เครื่องเสียง : The Best Equipments / พิพัฒน์ คคะนาท

เครื่องเสียง

พิพัฒน์ คคะนาท / [email protected]

 

The Best Equipments

 

หมดครึ่งปีแรกได้เวลาสะสางล้างข้อมูล ทำความสะอาดเครื่อง เพื่อเตรียมตัวทำงานต่อในช่วงครึ่งหลังของปี ไปพบบางบทความที่น่าสนใจหลงค้างอยู่ในกล่องข้อมูล ที่เผื่อหยิบออกมาใช้งานเมื่อมีโอกาสเหมาะๆ ได้ ก็แยกเก็บเอาไว้เป็นข้อมูลอ้างอิง

บางชิ้นดูแล้วยังพอนำมาเล่าสู่กันฟังได้ ก็หยิบมาพูดคุยด้วย

เช่นกับบทความนี้ที่เป็นรายงานเครื่องยอดเยี่ยมแห่งปี ที่เครือข่ายเครื่องเสียงใหญ่รายหนึ่งได้รายงานเอาไว้เมื่อช่วงต้นปี เห็นแล้วดูยังน่าสนใจอยู่เพราะเครื่องส่วนใหญ่ยังอยู่ในสายการผลิต และมีจำหน่ายในบ้านเรา ที่เผื่อใครอาจจะใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาตามความสนใจได้

เครือข่ายที่ว่าก็คือ StereoNET เป็นสังคมเครื่องเสียงออนไลน์ที่มีกลุ่มก้อนอยู่ในทวีปต่างๆ ทั่วโลก ทั้งยุโรป อเมริกาเหนือ เอเชีย และออสเตรเลีย สิ้นปีทีก็จะมาโหวตกันถึงเครื่องในแต่ละสาขาประเภทเป็น Product of the Year Awards

และกับผลรางวัลครั้งล่าสุดของพวกเขา ผู้ชนะ หรือ The Best ในแต่ละสาขามีดังนี้ครับ

 

Streamer : Auralic Altair G1 เป็นหนึ่งเดียวที่สมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับใครก็ตามที่ต้องการเล่นไฟล์เสียงความละเอียดสูงแบบ Hi-Res Audio ไม่ว่าจะเป็นจากผู้ให้บริการ หรือจากเครือข่ายจัดเก็บข้อมูลอย่าง NAS : Network Attached Storage เป็นเครื่องที่ถูกออกแบบมาอย่างซับซ้อน แต่ให้การทำงานที่เสถียร ภายใต้ภาพลักษณ์ของโครงสร้างงานฝีมือที่สวยงาม และมาพร้อมแอพพลิเคชั่นอันยอดเยี่ยม, มีใครต้องการอะไรมากไปกว่านี้ไหม

CD Player : Technics SL-G700 แม้ว่าทุกวันนี้แทบจะไม่มีใครเล่นแผ่นซีดีแล้ว แต่เทคนิคก็ยังไม่มองข้ามสิ่งนั้นไป จึงได้นำเสนอเครื่องนี้มารองรับแผ่นคุณภาพสูง ขณะเดียวกันก็พร้อมทำงานกับไฟล์เสียงความละเอียดสูงจากแหล่งเครือข่ายข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก คล่องตัว ทั้งยังมีให้เลือกรุ่นที่จะรองรับไฟล์คุณภาพสูงอย่าง MQA หรือไม่ก็ได้ ทำงานแบบไร้สายกับ Bluetooth และ AirPlay ขอบคุณสำหรับความยอดเยี่ยมจากการออกแบบอันชาญฉลาด

DAC : DCS Bartok Streaming DAC/Preamp. ให้น้ำเสียงที่ใกล้เคียงกับรุ่น Vivaldi ที่เป็นเรือธงของค่ายเอามากๆ ทั้งๆ ที่มีราคาเพียงเศษเสี้ยวของเครื่องในตำนาน ซึ่งเหลือเชื่อมาก มันให้น้ำเสียงที่เปิดกว้างและมีความเป็นสามมิติอย่างยอดเยี่ยม ทั้งยังอุดมไปด้วยรายละเอียดชนิดที่ไม่มีตกหล่นแม้เพียงน้อยนิด มีความเป็นดนตรีอย่างเต็มเปี่ยม กับใครที่ชื่นชอบการฟังผ่านชุดหูฟังควรเพิ่มออปชั่นกับรุ่นที่มี Headphone Amp. เพื่อจะได้สัมผัสกับคุณภาพเสียงระดับ Super-Fi อันเหนือชั้น

Turntable : Pro-ject X1 เครื่องรุ่นแรก Model 1 ออกตลาดในปี ค.ศ.1991 ด้วยราคาเพียง 200 ปอนด์ ซึ่งเมื่อเทียบกับคุณภาพเสียงที่ให้ออกมาแล้ว นับว่าเป็นเครื่องที่ดีและมีราคาถูกเอามากๆ มาถึงรุ่นนี้กับราคาที่แพงขึ้นประมาณสามเท่า (โดยไม่มีหัวเข็ม) กับเวลาที่ต่างกันสามทศวรรษ มันสามารถสร้างความประทับใจใหม่ด้วยบรรยากาศของความรู้สึกแบบเดิมๆ ด้วยการทำงานของรอบหมุนที่มีความเสถียรขึ้นอย่างเหนือชั้นกว่า และด้วยความเงียบที่สงัดเอามากๆ

MM Phono Cartridge : Nagaoka MP-500 เป็นที่รับรู้ในหมู่คนรักแผ่นเสียง ว่าจะหาหัวเข็มแบบ MM หรือ Moving Magnet ที่ยอดเยี่ยมและเปี่ยมประสิทธิภาพนั้น มีไม่มากนัก และนี้คือหนึ่งในจำนวนน้อยที่ว่า กับราคา 759 ปอนด์ ได้ถูกรังสรรค์ขึ้นมาอย่างยอดเยี่ยมเฉกเช่นมาตรฐานของหัวเข็ม MC : Moving Coil ด้วยปลายเข็มที่ผ่านการเจียรและขัดเงาอย่างประณีต พิถีพิถันขั้นสุดยอด

ประกอบเข้ากับก้านเข็มที่ขึ้นรูปด้วย Boron และกอปรกันอยู่ในโครงสร้างโลหะ สามารถให้คุณภาพเสียงออกมาได้อย่างน่าใหลหลงยิ่งนัก

 

MC Phono Cartridge : Sumiko Songbird หนึ่งในผู้นำวงการหัวเข็มแบบ MC ที่บรรดาออดิโอไฟล์ให้ความชื่นชอบ มาพร้อมบางสิ่งบางอย่างที่คือความยอดเยี่ยมในราคาไม่สูงนัก เป็นหัวเข็มแบบ Low Output ที่โดดเด่นด้วยปลายเข็มแบบ Elliptical ขนาด 0.3 x 0.7 ไมครอน ประกอบเข้ากับก้านเข็มอะลูมิเนียมเคลือบพิเศษ มีโครงสร้างแบบเปิดเปลือยเพื่อการถ่ายทอดน้ำเสียงออกมาได้ดีกว่า เพราะทำให้ปลอดรีโซแนนซ์ ให้น้ำเสียงที่มีชีวิตชีวา และหาใดเทียบได้ยากในราคานี้

Integrated Amplifier : Creek Voyage i120 ได้ชื่อว่าเป็นแบรนด์ของแอมป์ออดิโอไฟล์ราคาประหยัด เมื่อขยับขึ้นมาทำเครื่องที่แพงสุดเท่าที่เคยมีมา ทุกอย่างจึงถูกยกระดับขึ้นอย่างน่าสนใจ และที่สำคัญสุดก็คือเรื่องของเสียง ซึ่งยังคงรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ด้วยการให้เสียงที่มีความเป็นดนตรีเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ที่เพิ่มมาก็คือรายละเอียดซึ่งมีความเป็นเครื่องไฮ-เอนด์มากขึ้น และมาพร้อมขุมกำลังอันมหาศาล รวมทั้งให้การทำงานที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

Preamplifier : Rotel Michi P5 ปีที่ผ่านมาเราได้พบเครื่องระดับไฮ-เอนด์ในอนุกรม Michi ของค่ายนี้ออกมาทั้ง S5 Stereo Power-Amp., M8 Power-Amp. แบบ Monoblock และ Michi P5 เครื่องนี้ที่ผ่านการรังสรรค์ด้วยงานวิศวกรรมอันสวยงาม มีงานออกแบบที่ประณีต พิถีพิถัน พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่มากมาย และแน่นอนว่าถึงพร้อมในด้านคุณภาพเสียง ที่เมื่อประมวลทั้งหมดเข้าด้วยกันพร้อมกับราคาที่ต้องจ่ายแล้ว แน่นอนว่าชัยชนะในสาขานี้จะเป็นอื่นใดไปไม่ได้นอกจากเครื่องนี้นี่ล่ะ

Power Amplifier : NAD C 298 หากมีความต้องการอย่างจริงจังกับน้ำเสียงที่เปี่ยมด้วยพลัง ทั้งยังไพเราะ และให้ความราบรื่นนุ่มเนียนประดุจแพรไหมแล้วละก็ ต้องยกหัวแม่โป้งให้เครื่องนี้เลย มาพร้อมกำลังขับ 185Wrms หรือบริดจ์เป็นโมโนได้มากถึง 620W นั้น, มันมากพอที่จะขับบานประตูให้หลุดจากบานพับวงกบได้สบายๆ มาด้วยราคาที่ไม่ทำร้ายกระเป๋า เหมาะทำงานร่วมกับคู่หูอย่าง C 658 Streaming DAC/Preamp. ที่พร้อมรองรับการทำงานกับหลากรูปแบบฟอร์แม็ต

รวมทั้งที่กำลังจะมาถึงในอนาคต นับเป็นคู่หูระดับ Dynamic Duo ที่แท้ True (จริงๆ นะ)

 

AV Receiver : Arcam AVR30 ภาคขยายเสียงเป็นแบบ Class-G ให้กำลังขับ 100Wrms ต่อแชนเนล ซึ่งมีทั้งหมด 7 ช่องสัญญาณ ที่เพียงพอต่อการใช้งานในระบบเสียงโฮม เธียเตอร์ สำหรับความต้องการของผู้คนส่วนใหญ่ มีฟังก์ชั่นเอื้อความสะดวกในการใช้งานอย่างหลากหลาย รวมทั้งรองรับการทำงานแบบไร้สายกับ AirPlay 2 พร้อมมาตรฐาน Google Chromecast แต่ความโดดเด่นที่แท้จริงของเครื่องนี้นอกจากมีคุณภาพเสียงเป็นเลิศแล้ว ยังอยู่ที่ Dirac Live 3.0 ระบบปรับปรุงแก้ไขคุณภาพเสียงให้เหมาะกับทุกสภาพห้องอีกด้วย

Projector : Sony VPL-VW590ES เครื่องฉายภาพความละเอียดสูงที่ 4K ซึ่งมาพร้อมเทคโนโลยีระดับ State-of-the-Art เครื่องนี้ ใช้ชุดประมวลผลสัญญาณ X1 ที่เป็นพัฒนาการล่าสุด และใช้ Dynamic Tone Mapping ที่เป็นสิทธิบัตรเฉพาะ ซึ่งโดดเด่นด้านการให้ภาพแบบ High Dynamic Range อันยอดเยี่ยม และมีใช้ในรุ่น BVM-X300 ที่เป็น Mastering Monitor จึงสามารถรังสรรค์ภาพออกมาได้ดีที่สุดเท่าที่เครื่องระดับสามแสน (บาท-บ้านเราขายไม่เกินนี้) ให้ออกมาได้ โครงสร้างแข็งแรง ทนทาน และอายุการใช้งานหลอดก็ยาวนานอีกด้วย

เที่ยวหน้าว่ากันต่ออีกสักตอนนะครับ