เงาเกาหลี : Hana’s Miso Soup มิโซะซุปของฮานะ

มาดามหลูหลี[email protected]

โลกทุกวันนี้มีโรคร้ายเกิดใหม่ๆ เท่าทันกับวิทยาการแพทย์ที่พยายามคิดค้นเอาชนะ ยิ่งวิ่งหนีโรคต่างๆ ก็วิ่งตาม ไม่มีการยอมแพ้กัน ทั้งโรคที่ติดต่อกันได้และโรคที่ไม่ติดต่อทางสัมผัส แต่เป็นการสืบทอดทางสายเลือด เช่น เบาหวาน, ความดันโลหิต, หรือมะเร็งร้าย

มนุษย์พยายามเอาชนะโรคต่างๆ ด้วยการรักษาสุขภาพหรือปรับเปลี่ยนอาหารการกิน หันมากินอาหารที่เรียกว่าคลีนฟู้ด (Clean Food) เช่น ข้าวกล้อง พืชผักที่มีใยอาหารสูง ไม่เน้นเนื้อสัตว์ และยังเป็นอาหารที่ทำเอง ผ่านกรรมวิธีเพียงขั้นตอนเดียว ใช้อาหารเป็นยา

ไปดูหนังญี่ปุ่นเรื่อง Hana”s Miso Soup หรือ Hanachan no Misoshiru เพราะคิดว่าเป็นหนังเกี่ยวกับอาหารคล้ายๆ Little Forest กลับเป็นหนังที่สร้างจากชีวิตจริงของครอบครัวยาสึตาเกะ สามคนพ่อแม่ลูก ซึ่งชิเอะ ยาสึตาเกะ แม่ของฮานะได้บันทึกเรื่องราวของเธอจากบล็อกมาเป็นหนังสือ โดยสำนักพิมพ์ Bungeishunju เพื่อแบ่งปันเรื่องราวเป็นกำลังใจแก่ผู้ป่วยเป็นมะเร็ง

ทั้งยังเคยสร้างเป็นละครพิเศษเพื่อการกุศล ฉายทางสถานีโทรทัศน์ NTV เมื่อปี 2014 มาแล้ว


ชิเอะ ยาสึตาเกะ (เคียวโกะ ฮิโรซูเอะ) หญิงสาวผู้มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักร้องประสานเสียง แต่เมื่อเธอได้พบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็งร้ายในระยะสุดท้าย จึงล้มเลิกความฝันนั้น และคิดว่าชีวิตคงไม่มีอะไรมากไปกว่านี้

แต่เธอกลับได้แต่งงานกับชินโงะ ยาสึตาเกะ (เคนอิจิ ทาคิโตะ) นักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในเมืองเล็กๆ ที่เธออยู่

ทั้งคู่ตกลงแต่งงานกัน แม้ว่าแม่ชินโงะจะคัดค้าน เพราะคิดว่ายังไงเสียชิเอะคงมีลูกให้ครอบครัวยาสึตาเกะไม่ได้

นับว่าชินโงะเป็นผู้ชายที่ดีมาก เลือกรักและแต่งงานกับชิเอะที่ป่วย ซึ่งนอกจากการดูแลที่ต้องทุ่มเททั้งใจและเงิน ยังต้องเตรียมพร้อมกับการจากลาสูญเสียอีกด้วย

การต่อสู้กับโรคมะเร็งร้ายด้วยวิธีคีโมซึ่งส่งผลต่อผู้ป่วยอย่างมาก ความเจ็บปวดที่แผ่ซ่านไปทุกอณูของเซลล์ในร่างกาย จนหัวใจทดท้ออยากตายก่อนหายป่วย

ชิเอะ ได้พยายามรักษาสุขภาพ ไปตามกำหนดนัดของหมออย่างสม่ำเสมอ โดยไม่คาดคิดว่าจะตั้งท้องได้

การที่ผู้ป่วยมะเร็งตั้งครรภ์ จะมีการสร้างฮอร์โมนซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ป่วย แพทย์ไม่แนะนำให้เอาลูกไว้ ซึ่งทั้งชิเอะและชินโงะต่างถอดใจแล้ว

หากพ่อของชิเอะได้บอกชิเอะว่า “ให้เสี่ยงชีวิตเพื่อสร้างชีวิต” คำพูดนี้ได้เปลี่ยนชีวิตของทั้งคู่ และทุกคนต่างรอคอยชีวิตใหม่อันแสนอัศจรรย์ด้วยความสุข

Hanas.Miso.Soup.2015.720p.BluRay.x264-WiKi.mkv_20160614_063225.580


แล้วชีวิตน้อยๆ ก็ได้เกิดขึ้นท่ามกลางความรักความหวังของครอบครัวชิเอะตั้งชื่อลูกว่า “ฮานะ” แปลว่า ดอกไม้ เพราะเมื่อทุกคนเห็นดอกไม้ ย่อมมีความสุขสดชื่น ฮานะจึงเป็นตัวแทนของความสุขให้ชิเอะได้ใช้ชีวิตต่อสู้กับโรคมะเร็งร้ายที่คิดว่าจะหาย เมื่อร่างกายอ่อนแอมันจะกลับมาอีก

คราวนี้ ชินโงะได้ไปเสาะหาวิธีการรักษาแบบพื้นบ้าน ด้วยอาหารธรรมชาติที่คนญี่ปุ่นโบราณกินกันเป็นปกติในชีวิตประจำวัน คือ ข้าวกล้อง ปลา และซุปมิโซะ

อาหารนอกบ้านและความสะดวกสบายในการกินอยู่ ทำให้คนเราลืมอาหารพื้นบ้านที่เคยกินแต่เด็ก ข้าวน้ำพริกปลาทูกับผักสดนานาชนิด ของพื้นๆ แต่กลับให้คุณค่าทางโภชนาการมากมาย

อาหารรสมือแม่ที่ทำง่ายๆ เช่น แกงจืด ไข่เจียว ผักผัดต่างๆ ไม่ต้องผ่านกรรมวิธีความร้อนหลายๆ ครั้ง จนสูญเสียคุณค่า ทำสดใหม่ทุกมื้อไม่มีการค้างคืนในตู้เย็น

ชิเอะที่หันมากินอาหารในวิถีดั้งเดิมที่คนญี่ปุ่นกินกัน ซึ่งทำให้ชาวญี่ปุ่นมีอายุยืนและมีสุขภาพดี ชิเอะจึงสอนฮานาจังทำซุปมิโซะและอาหาร เพื่อสอนฮานะจังกินอาหารที่มีประโยชน์และทำอาหารรสมือของแม่นี้ให้พ่อและฮานะได้กิน เมื่อชิเอะไม่อาจอยู่ทำอาหารให้สองพ่อลูกนี้กินได้

ลูกคือของขวัญแสนวิเศษสำหรับชิเอะ ทำให้ชีวิตเธอมีคุณค่า จนเธอรู้สึกว่าโชคดีเหลือเกินและรู้สึกสำนึกขอบคุณการมีชีวิตอยู่แม้ช่วงเวลาสั้นๆ เธอได้ใช้เวลาในครัวทำอาหารกับลูกสาวตัวเล็กๆ

hanas-miso-soup-2015-br720p-x265-er1-mkv_snapshot_01-03-21_2016-06-18_00-46-06

Hana’s Miso Soup เป็นหนังที่ดูไปเรื่อยๆ หนังที่ถ่ายทอดชีวิตจริงมาอยู่บนแผ่นฟิล์ม ตัวละครดูเป็นธรรมชาติเหมือนเป็นบุคคลนั้นจริงๆ ทั้งเคนอิจิที่เป็นชินโงะ ที่ดูเหมือนคนเรื่อยเปื่อยไม่เอาไหน แต่กลับเป็นหลักเป็นที่พึ่งพาได้ ชีวิตดูไม่เครียดทั้งๆ ที่ในใจเครียดแทบตาย

เคียวโกะที่รับบทชิเอะ แม้จะดูแก่กว่าตัวละคร แต่ด้วยฝีมือนักแสดงอาชีพ จึงทำให้บทดูลื่นไหลสมจริง

ที่ต้องชมมากๆ คือหนูน้อย อามินะ อากามัตซึ ที่แสดงเป็น ฮานะ ยาสึตาเกะ ได้น่ารักมากๆ การแสดงดูเป็นธรรมชาติในทุกอิริยาบถ ใสซื่อบริสุทธิ์ โดยเฉพาะตอนที่อามินะจังทำอาหารทำซุปมิโซะ ดูแล้วผู้ใหญ่ต้องลุ้นไปด้วย เพราะท่าทางที่หนูน้อยใช้มีดหั่นเต้าหู้เหมือนผู้ใหญ่ ทำให้น่าหวาดเสียว

หนังปูเรื่องราวให้เรารู้จักตัวละครและติดตามชีวิตพวกเขาไปเรื่อยๆ จนดูเหมือนคนรู้จัก หนังดูเพลินๆ กำลังยิ้มหัวไปกับตัวละครในหนัง อยู่ๆ ก็ให้มีน้ำตาไหลอย่างไม่รู้ตัว

ดูหนังจบ ต้องรีบกลับบ้านไปกินข้าวรสมือแม่

วาซาบิ : ขอบคุณ House Rama RCA ที่หาหนังดีๆ มาให้ดูในราคาประหยัด รอบฉายตรงเวลาและมีที่จอดรถสะดวก