‘วธ.’ จัดพิธีมอบทับหลังปราสาทเขาโล้น-หนองหงส์ พร้อมจัดนิทรรศการให้เข้าชมถึง 30 ก.ย.

‘วธ.’ จัดพิธีมอบทับหลังปราสาทเขาโล้น-หนองหงส์ พร้อมจัดนิทรรศการ ให้ ปชช.ชมถึง 30 ก.ย. หวังกระตุ้นให้หวงแหนมรดกชาติ

วันที่ 25 มิถุนายน 2564 เมื่อเวลา 10.00 น.  ที่พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีรับมอบทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังจากปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ประธานคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย
นายดุสิต มนะพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ นายเอริค แมคล็อคลิน ผู้ช่วยทูตประจำภูมิภาค สำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ประเทศไทย ในนามสำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ผู้บริหาร วธ. และเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เข้าร่วม

นายวิษณุกล่าวว่า ในนามของรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับมอบหมายให้มาเป็นประธานในการรับมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว กลับคืนสู่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันนี้ ทับหลังเป็นโบราณวัตถุที่แสดงถึงภูมิปัญญาของบรรพชน และเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โบราณคดีสำคัญที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของผู้คนในอดีต รวมทั้งศาสนาและคติความเชื่อ ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงฝีมือของช่าง ตลอดจนความงดงามในเชิงศิลปะและสุนทรียภาพผ่านผลงานอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

นายวิษณุกล่าวว่า การกลับคืนสู่ถิ่นฐานเดิมของทับหลังทั้ง 2 รายการ แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเท มุ่งมั่น และจริงจัง ในการติดตามโบราณวัตถุของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ต้องการให้สมบัติของชาติกลับคืนสู่แหล่งอารยธรรมต้นกำเนิด ซึ่งไม่เพียงแต่อำนวยประโยชน์ต่อการศึกษาของคนในชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติด้วย

นายวิษณุกล่าวต่อว่า ดังนั้น ความร่วมมือร่วมใจกันในครั้งนี้ จึงเป็นแรงกระตุ้นเตือนให้ประชาชนได้รับรู้ และเข้าใจ ตลอดจนเกิดความรักและหวงแหนในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ และร่วมกันปกป้อง ดูแลรักษาและสืบทอดไปยังชนรุ่นหลังต่อไป ตนขอชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง และขอขอบคุณความร่วมมืออันดีระหว่างประเทศไทยและรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ทำให้ภารกิจอันสำคัญยิ่งในครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

“ถือเป็นข่าวดีท่ามกลางข่าวร้าย ที่เราเผชิญสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่เรากำลังพะวงเรื่องการฉีดวัคซีน กังวลเรื่องเตียงในโรงพยาบาลเพียงพอหรือไม่ แต่วันนี้มีข่าวดีเล็กๆ เป็นนิมิตหมายที่ดี รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทยขึ้นมา ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะดำเนินการติดตามทวงคืนโบราณวัตถุต่อไป

“ทับหลัง 2 รายการนี้ เป็นทรัพยสินของชาติที่สูญหายไป 50 ปี เมื่อได้กลับคืนมา สร้างความดีใจให้ประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะประชาชนในจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดสระแก้ว ซึ่งถ้าทั้งสองจังหวัดมีความพร้อมที่จะดูแลรักษา จะประสานกับกรมศิลป์ต่อไปว่าควรจะดำเนินการอย่างไร” นายวิษณุกล่าว

นายอิทธิพลกล่าวว่า การติดตามทับหลังกลับคืนสู่ไทยในครั้งนี้ นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของภารกิจสำคัญที่รัฐบาล โดย วธ.ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน รวมถึงภาคประชาชนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำโบราณวัตถุมรดกล้ำค่าของไทยในต่างแดนให้กลับคืนสู่ประเทศไทย ทั้งนี้ วธ. โดยกรมศิลปากร จึงได้จัดพิธีรับมอบทับหลังทั้ง 2 รายการ พร้อมทั้งนำมาจัดแสดงในนิทรรศการพิเศษ “ทับหลังปราสาทหนองหงส์ และปราสาทเขาโล้น กลับคืนสู่ประเทศไทย”

“โดยนิทรรศการนำเสนอข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของทับหลังทั้ง 2 รายการ หลักฐานต่างๆ ที่ได้สืบค้น รวมถึงขั้นตอนการดำเนินงานในการติดตาม เพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงขั้นตอนและวิธีการกว่าจะได้มาซึ่งโบราณวัตถุที่ต้องใช้ระยะเวลา ความพยายาม และความร่วมมือจากหลายฝ่าย อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นจิตสำนึรักและหวงแหนมรดกวัฒนธรรมของไทยและร่วมกันปกป้องดูแลรักษาให้สืบทอดไปยังคนรุ่นหลังต่อไป

“นิทรรศการพิเศษ ‘ทับหลังปราสาทหนองหงส์ และปราสาทเขาโล้น กลับคืนสู่ประเทศไทย’ จัดแสดงที่พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่วันนี้-วันที่ 30 กันยายน 2564 วันพุธ-วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์ และอังคาร) เวลา 09.00-16.00 น.” นายอิทธิพลกล่าว

ด้านนายไมเคิลกล่าวว่า ทับหลังสองรายการนี้เป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนวัฒนธรรมแลพประวัติศาสตร์ของไทย รัฐบาลสหรัฐภูมิใจที่ได้อำนวยการส่งมอบโบราณวัตถุเหล่านี้กลับคืนสู่ประเทศไทย ตนทราบมาว่ามูลค่าของทับหลังทั้งสองนี้สูงกว่าสิบล้านบาท แต่ในความเป็นจริง คุณค่านั้นไม่อาจวัดเป็นตัวเงินได้ เมื่อพันปีที่แล้ว ช่างศิลปผู้ชำนาญได้ร่วมกันสร้างผลงานชั้นเลิศ ที่แสดงถึงความสำเร็จของมนุษย์ขึ้นมา ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรมของไทยที่ประเมินค่าไม่ได้ ขอขอบคุณทุกท่านที่ทำงานอย่างหนักตลอดสี่ปีที่ผ่านมา เพื่อนำสมบัติอันล้ำค่นี้กลับคืนสู่ไทย

“กฎหมายสหรัฐมีความชัดเจนอย่างยิ่งเกี่ยวกับโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่เป็นสมบัติของชาติอื่นๆ เราให้ความสำคัญกับการพิทักษ์รักษาโบราณวัตถุอันมีค่ายิ่งของอีกชาติหนึ่งอย่างดีที่สุด และจะร่วมมือกับประเทศไทยในการสืบสวนสอบสวนเพื่อคืนทรัพย์สมบัติและศิลปะทางวัฒนธรรมต่อไป เรายินดีที่ได้ฉลองการกลับมาของทับหลังในครั้งนี้

“บัดนี้ คนไทยไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่จะได้ชื่นชมมรดกตกทอดอันมีค่ายิ่งของชาติตน นอกจากความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายที่มีมายาวนานของเรา สถานทูตสหรัฐยังร่วมงานกับเพื่อนและพันธมิตรชาวไทยในหลายๆ ด้าน ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและไทยได้หยั่งรากลึก เฉกเช่นเดียวกับความเคารพและซาบซึ้งที่เรามีต่อวัฒนธรรมอันหลากหลายของไทย ในฐานะพันธมิตรเก่าแก่ที่สุดในเอเชียของอมริกา มิตรภาพระหว่างสองประเทศจึงมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลงสหรัฐ

“ภูมิใจที่ได้ดำเนินการนำสมบัติอันมีค่ยิ่งนี้กลับคืนสู่บ้านที่แท้จริง บ้านที่เป็นทั้งเพื่อน พันธมิตร และหุ้นส่วนของเรา” นายไมเคิลกล่าว