ซีพีเอฟ ชูนวัตกรรม “โปรไบโอติก” ส่งมอบอาหารปลอดภัยสู่ผู้บริโภค    

จากตัวเลขคาดการณ์จำนวนประชากรโลกที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 9 พันล้านคน ในปี 2593  เป็นความท้าทายในการสร้างความมั่นคงทางอาหารของโลก ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในปัจจุบัน โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมอาหารและภาคปศุสัตว์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในฐานะ “ผู้ผลิต” ต้องวิจัยและพัฒนาเชิงรุกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้เพียงพอ และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต ที่สำคัญต้องเป็นการผลิตที่เป็นมิตรกับมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม

เพื่อผลิตอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการในอนาคต นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยา ค้นพบว่าโปรไบโอติก (Probiotics) หรือ สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก (Micro Organism)ที่เรียกกันว่าจุลินทรีย์หลายชนิดมีคุณสมบัติในการกระตุ้นการทำงานของเอ็นไซม์  เพื่อส่งเสริมระบบการย่อยอาหาร การทำงานของลำไส้ เพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมสารอาหาร ตลอดจนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อโรคขึ้นในร่างกายได้ ซึ่งดีต่อสุขภาพของทั้งคนและสัตว์ที่ได้รับ ทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความมั่นคงทางอาหารในห่วงโซ่อาหารของสิ่งมีชีวิต  

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ผู้ผลิตอาหารชั้นนำระดับโลก  ทำงานวิจัยเรื่องโปรไบโอติก  ร่วมกับ สถาบันระดับโลก เช่น Elanco ,Dupont ,  Chr. Hansen ,Adisseo นานกว่า  5 ปี เพื่อพัฒนาและคิดสายพันธุ์โปรไบโอติกที่ดีที่สุด เหมาะสมกับสายพันธุ์หมูและไก่ของซีพีเอฟ โดยศึกษาจุลินทรีย์กว่า 125,000 สายพันธุ์ และคัดเลือกเพียง 9 สายพันธุ์  เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนานวัตกรรมอาหารสัตว์ ด้วยการเติมจุลินทรีย์โปรไบโอติกในอาหารสัตว์ทุกสูตรอย่างเหมาะสมทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารของ ไก่เนื้อ ไก่ไข่ หมูและกุ้ง ทำงานดีขึ้น สัตว์มีสุขภาพแข็งแรง ช่วยลดต้นทุนการผลิตจากการที่สัตว์ดูดซึมสารอาหารได้มากขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องให้อาหารเกินความจำเป็น และยังช่วยลดของเสียที่เกิดจากการขับถ่ายของสัตว์ด้วย เช่น ลดปริมาณไนโตรเจนในมูลสุกรแลมูลไก่ไข่ลง  ซึ่งช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม    

ดร. ไพรัตน์ ศรีชนะ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สำนักวิชาการอาหารสัตว์ ซีพีเอฟ  กล่าวว่า 70 % ของแบคทีเรียที่อยู่ในร่างกายจะอยู่ที่ทางเดินอาหาร ซึ่งระบบทางเดินอาหารต้องมีกำแพงคอยป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอมจากที่กินผ่านเข้าไปสู่ร่างกาย จึงต้องมีระบบภูมิคุ้มกัน  โปรไบโอติก ช่วยให้สัตว์มีภูมิคุ้มกันจากภายใน  แข็งแรงตามวิถีธรรมชาติ  ไม่ป่วย จึงไม่จำเป็นต้องใช้ยาในการเลี้ยง  

ซีพีเอฟ ยังได้พัฒนาสินค้าสดกลุ่ม หมู ไก่ และไข่ ภายใต้แบรนด์ “CP Selection” เป็นอีกหนึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่นำนวัตกรรมโปรไบโอติกมาใช้ในอาหารสัตว์ เพื่อยกระดับความปลอดภัยให้สินค้า ด้วยหลักการ Natural Prevention เป็นการเสริมภูมิคุ้มกันให้สัตว์แข็งแรงตามธรรมชาติ  เมื่อสัตว์แข็งแรง ไม่ป่วย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฎิชีวนะ สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคในความปลอดภัย 

ซีพีเอฟ ตระหนักดีว่าต้นทางของเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพดี มาจากการกระบวนการเลี้ยงสัตว์ จึงให้ความสำคัญตั้งแต่การคัดเลือกและปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ อาหารสัตว์  การนำเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเลี้ยง  เลี้ยงในโรงเรือนมาตรฐานหรือโรงเรือนระบบปิดควบคุมอุณหภูมิ ภายใต้หลักสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare)  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมสัตว์สุขภาพดีและเติบโตตามวัย ทำให้ได้เนื้อสัตว์คุณภาพดีและปลอดภัย ป้อนให้กับกระบวนการผลิตที่ทันสมัย  ขณะเดียวกัน ซีพีเอฟ ดูแลไปถึงการลดการสูญเสีย  ในกระบวนการผลิต การใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตลอดห่วงโซ่การผลิต  มุ่งสู่เป้าหมายการสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกในวันนี้และในอนาคต