

มาตรฐานร่วมกันทั่วโลกที่จะเกิดขึ้นนี้ จะเอื้ออำนวยต่อธุรกิจที่ใช้ 5จี อย่างเช่น การบริการตั้งแต่เช็ครายละเอียดตู้เย็นและแจ้งกับเจ้าของว่ามีอาหารชนิดไหนที่ต้องเติม ซึ่งจะเสนอไปยังอีกหลายตลาดในเวลาเดียวกัน การบริการนั้น จะวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่เพิ่มประสิทธิภาพกับโฆษณาซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการซื้อข้อมูลเพราะมีมาตรฐานร่วมกันแล้ว

 

เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตกับทุกสิ่งด้วยการสื่อสารแบบ 5จีที่เป็นแกนหลัก จะทำให้เกิดระดับมาตรฐานร่วมกันในพื้นที่การแข่งขันกับสิ่งของและผู้ให้บริการจำนวนมาก โดยญี่ปุ่น สหรัฐฯ ยุโรป จีนและเกาหลีใต้ ทั้งหมดเป็นตลาดสำคัญของอินเตอร์เน็ตในทุกสิ่งและบริษัทชั้นนำในตลาดเหล่านี้ จะก่อให้เกิดตลาดเกิดใหม่ขึ้นมาเช่นกัน

การเข้ามาของ 4 จี ยุโรปและอเมริกาได้นำการสร้างมาตรฐาน ส่วนจีนกลับติดอยู่ที่รายละเอียดของตัวเอง แต่เมื่อเวลานั้นมาถึง จีนจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางมาตรฐานระดับโลก และจะทำให้จีนเข้าร่วมการแข่งขันไปฟูมฟักในตลาดโลกสำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และการบริการที่ใช้ 5จี

มาตรฐานร่วมนี้จะลดต้นทุนให้กับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและผู้ให้บริการเช่นกัน เพราะส่วนประกอบเฉพาะในโทรศัพท์และเครือข่ายไม่จำเป็นต้องแตกต่างตามภูมิภาคอีกต่อไป ต้นทุนที่ลดลงจะส่งผลต่อราคาอุปกรณ์และประโยชน์ต่อผู้บริโภคด้วย โดยสเปคพื้นฐานสำหรับ 5จี นั้นต้นทุนต่ำและมีความเร็วระดับ “อินเตอร์เน็ตกับทุกสิ่ง”

ขณะที่ญี่ปุ่นเอง กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารจะนำเสนอสเปคของอุปกรณ์ 5จี ไปยังโรงงานผลิตอุปกรณ์ซึ่งได้มีการพูดคุยในระดับโลกแล้ว โดยตามแผนปฏิบัติที่ได้รวบรวมไว้ในเดือนนี้ คลื่นความถี่ใหม่นี้จะเริ่มวางไว้ในฤดูร้อนปี 2018 ส่วนผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะเสนอบริการในระบบ 5จี ตามที่กำหนดไว้คือช่วงสิ้นปีงบประมาณนี้ จากนั้น ผู้ให้บริการจะจัดการตามแผนเพื่อวางระบบในสถานีเครือข่าย

ทั้งนี้ แม้ว่ามีความพยายามคล้ายๆกันที่จะเปลี่ยนการบริการข้อมูลที่มีอยู่ แต่ส่วนสำคัญพื้นฐานของระบบ 5 จี คือการให้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างมหาศาล โดยญี่ปุ่นเตรียมจะนำเสนอบริการระบบ 5 จี ตามเมืองใหญ่ในปี 2020 ซึ่งกรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนั้นด้วย

ที่มาข่าว : Nikkei Asian Review