‘ภาคี น.ร.สื่อ’ ล่าชื่อค้าน กม.เฟคนิวส์ จวกรัฐแค่กลัวเสียหน้า จี้ กสทช.เคารพสิทธิ ปชช.

‘ภาคี น.ร.สื่อ’ ล่าชื่อค้าน กม.เฟคนิวส์ จวกรัฐแค่กลัวเสียหน้า จี้ กสทช.เคารพสิทธิ ปชช.

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม สืบเนื่องจากการออกข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 29 ซึ่งเริ่มประกาศใช้วันนี้ (30 ก.ค. 2564) ซึ่งระบุว่า ห้ามเผยแพร่ข่าวที่สร้างความหวาดกลัว และหากฝ่าฝืน กสทช.จะสามารถตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตของ IP Address ได้ทันที

กลุ่มภาคีนักเรียนสื่อ ประกาศรวบรวมรายชื่อนิสิต นักศึกษา คณาจารย์ด้านสื่อสารมวลชน จากทุกสถานศึกษา เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้รัฐบาล หยุดการคุกคามและจำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนและประชาชนโดยอ้างกฎหมาย ดังต่อไปนี้

1.ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 29 ทันที

2.ตัดเน็ต = เผด็จการ : เรียกร้องให้ กสทช. เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชนเหนือคำสั่งอันไม่เป็นธรรม เนื่องจากการตัดอินเตอร์เน็ตเป็นมาตรการที่ละเมิดสิทธิประชาชนเกินสัดส่วน

3.หยุดคุกคามสื่อ/ประชาชน : ในช่วงสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ที่มีประชาชนสูญเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ในทางกลับกัน รัฐกลับเอาเเต่ไล่กวดขันออกข้อกำหนดคุกคามความเห็นของประชาชนเเละสื่อมวลชนที่วิพากษ์วิจารณ์การปฎิบัติหน้าที่ของรัฐ มากไปกว่าการพยายามหาช่องทางในการสื่อสารข้อมูลข่าวสารระหว่างรัฐ-ประชาชนอย่าง ‘เปิดเผย-ตรงไปตรงมา-ครบถ้วน’ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในยามวิกฤตของประเทศเช่นนี้

ภาคีนักเรียนสื่อ ระบุด้วยว่า ข่าวที่สร้าง ‘ความหวาดกลัว’ น่าจะเป็น ‘ความกลัวเสียหน้า’ ของรัฐบาลที่แก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้มากกว่า โดยข้อกำหนดนี้ไม่ได้เจาะจงเฉพาะสื่อมวลชนเท่านั้น แต่ครอบคลุมถึงผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทุกคนด้วย ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤต พวกเราถูกบังคับให้อยู่ในบ้าน อินเตอร์เน็ตคือหน้าต่างบานเดียวที่ช่วยให้มองเห็นความทุกข์ยากลำบาก เสียงร้องขอความช่วยเหลือ และความตายของเพื่อนมนุษย์ แต่คน ‘หน้าบาง’ กลุ่มหนึ่งยังพยายามจะปิดหน้าต่างบานนั้น เพื่อปั้นคำพูดสวยหรูที่ไม่ได้ช่วยปลอมประโลมใจแต่อย่างใด

ภาคีนักเรียนสื่อระบุว่า จะรวบรวมรายชื่อไปจนถึงวันที่ 5 สิงหาคมนี้ผ่านทาง คลิก หรือสแกนคิวอาร์โค้ด