เงาเกาหลี : ‘The Himalayas’ มิตรภาพสุดปลายฟ้า

มาดามหลูหลี[email protected]

ขุนเขา สายน้ำ สิ่งธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ สวยงามตระการตาเมื่อมองจากมุมไกล แต่มนุษย์ตัวเล็กๆ ก็อยากเข้าใกล้ พิสูจน์สัมผัสด้วยความท้าทาย บางคนอาจทำได้และบางคนก็เอาชีวิตไม่รอด

เทือกเขาเอเวอเรสต์ หรือหิมาลายา ขุนเขาที่สูงที่สุดในโลก มีเรื่องราวต่างๆ ของนักปีนเขาจากนานาชาติ เอาชีวิตมาเสี่ยงเป็นเดิมพันเพื่อสร้างสถิติให้ตัวเอง หรือเพื่อบันทึกประวัติศาสตร์โลก

fullsizephoto675693

The Himalayas หนังเกาหลีฟอร์มยักษ์ที่เอาชนะหนังฮอลลีวู้ดอย่าง Star War หนังได้ทั้งเงินและกล่อง ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงของนักปีนเขาชาวเกาหลี อึมฮองกิล (ฮวางจองมิน จาก Ode to My Father) และปาร์กมูเต็ก (จองอู จาก The City of Violence) นักปีนเขารุ่นน้อง

อึมจองกิลเป็นนักปีนเขามืออาชีพ เขารู้สึกสำนึกบุญคุณของธรรมชาติอันยิ่งใหญ่อย่างน้อบน้อมอยู่เสมอ เขามักพูดว่า “ภูเขาเหมือนหญิงสาว คือต้องปีนไปให้ถึง ไม่ใช่พิชิตเพื่อเอาชนะ”

ทุกวินาทีที่ก้าวเดินไปบนเส้นทางสู่ขุนเขา ต้องตระหนักถึงชีวิตและความไม่ประมาท ต้องเชื่อฟังหัวหน้าทีม พอคือพอ หยุดคือหยุด แม้ระยะทางอีกนิดเดียวจะถึงจุดหมายจุดสูงสุดของเส้นขอบฟ้า

แต่ถ้ามันเสี่ยงอันตรายเกินไป ทั้งสภาพท้องฟ้าอากาศหรือสภาพร่างกายที่ไม่พร้อม ก็ต้องหยุด ไม่มีการฝืน

ปาร์คมูเต็กและปาร์กจองบุ๊ก (คิมอินควอน) มาขอเป็นลูกทีมของอึมจองกิล ทั้งสองต้องผ่านการฝึกอย่างหนักและโหด เพื่อสร้างความแข็งแก่ง เมื่อต้องปีนเขาจริงๆ บนความสูง 8,000 กว่าเมตรกับอากาศที่บางเบา ออกซิเจนน้อย

อึมจองกิลฝึกเด็กใหม่ให้เดินขึ้นเขาด้วยการแบกของอยู่บนหลัง และสวมหน้ากากดำน้ำเพื่อฝึกหายใจแบบอากาศบนยอดเขาสูง ประเทศเกาหลีพื้นที่ส่วนใหญ่ประมาณ 70% เป็นภูเขา จึงมีที่ให้ฝึกเดินเขาปีนเขาหลายแห่ง

เมื่อได้ร่วมทีมทำงานกัน ปาร์กมูเต็กแสดงความอึด ทึก ทน ที่จะปีนป่ายจนถึงยอดเขาแต่ละแห่งร่วมกับอึมจองกิล ได้เป็นคนใกล้ชิดพิชิตเขาหลายแห่ง

นักปีนเขาซึ่งต้องใช้ร่างกายเกินร้อย ใช้เกินพละกำลังจนร่างกายบอบช้ำหรือบาดเจ็บ ทั้งจากอุบัติเหตุระหว่างเส้นทาง หรือจากภัยธรรมชาติ จากความหนาวเย็นของอากาศที่ติดลบ ถูกหิมะกัดกินเนื้อมือเนื้อเท้าจนกุด

อึมจองกิลก็ไม่ได้รับการยกเว้น แม้จะมีความเชี่ยวชาญกับประสบการณ์นานนับปี อาการบาดเจ็บขาหักได้มีอาการเตือนร่างกาย ให้หยุดใช้ร่างกายเกินกำลัง

นักปีนเขาอาชีพ ใช้เวลากับการนำนักปีนเขาแต่ละครั้งเป็นเดือนๆ เพราะการปีนเขาสูง ต้องไปทีละขั้นทีละฐาน เพื่อปรับร่างกาย และขึ้นกับสภาพอากาศ บางวันอากาศดีอาจทำเวลาได้ดี บางวันอากาศไม่ดีจนออกเดินทางไม่ได้ มีความไม่แน่นอนหรือเหตุที่ไม่คาดคิด

งานที่ขึ้นกับเวลาและความคลาดเคลื่อน ทำให้อึมจองกิลไม่ค่อยได้อยู่กับครอบครัว กลับจากการเดินทางแต่ละครั้งลูกๆ ก็เติบโตเปลี่ยนแปลง ไม่ได้ใช้เวลาอยู่กับลูกหรือแม้แต่พาลูกไปสวนสัตว์, ไปท่องเที่ยว หรือมีกิจกรรมร่วมกัน งานที่รักและท้าทายได้แบ่งเอาช่วงเวลาดีๆ ที่ควรจะอยู่กับครอบครัวไปจนหมด

เมื่ออึมจองกิลไม่สามารถนำทีมนักปีนเขาได้ ปาร์กมูเต็กจึงรับช่วงต่อนำทีมแทนด้วยความเสียดายที่ขาดลูกพี่เพื่อนคู่ชีพ

fullsizephoto643578

The Himalayas หนังเกาหลีที่ถ่ายทอดเรื่องราวการผจญภัย ความรัก และมิตรภาพ อันยิ่งใหญ่ โดยผู้กำกับฯ อีซ็อกฮุน หนังเปิดกล้องเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2014 ถ่ายทำ 3 ประเทศ 3 สถานที่ คือ จังหวัดกังวอน ประเทศเกาหลีใต้ เทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาล และเทือกเขามองบลังก์

โดยใช้เวลาถึง 6 เดือนในการถ่ายทำซึ่งถือเป็นงานที่ทรหดอย่างมากสำหรับทีมงานสร้างหนังและทีม

นักแสดง โดยเฉพาะไฮไลต์ของหนังคือทีมนักแสดงต้องใช้เวลานานถึงหนึ่งสัปดาห์ในการขึ้นเขาหิมาลัยที่สูงประมาณ 4,200 เมตร (เทือกเขาหิมาลัย หรือเอเวอเรสต์มีความสูง 29,028 ฟุต หรือ 8,848 เมตร)

นักปีนเขาที่ต้องการสัมผัสความสูงของเทือกเขาหิมาลัย ต้องฝึกปีนเขาสูงที่อื่นๆ ก่อน และต้องมีความพร้อมเรื่องเงิน ด้วยการเดินทางต่อครั้งประมาณ 1-2.8 ล้านบาท สำหรับค่าใช้จ่าย ค่าอุปกรณ์ต่างๆ การเตรียมความพร้อมของร่างกาย ด้วยการออกกำลังกาย เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ เพื่อเตรียมปอด และเตรียมใจทำพินัยกรรม หรือสิ่งต่างๆ ที่ควรทำไว้ถ้าหากไปแล้วไม่ได้กลับมา

เหมือนเรื่อง Everest ของฮอลลีวู้ด ที่เล่าเรื่องนักปีนเขาผู้มากประสบการณ์อย่าง ร็อบ ฮอลล์ (Rob Hall) ชาวนิวซีแลนด์ ซึ่งผ่านการปีนเขาเอเวอเรสต์มาถึง 5 ครั้ง และ สก็อต ฟิสเชอร์ (Scott Fischer) ซึ่งได้เอาชีวิตฝากไว้ที่หิมาลัย เป็นตัวละครจริงในหนังสือเรื่อง Into thin Air ของ จอน เคราเคอร์ (Jon Krakaur)

fullsizephoto650204

ดูThe Himalayas ที่ Quartier Cine Art โรง True Screen X ด้วยจอกว้างรอบทิศ 270 องศา ราวกับว่าได้อยู่บนเทือกเขาสูงร่วมกับเหล่านักปีนเขา ได้เห็นความงดงามของเทือกเขา และแทบจะสัมผัสถึงความเย็นที่เหน็บหนาวถึงขั้วหัวใจ

หนังทำได้ดี ราวกับเป็นชีวิตของนักแสดงจริง มีทั้งสนุก สุข เศร้า และร่วมลุ้นด้วยใจระทึกว่าพวกเขาจะผ่านแต่ละจุดที่ปีนป่ายไต่เดินไปได้หรือไม่

บนที่สูงสุดปลายฟ้าซึ่งหนาวยะเยือก ความหนาวที่คร่าชีวิตมนุษย์ได้ หากความอบอุ่นของมิตรภาพเท่านั้นที่จะร่วมต่อสู้กับสภาพแปรปรวนของธรรมชาติ

ความสูงและความงดงามของยอดเขาหิมาลัย กวักมือเรียกด้วยความท้าทายให้เหล่านักปีนเขาไต่ฟ้าตะกายฝันขึ้นไปสัมผัสแค่เพียงเศษเสี้ยววินาที แม้จะรู้ว่าที่นี่อาจเป็นหลุมฝังศพของเขาก็ตาม