สรุปข่าวมติชนสุดสัปดาห์

กักตัว -  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ร.ม.ว.กลาโหม ไม่ได้เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะอยู่ในช่วงกักตัวสังเกตอาการที่บ้านพักเนื่องจากถือเป็นกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 โดยเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์ ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) เมื่อ 6 กรกฎาคม 2564

สรุปข่าวมติชนสุดสัปดาห์

นายกฯ กักตัวหลังไปร่วมเปิดภูเก็ต

ใกล้ชิดคนติดโควิด-ยันผลตรวจเป็นลบ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีจะกักตัวเอง เนื่องจากได้เดินทางไปจังหวัดภูเก็ต เพื่อเปิด Phuket Sandbox เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ปรากฏว่าภายหลังทราบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าร่วมงานและมาถ่ายภาพใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีด้วย ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงจะใช้เวลาช่วงนี้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยการติดตามและการบริหารราชการภายในพื้นที่ของตนเอง เพื่อคลายความวิตกกังวลของภาคส่วนและบุคคลที่เกี่ยวข้อง แต่ทั้งนี้ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรียังคงปฏิบัติภารกิจตามปกติ และติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด รวมทั้งไม่มีผลตรวจที่เป็นบวก และที่ผ่านมาก็มีการตรวจโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง และยังคงตรวจเป็นระยะๆ ต่อไป โดยในเบื้องต้นนายกรัฐมนตรีจะดำเนินการตามกฎระเบียบคือกักตัวที่บ้านพัก 14 วัน แต่จะสอบถามความเห็นจากแพทย์อีกครั้งว่าควรจะต้องดำเนินการอย่างไร

 

ป.ป.ช.ตั้งคณะไต่สวนคดี “บอส”-15 คนพัวพัน

ทั้งบิ๊ก ตร.-อัยการ-นักการเมือง-ทนาย

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีมติเสียงข้างมากแต่งตั้งองค์คณะไต่สวนซึ่งให้กรรมการ ป.ป.ช.ทั้งหมดเป็นองค์คณะในคดีไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยมีผู้ถูกกล่าวหารวม 15 ราย มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ และ พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ 2 กรรมการ ป.ป.ช.เป็นเจ้าของสำนวน สำหรับผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 15 ราย ประกอบด้วย พนักงานสอบสวน ข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ทั้งที่เกษียณไปแล้วและที่ยังรับราชการอยู่ พนักงานอัยการ รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบว่า เป็นคนมียศมีตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับคดี เช่น นายตำรวจยศ พล.ต.อ. 2 ราย, พล.ต.ท. 2 ราย พ.ต.อ. 2 ราย พ.ต.ท. 2 ราย พล.อ.ท. 2 ราย อัยการ 2 ราย ทนายความ 1 ราย และนักการเมือง 2 ราย

 

ไพบูลย์นั่ง ปธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ

วิรัชเชื่อส่งศาล รธน.ตีความไม่ช้า

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ผลการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พุทธศักราช… (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 83 และมาตรา 91) ของรัฐสภา ปรากฏว่า ที่ประชุม กมธ.เห็นชอบให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งประธาน กมธ. ส่วนนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะได้รับการส่งชื่อชิงตำแหน่งประธาน กมธ.นั้น พบว่านายบัญญัติเป็นเพียง กมธ.และที่ปรึกษา ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งเป็น กมธ.และประธานที่ปรึกษา

นายวิรัชกล่าวว่า การพิจารณาของ กมธ.คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งหากมีคนสงสัยจะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความก็ไม่ช้า เพราะในระยะนี้สามารถทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญรอไว้ได้