เปิดหู | Yukika สาวซิตี้ป็อปสายเลือดญี่ปุ่น เมดอินโคเรียน

อัษฎา อาทรไผท

หากพูดถึงศิลปินเพลงเกาหลี วงเกิร์ลกรุ๊ปมักจะเป็นสิ่งแรกที่ผู้คนนึกถึง เนื่องจากตลอดระยะเวลายาวนาน การที่เกาหลีเป็นที่รู้จักของชาวโลก ศิลปินแนวนี้นับเป็นส่วนผลักดันสำคัญ พอๆ กับซีรีย์และภาพยนต์เลยทีเดียว

ทว่าศิลปินเพลงเกาหลีที่จะเล่าถึงในครั้งนี้แม้เป็นสุภาพสตรี เธอไม่ใช่เกิร์ลกรุ๊ป เพราะตอนนี้เธออายุ 28 แล้ว และยิ่งไปกว่านั้น เธอไม่ใช่คนเกาหลี แต่เธอคือ Yukika Teramoto สาวชาวญี่ปุ่น ผู้กลายมาเป็นศิลปินเพลงเกาหลีที่นำเสนอดนตรีแนว ซิตี้ป็อปซึ่งเป็นแนวยอดนิยมของญี่ปุ่นอย่างมากในยุค 80’s และได้กลับมาอยู่ในกระแสอีกครั้งในปัจจุบัน

ก่อนจะมาคุยเรื่องเพลง ขอเล่าเกี่ยวกับ Yukika ให้ได้รู้จักกับเธอพอเป็นสังเขป ชีวิตในวงการบันเทิงของเธอเริ่มต้นเมื่ออายุ12 ปี กับการเป็นนางแบบเด็กที่ญี่ปุ่น และเป็นนักแสดงดราม่าในทีวี ต่อเนื่องด้วยเป็นนักพากย์อนิเมชั่น ก่อนจะเว้นวรรคจากวงการบันเทิงไปราว 3-4 ปี เพื่อให้เวลากับการเรียนระดับปริญญาตรี

เมื่อ Yukika กลับมาสู่วงการ เธอไม่ได้เลือกกลับมาที่วงการบันเทิงของแดนอาทิตย์อุทัย ด้วยความชื่นชอบศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปของเกาหลีมาตั้งแต่เด็กๆ เธอข้ามน้ำไปออดิชั่นเพื่อแสดงซีรีย์เกาหลีเกี่ยวกับวงเกิร์ลกรุ๊ป โดยเธอเองก็ได้เป็นสมาชิกวงไอดอลที่ก่อตั้งสืบเนื่องจากในซีรีย์ด้วย จากนั้นเธอก็วนเวียนอยู่ในวงการแสดงเกาหลีจนเมื่อปี 2019 ก็ได้ฤกษ์ออกผลงานเป็นศิลปินเดี่ยว

แต่แนวเพลงของ Yukika และคอนเส็ปศิลปินของเธอ ไม่ได้มีความเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเลยสักนิด ซิงเกิลแรก “Neon” มาในแนวซิตีป๊อป ซึ่งเธอบอกว่านี่คือแนวเพลงที่เธอชอบ และลุ๊คของเธอก็ยังออกมาในแนวย้อนยุคอีกด้วย

สำหรับเพลงเปิดตัวนี้ หากได้ชมมิวสิควีดีโอ จะพบกับอารมณ์ย้อนยุคไปสมัยเปิดแผ่นเสียง พร้อมภาพ Yukika กำลังร้องเพลงในรายการเพลงแบบที่หาดูได้ในยุค 80’s กระชากอารมณ์ย้อนยุคได้เป็นอย่างดี แต่นอกจากภาพเรโทรแล้ว ก็ยังมีตัดสลับการภาพสมัยปัจจุบัน พร้อมท่าเต้นสไตล์เกิร์ลกรุ๊ปพอกรุบกริบ

สำหรับเพลงนี้ ขอสารภาพว่าผมเองตอนได้ชมครั้งแรก ไม่ได้ตั้งใจดู แต่เปิดมาฟังเพลงเพราะไปได้ยินมาจากการที่ AI ในสตรีมมิ่งฟังเพลงเลือกมาให้ฟัง เลยลองหาแบบมิวสิควีดีโอดู ทำให้ตอนแรกผมนึกว่านี่คือศิลปินยุค 80’s จริงๆ ด้วยซ้ำไป ที่ไหนได้นี่คืองานเพลงยุคปัจจุบัน

คราวนี้หากใครฟังแล้วชอบ ก็สามารถตามไปฟังอัลบั้มแรกของเธอ ที่คลอดออกมาเมื่อกลางปี 2020 ชื่อชุด Soul Lady มีเพลงที่คอซิตี้ป๊อปต้องถูกใจหลายเพลง

ถ้าฟังตั้งแต่เริ่มอัลบั้ม หลังจาก Interlude บิลด์อารมณ์ด้วยเสียงเครื่องสายคลาสสิคเคล้าเสียงเจ๊ทของเครื่องบิน เสมือนการเดินทางจากญี่ปุ่นมาเกาหลีของเธอ ก็มาถึงเพลงแรก I Feel Love ที่ถอดอารมณ์เพลงแนวนี้ของญี่ปุ่นจากยุคก่อนมาอย่างสวยงาม ร้องภาษาเกาหลีแซมด้วยภาษาอังกฤษอย่างลงตัวตามสไตล์ ซึ่งปกติแนวนี้จะมาเป็นภาษาญี่ปุ่น พอมาในรูปแบบเมืองโสม ก็ฟังเพลินไปอีกแบบครับ

เพลงที่ 2 ที่ดนตรีเร่าร้อนขึ้นมาอย่าง Soul Lady ชื่อเดียวกับอัลบั้ม ก็เด็ดดวงน่าดู ถ้าผมยืนฟังตัวอย่างเพลงอยู่ที่ร้าน พอเพลงนี้ขึ้น ผมคงตัดสินใจซื้ออัลบั้มนี่ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาฟังเพลงต่อๆ ไป (เพลงที่เหลือ ปรากฏว่าฟังแล้วมีเพลงซาวด์ทันสมัยอยู่ในอัลบั้มด้วยราว 1 เพลง แต่ก็ถือเป็นการเพิ่มอรรถรสของการฟังเพลง)

ถ้าฟังแล้วยังติดใจอยู่ หลังจากอัลบั้มแรก ในปี 2020 Yukika ออกซิลเกิล Love in TV World ออกมาอีก ตามด้วยซิลเกิ้ล What’re You Doing Tonight? และล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้เธอก็ออก EP ที่มีให้ฟังถึง 6 เพลง ออกมาอีก แนวเพลงและสไตล์ยังคงเป็นซิตี้ป๊อปอย่างเหนียวแน่น แต่ดูเหมือนชุดล่าสุดนี้จะใส่ความร่วมเข้าไปด้วย ซึ่งฟังแล้วก็ยังอร่อยและลงตัวดีทีเดียว

ได้มาเขียนบทความถึงเธอครั้งนี้ ทำให้ผมได้ฟังเพลงทั้งหมดของเธออีกครั้ง ซึ่งก็พบว่าฟังกี่ครั้ง ก็รู้สึกว่านี่คือซิตี้ป๊อปเกาหลี ที่ถ่ายทอดโดยสาวญี่ปุ่นที่ดีงามมากๆ จนอยากชวนคุณมาฟังด้วยกันครับ