กูเกิลเปิดตัวแอพ “กูเกิลฟีด” อัพเดตเรื่องใหม่ทุกวัน หวังแข่งเฟซบุ๊กชิงยอดชมออนไลน์

วันที่ 19 กรกฎาคม สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กูเกิล เซิร์จเอนจิ้นชื่อดังของโลก ได้ประกาศเมื่อวันนี้ว่า กูเกิลได้ยกเครื่องแอพลิเคชั่นกูเกิลบนสมาร์ตโฟน และรวมเอาฟีดข่าวส่วนบุคคลที่โยงกับงานอดิเรก การท่องเที่ยว กีฬาและสิ่งน่าสนใจอื่นๆเข้าไปด้วย นับเป็นก้าวย่างที่ทำให้กูเกิลเข้าแข่งขันกับโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่างเฟซบุ๊ก โดยกูเกิลและบริษัทเครืออย่างอัลฟ่าเบ็ท กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเริ่มใช้ทั่วสหัฐฯภายในวันนี้และประเทศอื่นๆภายในสัปดาห์หน้า

ระบบใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาของกูเกิลเรียกว่า “กูเกิลฟีด” เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเทียบเคียงกับ “นิวส์ฟีด”ของเฟซบุ๊ก ด้วยรูปแบบที่เฟซบุ๊กใช้เรียกอัพเดตจากเพื่อน ครอบครัวหรือแหล่งอื่นเข้ามา อย่างไรก็ตาม กูเกิลกล่าว่า พวกเขาจะไม่ทำซ้ำแบบเดียวกับเฟซบุ๊ก แต่แทนที่ด้วยการสร้างที่อีกแห่งหนึ่งให้เห็นผลการค้นหาเชื่อมโยงจำนวนมาก

“ฟีดนี้มันเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสนใจจริงๆ มันไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งที่เพื่อนของคุณสนใจ” เบน โกเมส รองประธานฝ่ายวิศวกรรมของกูเกิล กล่าวสรุปกับผู้สื่อข่าวและว่า ระบบอัพเดตโดยทั่วไปอาจเชื่อมเข้ากับเว็บไซต์ด้วยข้อแนะนำเกี่ยวกับวันหยุดพักผ่อน หรือลิงก์เชื่อเพจเกี่ยวกับขี่จักรยานหรืองานอดิเรกอื่นๆ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของบริษัทวิจัยอี-มาร์เก็ตเตอร์ระบุว่า เฟซบุ๊กและกูเกิลต่างนำร่องในการทุ่มกับโลกออนไลน์และส่วนขยายอื่นๆ เพื่อรายได้โฆษณาผ่านการรับชม ทั้งสองบริษัทคาดว่าจะได้ส่วนแบ่ง 50% ของค่าใช้จ่ายเพื่อโฆษณาบนโลกออนไลน์ในปี 2018

ขณะที่โกเมสกล่าวว่า แต่ตอนนี้ยังไม่มีแผนที่จะรวมโฆษณาไว้ในกูเกิลฟีดในทันที

สำหรับกูเกิลฟีดจะแนะนำลิงก์โดยอิงกับประวัติการค้นหาของผู้ใช้งานในกูเกิลเช่นเดียวกับข้อมูลจากบริการอื่นของกูเกิลเช่น ยูทูป จีเมล์ กูเกิลคาแลนเดอร์ ส่วนชาชิ ทาคู รองประธานวิศวกรคนที่สองของกูเกิลสรุปว่า นอกจากนี้จะนำกูเกิลฟีดออกมาในรูปแบบแอพลิเคชั่นสมาร์ตโฟน บริษัทก็กำลังหาทางเสริมกูเกิลฟีดลงในเว็บเบราเซอร์ในบางรูปแบบ