ยกข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญมายัน ไม่มีใครตายจากวัคซีน แค่บังเอิญเกิดอาการร่วม

ศบค.ยันข้อมูลชันสูตร จากคณะผู้เชี่ยวชาญ ไม่มีผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่เป็นอาการเกิดร่วมโดยบังเอิญ ย้ำวัคซีนมีความปลอดภัย เชิญชวนจองคิวฉีด

วันที่ 24 มิ.ย.64 ที่ ศบค.ทำเนียบรัฐบาล นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ร่วมแถลงข่าวศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กรณีการติดตามเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประชาชนในขณะนี้ว่า ภาพรวมของการฉีดวัคซีนโควิด-19 มีการสรุปข้อมูลวันที่ 21 มิ.ย.64 เวลา 16.30 น. จำนวนผู้ฉีดวัคซีนทั้งหมด 7,906,696 โดส

มีการเก็บข้อมูลทั้งหมดว่าอะไรเป็นเหตุร่วม โดยที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน ซึ่งในภาพรวมการฉีดวัคซีนทั้งสองชนิดและสองเข็ม พบว่าผู้ป่วยที่มีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เข้าเกณฑ์ต้องสอบสวนโรคคือต้องเข้ารับรักษาเป็นผู้ป่วยใน รพ. อย่างน้อย 3 วัน มีทั้งหมด 1,945 คน คิดเป็นประมาณ 24 คนต่อการฉีด 100,000 โดส ส่วนการเจ็บป่วยร้ายแรงอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เช่นมีอาการแพ้อย่างรุนแรงหรือเสียชีวิต คิดเป็น 1.30 รายต่อการฉีด 100,000 โดส

แยกเป็น “ซิโนแวค” มีผู้ฉีดเข็มที่หนึ่งแล้ว 3,370,000 กว่าโดส ส่วนเข็มที่สอง 2,176,933 โดส ส่วนการเสียชีวิตถ้าดูผลสรุปสุดท้ายเป็นเหตุที่ไม่ได้เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน แต่เมื่อมีรายงานก็ต้องเก็บรวบรวมมาทั้งหมดเพื่อแยกแยะหาสาเหตุให้ชัดเจน ซึ่งพบว่าการเสียชีวิต 44 ราย หลังการฉีดเข็มที่หนึ่งคิดเป็น 1.3 ต่อแสน ส่วนหลังการฉีดเข็มที่สองมี 7 ราย หรือ 0.3 ต่อแสน ซึ่งถือเป็นค่าที่ต่ำกว่าเหตุการณ์ปกติก่อนที่จะมีวัคซีน ส่วน “แอสตร้าเซเนก้า” มีการฉีดเข็มที่หนึ่งไปแล้ว 2,300,000 กว่าโดส เข็มที่สอง 50,000 โดส ส่วนการเสียชีวิตหลังเข็มที่หนึ่ง 49 ราย หรือ 2 ต่อแสน เข็มที่สอง 1 ราย คิดเป็น 1.96 ต่อแสน

การได้รับวัคซีนสะสมมีการรายงานอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีนที่เข้าเกณฑ์ร้ายแรงสะสมจำนวน 945 ราย พิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญเสร็จแล้วจำนวน 327 ราย และอยู่ระหว่างการติดตามข้อมูล 618 ราย โดยมีอาการไม่พึงประสงค์ที่เกี่ยวกับวัคซีนอยู่ และเป็นส่วนที่แพทย์สามารถดูแลแก้ไขได้เป็นอย่างดี แต่ไม่เป็นส่วนที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต แต่จะเป็นเหตุการณ์ร่วมที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน นอกจากนั้นจะเป็นปฏิกิริยาจากการแพ้ หลังการฉีดวัคซีนก็อาจจะมีอาการผื่นภูมิแพ้ คล้ายลมพิษเกิดขึ้นได้ ซึ่งเกิดขึ้นในผู้ฉีดซิโนแวก 21 ราย

ส่วนแอสตร้าเซเนกาไม่มีรายงาน นอกจากนั้นจะมีอาการ ที่พบมากในการฉีดซิโนแวค คือเวียนศรีษะ และคลื่นไส้ ส่วนที่พบมากในแอสตร้าเซเนก้า คืออาการไข้และปวดศีรษะ อย่างไรก็ตามอาการทั้งหมดที่เกิดขึ้นอยู่ในระดับที่มีความปลอดภัยไม่ได้เป็นเหตุที่อันตราย นอกจากนั้นจะมีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีน คือทำให้คนเกิดอาการวิตกกังวล โดยที่ไม่รู้ตัวแต่อาจจะทำให้เกิดอาการทางร่างกาย

ทั้งนี้จากการตรวจสอบของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบผู้เสียชีวิตพบว่าไม่มีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องจากวัคซีน โดยผู้เสียชีวิต 17 ราย หลังฉีดซิโนแวค พบว่าที่สามารถสรุปสาเหตุได้ชัดเจนและไม่ต้องขอข้อมูลอื่นได้เพิ่ม ส่วนหลังฉีดแอสตร้าเซเนก้า 3 ราย มีอีกส่วนหนึ่งที่ยังต้องหาหลักฐานเอกสารโดยการส่งตรวจเพิ่มเติม 4 รายจากหลังฉีดแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งรายละเอียดการพิจารณากรณีเสียชีวิต 103 ราย พิจารณาแล้ว 42 ราย ไม่มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน

แต่เป็นอาการเกิดร่วมโดยบังเอิญ เช่น โรคเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ เลือดออกในสมอง ลิ่มเลือดอุดตันในปอด เลือดออกในช่องท้อง ความผิดปกติของเกร็ดเลือด ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ร่วมที่ทำให้เป็นสาเหตุการเสียชีวิตโดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม สำหรับส่วนที่คณะผู้เชี่ยวชาญมีการขอข้อมูลเพิ่ม 18 ราย และรอผลการผ่าชันสูตรพลิกศพ 61 ราย

ขอย้ำว่าคณะผู้เชี่ยวชาญที่ติดตามข้อมูลได้ใช้ข้อมูลทุกส่วนอย่างเต็มที่และยืนยันว่าวัคซีนยังมีความปลอดภัยและขอเชิญชวนประชาชนที่อาจจะยังมีความกังวลใจโดยจะเห็นว่าสถานการณ์โรคในขณะนี้มีความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้น หากใครยังไม่ตัดสินใจขอเชิญให้มาลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีน