“แคน นายิกา” ขอร่วมสานต่อ ช่วยเพื่อนศิลปินเจอพิษโควิด

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา นายิกา ศรีเนียน หรือแคน อดีตศิลปินไอดอล และสมาชิกพรรคก้าวไกล ได้ออกมาเปิดเผยต่อการที่กลุ่มศิลปิน เข้ายื่นข้อเสนอที่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาแนวทางบรรเทาปัญหา อาชีพ นักดนตรี รวมถึง ธุรกิจกลางคืน ในยุคโควิดนั้นว่า

ในฐานะที่ มีประสบการณ์ในแวดวง ศิลปิน และ ปัจจุบันเป็นอาสา แก้ปัญหาโควิดชุมชน พอเห็นปัญหา ของแทบจะทุกอาชีพ ที่มีผลกระทบรุนแรง จากวิกฤตโควิดระบาด ในทุกๆ รอบ หลายคนอาจจะมองว่า อาชีพศิลปิน เป็นกลุ่มคนที่ ทำงานสบาย รายได้ดีมาตลอด แต่ในความจริง ไม่ได้เป็นเช่นนั้นทั้งหมด คนที่อยู่ในธุรกิจอาชีพนี้ มีหลากหลาย แม้แต่ตัวศิลปิน ที่ยืนอยู่ข้างหน้า หลายคนก็มีรายได้ปานกลาง เมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ ในสังคม

“หากมองไปที่ทีมงานที่เป็นส่วนประกอบ ก็เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ธรรมดา แม้กระทั่งรายได้น้อย ด้วยซ้ำยิ่ง ในสถานการณ์ปัจจุบัน. กลุ่มธุรกิจ อาชีพเหล่านี้ ถือว่า ถูกผลกระทบ เต็มๆ แทบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะ สถานที่ทำงานหารายได้ ถูกปิด ไม่มีโอกาส หรือ เงินเดือนประจำ” อดีตศิลปินสาว กล่าว

แคน นายิกา มองว่า แม้ทุกกลุ่มอาชีพจะเดือดร้อน แต่การจัดการแก้ไข ก็จะมีความแตกต่างกัน ในบางประเด็น ที่เป็นเรื่องเฉพาะ

“สำหรับแคน ที่คลุกคลีอยู่กับ คนวงการนี้มานาน จึงพร้อมที่เป็นส่วนหนึ่ง ในการ หาทางแก้ไข แนวทางการจัดการเยียวยา ต้องมีสำหรับทุก สาขาอาชีพ ทุกส่วนในสังคม พยายามเยียวยาอย่างไม่เหลื่อมล้ำ” นายิกา กล่าวทิ้งท้าย